Chế độ ăn để giảm nguy cơ bệnh tim mạch ở người già

Thứ Hai, 18/09/2023 11:20 AM (GMT+7)

Bệnh tim mạch được coi là một trong những bệnh thường gặp ở tuổi già, khi cơ thể đã lão hóa. Theo rất nhiều nghiên cứu, có những nhóm thực phẩm có lợi ích giảm nguy cơ mắc bệnh tim và giúp cải thiện sức khỏe tim mạch.

Trong các nghiên cứu khoa học, các chuyên gia phát hiện những người ăn nhiều trái cây, rau củ, các loại hạt và đậu, cá và sữa béo nguyên chất trong chế độ ăn uống hằng ngày có nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong thấp hơn so với những người không tập trung tiêu thụ 6 nhóm thực phẩm đó. Cụ thể trong thời gian theo dõi trung bình 9,3 năm, có 15.707 người đã tử vong và 40.764 người gặp biến cố tim mạch (như đột quỵ, đau tim). Khi so sánh với nhóm có chế độ ăn ít lành mạnh nhất, những người theo đuổi chế độ ăn lành mạnh nhất có nguy cơ tử vong thấp hơn 30%, khả năng mắc bệnh tim mạch thấp hơn 18%, nguy cơ nhồi máu cơ tim thấp hơn 14% và nguy cơ đột quỵ thấp hơn 19%.

Từ phát hiện trên, nhóm nghiên cứu đã định lượng chính xác mức tiêu thụ tốt nhất của 6 nhóm thực phẩm tốt cho tim, như sau:

+ Trái cây: 2-3 phần/ngày.

+ Rau củ: 2-3 phần/ngày.

+ Sữa nguyên béo: 2 phần/ngày.

+ Các loại hạt: 7 phần/tuần.

+ Các loại đậu: 3-4 phần/tuần.

+ Cá: 2-3 phần/tuần

buoi-toi-nen-an-gi-de-giam-can-1

Thực tế, cả 6 nhóm thực phẩm được xác định trong nghiên cứu mới đa số “trùng khớp” với những thực phẩm mà Viện Tim Mỹ (AHA) khuyến nghị nên dùng trong chế độ ăn uống lành mạnh đối với sức khỏe. Những thực phẩm mà AHA khuyến nghị tiêu thụ bao gồm: các loại trái cây và rau củ, ngũ cốc nguyên cám và các sản phẩm làm từ ngũ cốc nguyên cám, các nguồn đạm lành mạnh, các loại đậu và hạt, cá, hải sản và sữa ít béo hoặc không béo, dầu thực vật (hướng dương, cải, ô liu), thực phẩm chế biến tối thiểu và chứa ít hoặc không chứa muối, giảm dùng đường bổ sung, hạn chế hoặc không uống rượu.

Các chuyên gia dinh dưỡng Mỹ khẳng định không khó để xây dựng chế độ ăn uống tốt cho sức khỏe tim mạch. Tiến sĩ tim mạch Nicole Weinberg cho biết, mục tiêu là tập trung vào “nguyên liệu tốt, nguyên chất” trong chế độ ăn uống hằng ngày. “Hãy giữ bữa ăn đơn giản. Cân bằng bữa ăn chính và bữa ăn nhẹ của bạn, với lượng trái cây hoặc rau củ phải gấp đôi so với tinh bột hoặc đạm” - chuyên gia Scott Keatley khuyến nghị. Tương tự, chuyên gia Jessica Cording cũng gợi ý tập trung vào việc chuẩn bị bữa ăn với nhiều rau quả, thực phẩm toàn phần và cá béo, đồng thời hạn chế ăn thịt đỏ và thịt đã qua chế biến. “Nếu bạn dung nạp được sữa, thì việc kết hợp một chút sữa nguyên chất, chất lượng cao có thể rất tốt. Và, tất nhiên, nếu bạn lo lắng về việc tìm ra một chế độ ăn uống lành mạnh cho tim phù hợp với mình, hãy kết nối với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được hướng dẫn cụ thể”- bà Cording nói thêm.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....