Chảy máu cam có nguy hiểm không?

Thứ Tư, 10/11/2021 04:06 PM (GMT+7)

Định nghĩa chảy máu mũi đơn giản là chảy máu từ các mạch máu trong mũi. Thuật ngữ y học cho chảy máu cam là chảy máu cam.

Mũi là bộ phận chứa nhiều mạch máu (mạch máu) trên cơ thể và nằm ở vị trí dễ bị tổn thương nhô ra trên khuôn mặt. Do đó, chấn thương vùng mặt có thể gây chấn thương mũi và chảy máu. Máu có thể chảy nhiều hoặc chỉ là một biến chứng nhỏ. Chảy máu cam có thể xảy ra tự phát khi màng mũi bị khô và nứt . Điều này thường xảy ra ở những vùng có khí hậu khô, hoặc trong những tháng mùa đông khi không khí khô và ấm từ máy sưởi gia dụng. Mọi người dễ bị chảy máu mũi hơn nếu họ dùng thuốc ngăn ngừa đông máu bình thường ( warfarin [ Coumadin , Jantoven ], clopidogrel [ Plavix], aspirin hoặc bất kỳ loại thuốc chống viêm nào). Trong tình huống này, ngay cả một chấn thương nhỏ cũng có thể dẫn đến chảy máu đáng kể.

maucam_pwnn

Tỷ lệ chảy máu cam cao hơn trong những tháng mùa đông lạnh hơn khi nhiễm trùng đường hô hấp trên thường xuyên hơn, và nhiệt độ và độ ẩm dao động đột ngột hơn. Ngoài ra, sự thay đổi từ môi trường bên ngoài lạnh buốt sang môi trường ấm áp, khô và sưởi ấm dẫn đến việc mũi bị khô và thay đổi, khiến mũi dễ bị chảy máu hơn. Chảy máu cam cũng xảy ra ở những vùng khí hậu khô nóng, ẩm thấp, hoặc khi chuyển mùa. 

Các yếu tố nguy cơ sau đây khiến mọi người dễ bị chảy máu cam: Sự nhiễm trùng; Chấn thương, bao gồm cả việc tự gây ra do ngoáy mũi (đây là nguyên nhân phổ biến gây chảy máu cam ở trẻ em); Viêm mũi dị ứng và không dị ứng; Tăng huyết áp ( huyết áp cao ); Sử dụng thuốc làm loãng máu; Lạm dụng rượu; Các nguyên nhân ít phổ biến hơn gây chảy máu cam bao gồm khối u và các vấn đề về chảy máu do di truyền; Sự thay đổi nội tiết tố khi mang thai có thể làm tăng nguy cơ chảy máu cam. 

Nếu chảy máu mũi tái phát bốn lần hoặc nhiều hơn trong một tuần, hãy đến gặp chuyên gia chăm sóc sức khỏe để xác định lý do tại sao lại xảy ra hiện tượng này. 

Chảy máu cam thường xuyên hoặc mãn tính có thể do nhiều nguyên nhân bao gồm: Thường xuyên ngoáy hoặc ngoáy mũi; Môi trường ẩm thấp; Dị ứng mãn tính; Thuốc bao gồm cả chất làm loãng máu, aspirin, chống viêm ma túy , thuốc kháng histamin , thuốc thông mũi, hoặc thuốc xịt mũi; Tình trạng sức khỏe ảnh hưởng đến quá trình đông máu bình thường; Một vấn đề về cấu trúc trong mũi; Các mạch máu bất thường trong mũi (ví dụ như hội chứng Osler-Weber-Rendu, một tình trạng di truyền). Một khối u hoặc một khối u trong mũi hoặc xoang. Sử dụng các loại thuốc bổ sung và thay thế như Ginkgo biloba và vitamin E , có thể làm tăng nguy cơ chảy máu. Hút thuốc như cocaine.

Nếu tình trạng chảy máu cam kéo dài hoặc tái phát, hãy đến gặp chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn, người có thể khuyên bạn nên ngừng chảy máu cam bằng dụng cụ làm nóng hoặc tăm bông hóa chất (vết thương của mạch máu đang gây ra sự cố), hoặc sử dụng một loại thuốc bôi ngoài da tên là thrombin để thúc đẩy sự đông máu cục bộ. Các xét nghiệm máu có thể được chỉ định để kiểm tra các rối loạn chảy máu . Nếu vẫn còn chảy máu, bác sĩ có thể đặt túi chườm mũi để nén mạch và cầm máu. Trong một số tình huống hiếm gặp, bạn có thể nhập viện hoặc cần điều trị bằng phẫu thuật hoặc một thủ thuật dùng vật liệu để bịt các mạch máu chảy trong mũi (thuyên tắc động mạch).

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....