Chế độ ăn của bé 2 tuổi cần chú ý những gì?

Thứ Sáu, 19/11/2021 11:40 AM (GMT+7)

Hầu hết các bé 2 tuổi đều đã có thể tự ăn uống một cách độc lập nhưng đôi khi bé có thể cần đến sự giúp đỡ của bố mẹ, bé vẫn chưa biết mình muốn ăn gì mà còn từ chối một số đồ ăn mà bé không thích.

Bé trên 2 tuổi cần lưu ý những điều này trong chế độ ăn và dinh dưỡng.

1. Thực hiện ba bữa ăn và hai giờ mỗi ngày.

Đảm bảo 3 bữa chính trong ngày và 2 bữa bổ sung vào buổi trưa và chiều vì dạ dày của trẻ dễ bị hạn chế, trẻ hoạt động nhiều, tiêu hóa nhanh, chuyển hóa nhanh nên cần bổ sung giữa hai bữa chính. Các bữa ăn bổ sung có thể là sữa hoặc sữa chua, trái cây, đồ ăn nhẹ có hàm lượng đường thấp hoặc cháo, mì, v.v.

2. Chế độ ăn uống phải đủ dinh dưỡng và cân bằng.

Thức ăn hàng ngày của trẻ em nên bao gồm bốn loại, một loại là sữa, bao gồm sữa, sữa chua, pho mát và các sản phẩm từ sữa khác; loại kia là cá, thịt gia cầm, gia súc và các loại thịt và trứng khác; loại thứ ba là trái cây và rau tươi; loại thứ tư là ngũ cốc và Các loại củ. Cố gắng có bốn loại thực phẩm càng nhiều càng tốt và tăng đa dạng thực phẩm để đảm bảo rằng có không ít hơn 12 loại thực phẩm mỗi ngày và không ít hơn 25 loại thực phẩm mỗi tuần. Càng nhiều loại thực phẩm, dinh dưỡng càng cân bằng.

Uống 400-500 ml sữa mỗi ngày có thể đảm bảo lượng canxi, nhưng không nên uống quá nhiều sữa, không quá 960 ml một ngày, uống quá nhiều sữa sẽ ảnh hưởng đến việc hấp thụ các thức ăn khác và có thể dẫn đến thiếu sắt.

Ngoài việc uống sữa, bạn cũng nên chú ý cho trẻ uống thêm nước mỗi ngày, mỗi ngày uống 600-800 ml nước lọc.

3. Thực phẩm nên được nấu chín lành mạnh, với nhiều hấp, ít chiên và thịt nướng, và ít gia vị hơn.

Nấu chín có thể làm giảm sự mất dinh dưỡng của thức ăn và giảm sản sinh các chất độc hại, do đó, nên cho trẻ ăn càng ít càng tốt hoặc không ăn thức ăn chiên, nướng. Khi chế biến thức ăn, nên giảm thêm muối và các gia vị khác, để trẻ giữ được vị nhạt, có lợi cho việc hình thành thói quen ăn uống lành mạnh.

4. Nên bổ sung vitamin D khi thiếu ánh nắng mặt trời.

Để thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi, cần đảm bảo cung cấp đủ vitamin D. Nếu bạn ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và không thể đảm bảo đủ 400 đơn vị quốc tế vitamin trong bữa ăn hàng ngày thì bạn cần sử dụng thực phẩm chức năng để bổ sung vitamin D. Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng trẻ 2 tuổi uống 400 đơn vị quốc tế vitamin D hàng ngày là rất quan trọng đối với trẻ.

5. Không cho trẻ ăn những thức ăn có thể gây nguy hiểm.

Trẻ 2 tuổi khả năng nhai còn hạn chế, không nhai được hoàn toàn các loại hạt, thức ăn có chất xơ thô, đồng thời trẻ sẽ ăn thành miếng, vì vậy không nên cho trẻ ăn cả hạt, không nên cho trẻ ăn các loại thực phẩm có hạt. Đối với thạch Nên ăn thức ăn, kẹo dẻo, mứt và các thức ăn khác dưới sự giám sát của cha mẹ để tránh trẻ bị sặc.

Phạm Thị Huyền

Cùng chuyên mục

Huyện Văn Bàn (Lào Cai) nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới

Huyện Văn Bàn hiện có 29,141 trẻ em dưới 16 tuổi. Theo thống kê của UBND huyện, năm 2022 có 6 trẻ em bị xâm hại,...

Mù Căng Chải, Yên Bái: Tỷ lệ người trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng gia tăng

Mù Cang Chải là huyện vùng cao khó khăn của tỉnh Yên Bái, nhận thức của đa số người dân về công tác dân số -...

Hậu Giang vận động thanh niên kết hôn trước 30 tuổi

Sáng 23/11, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Y tế Hậu Giang tổ chức thành công Tọa đàm về giải pháp vận động...

Lâm Đồng tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới

Ngày 18/11, tại TP Đà Lạt, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND TP Đà Lạt tổ chức Lễ phát...