Chế độ ăn của bà bầu trong thời kỳ giữa quá trình mang thai

Thứ Bảy, 17/11/2018 03:00 PM (GMT+7)

Thông thường, một quá trình mang thai của người phụ nữ được chia làm ba giai đoạn: thời kỳ đầu là 3 tháng đầu tiên, thời kỳ giữa tính theo ba tháng tiếp theo và thời kỳ cuối là tháng thứ 7,8 và 9.

che-do-an-ba-bau1

Trong giai đoạn này, bé bắt đầu phát triển xương, các đặc điểm trên khuôn mặt và đặc biệt là não bộ cũng phát triển ở thời kỳ cao điểm này. Vì vậy, một chế độ ăn hợp lý cho giai đoạn này là vô cùng cần thiết.

Chế độ ăn uống ở tháng 4

Trong thời gian này, các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo về việc ăn uống của bà bầu, nên ăn những thực phẩm giàu sắt. Vì sự gia tăng của lưu lượng máu dẫn đến nhu cầu chất sắt cao. Nếu không cung cấp đủ lượng sắt cần thiết, cơ thể người mẹ sẽ dẫn đến suy yếu kéo theo sự nhỏ bé, còi cọc của thai nhi.

Một số nguồn thực phẩm giàu sắt bao gồm: thịt gà, các loại đậu, rau xanh đậm. Bên cạnh đó để tăng cường sự hấp thụ chất sắt, các mẹ nên bổ sung thêm vitamin C từ chanh, cam, dưa hấu, bông cải xanh, ớt chuông xanh trong thực đơn hằng ngày.

Vẫn giữ đúng thói quen chia nhỏ thành nhiều bữa trong ngày, các bà mẹ nên ăn ít nhất sau 4 giờ đồng hồ, vì khi đó cơ thể cần được nạp thêm thức để ngăn ngừa chứng buồn nôn, ợ nóng, mệt mỏi và buồn ngủ.

Chế độ ăn uống cho tháng thứ 5

Theo các bác sĩ, tháng thứ 5 là tháng thai nhi tập trung phát triển cao nhất về não bộ. Vì thế trong thời kỳ này, chế độ dinh dưỡng của mẹ cần được bổ sung thêm một số chất như: DHA, Omega 3, vitamin B9 có trong nhiều loại thực phẩm  để con được thông minh, góp phần kích thích não bộ phát triển tốt nhất.

Một số loại thực phẩm tốt cho não bộ thai nhi như: Cá hồi, cá mòi, súp lơ trắng, cam, bơ,…

Một lưu ý nhỏ: Giai đoạn này bà bầu nên hạn chế ăn quá nhiều thịt và thực phẩm chứ nhiều đường trắng. Bởi quá nhiều thịt và đường sẽ khiến não bộ của thai nhi không linh hoạt và phát triển chậm hơn.

Chế độ dinh dưỡng cho tháng cuối cùng của giai đoạn giữa

che-do-an-ba-bau

Đến với tháng thứ sau là cả bạn và con bạn đã đi cùng nhau được 2/3 chặng đường. Ở thời kỳ này, bạn sẽ thường xuyên cảm thấy đói và thèm ăn hơn vì thai nhi cần hấp thu nhiều chất dinh dưỡng hơn để tự phát triển mình.

Dưới đây là một số lời khuyên về dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai tháng thứ 6:

Đáp ứng cơn đói bằng thực phẩm lành mạnh, tốt nhất nằm trong nhóm thực phẩm thiết yếu như ngũ cốc, rau, trái cây, sữa, chế phẩm từ sữa, thịt và các loại đậu, hoặc có thể bổ sung thêm chất béo lành mạnh.Chọn thực phẩm chứa carbohydrate nâu như yến mạch, gạo nây, vì chúng giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ giúp ngăn ngừa chứng táo bón khi mang thai.Uống vitamin đầy đủ theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.Là một người mẹ thông mình, chắc hẳn bạn sẽ biết tự tìm hiểu và sắp xếp cho mình một chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ chất dinh dưỡng sao cho con yêu của bạn có được sự phát triển đầy đủ và toàn diện nhất. Hi vọng bài viết trên sẽ giúp bạn giảm bớt khó khăn trong việc lựa chọn xem ăn gì, uống gì,… trong thời kỳ này nhé.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....