Chế độ ăn cho bệnh nhân ung thư dạ dày

Thứ Sáu, 22/11/2019 03:51 PM (GMT+7)

Ngoài tập trung vào điều trị, bệnh nhân ung thư dạ dày nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng để nâng cao thể trạng và sức đề kháng.

Rau xanh, hoa quả

Rau xanh, hoa quả chứa nhiều vitamin và chất xơ giúp bệnh nhân ung thư dạ dày tiêu hóa tốt, thanh lọc cơ thể, tăng cường sức đề kháng. Các loại rau xanh, hoa quả có trong bắp cải, rau chân vịt, táo, cam, đu đủ, chuối… rất cần cho bệnh nhân. Có thể hầm nhừ, xay nhuyễn hoặc ép thành nước uống hàng ngày.

Các loại nấm

nam

Trong nấm có nhiều chất polysaccharide có tác dụng ức chế các tế bào ung thư, kích hoạt tế bào miễn dịch. Trong nấm còn có thêm selen và vitamin D tăng cao sức đề kháng cho cơ thể. Một số loại nấm nên dùng như nấm kim châm, nấm hương, nấm rơm, nấm mèo... Người bệnh có thể xào, nấu súp nấm.

Bệnh nhân lưu ý, nên chọn thực phẩm nguồn gốc rõ ràng, không có chất bảo quản. Ngoài ra,nên thường xuyên thay đổi khẩu phần ăn và cách chế biến tránh trùng lặp để người bệnh luôn có cảm giác ăn ngon miệng.

Tinh bột

Tinh bột có trong các loại gạo, ngô, lúa mì, hạt lúa mạch, các loại củ, nhất là khoai, sắn nên được chế biến thành những món súp, cháo để dễ ăn, giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt, đào thải các chất độc hại.

Thực phẩm giàu protein, chất béo

Đây là những loại thực phẩm giúp cơ thể làm lành vết thương, chống nhiễm trùng trong và sau phẫu thuật, hóa chất và xạ trị. Người bệnh ung thư dạ dày luôn trong tình trạng chán ăn, ăn uống kém, sụt cân nên  chúng còn giúp tăng cường khả năng ngon miệng.

Bệnh nhân ung thư dạ dày cần bổ sung sắt, canxi từ sữa, trứng, pho mát và bánh mì, vitamin D trong bơ thực vật, bơ, dầu cá và trứng, đậu nành, lòng đỏ trứng, rau lá xanh và trái cây sấy khô.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....