Chế độ ăn để phòng bệnh tiểu đường

Thứ Bảy, 16/09/2023 05:01 AM (GMT+7)

Đối với những gia đình có người mắc bệnh tiểu đường, họ cần đặc biệt chú trọng tới chế độ dinh dưỡng, cách lựa chọn thực phẩm để có thể phòng bệnh tiểu đường.

Tiểu đường (hay đái tháo đường) là thuật ngữ dùng để đề cập tới một nhóm bệnh gây ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng lượng đường (glucose) trong máu. Glucose rất quan trọng đối với sức khỏe vì đây là nguồn năng lượng cần thiết giúp cho các tế bào trong cơ thể hoạt động bình thường, đặc biệt là tế bào não. Nguyên nhân gây bệnh rất đa dạng, tùy thuộc vào từng loại tiểu đường cụ thể. Tuy nhiên, dù mắc loại tiểu đường nào thì bệnh vẫn dẫn đến lượng đường trong máu cao, từ đó gây nên hàng loạt vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Bệnh tiểu đường có nguy hiểm không? Lượng đường trong máu cao làm tổn thương các cơ quan trong cơ thể. Lượng đường trong máu càng cao và thời gian mắc bệnh càng lâu, nguy cơ gặp phải biến chứng càng cao. Các biến chứng của bệnh, bao gồm: Bệnh tim mạch, đau tim và đột quỵ; Tổn thương dây thần kinh (bệnh thần kinh ngoại biên); Bệnh thận; Tổn thương mắt (Bệnh võng mạc và suy giảm thị lực)Tổn thương ở chân như nhiễm trùng và vết loét chân không lành, dễ cắt cụt chân (đoạn chi); Tình trạng da như nhiễm trùng do vi khuẩn và nấm; Trầm cảm.

an-gi-phong-benh-tieu-duong-1696819982855794670276

10 loại thực phẩm dưới đây có thể giúp phòng bệnh tiểu đường hiệu quả:

- Trái cây và rau quả giúp phòng ngừa bệnh tiểu đường: Trái cây và rau quả là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa dồi dào. Chất xơ giúp làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thụ carbohydrate, từ đó giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

- Các loại ngũ cốc nguyên hạt: Ngũ cốc nguyên hạt cung cấp chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Chúng cũng có chỉ số đường huyết thấp hơn so với ngũ cốc tinh chế.

- Các loại đậu và hạt là những loại thực phẩm rất tốt cho người bệnh tiểu đường: Các loại đậu và hạt là nguồn cung cấp protein, chất xơ và chất chống oxy hóa. Chúng cũng có chỉ số đường huyết thấp.

- Thịt nạc tốt cho người tiểu đường: Thịt nạc cung cấp protein và các chất dinh dưỡng khác. Nên chọn các loại thịt nạc, chẳng hạn như thịt gà, thịt bò nạc hoặc thịt lợn nạc.

- Cá, rau quả và các thực phẩm nguyên cám rất tốt đối với người mắc bệnh tiểu đường.

- Các loại cá: Cá là nguồn cung cấp protein, chất béo lành mạnh và các chất dinh dưỡng khác. Nên chọn các loại cá béo, chẳng hạn như cá hồi, cá trích hoặc cá thu.

- Các loại dầu lành mạnh giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường: Các loại dầu lành mạnh, chẳng hạn như dầu ô liu, dầu hạt cải hoặc dầu đậu nành, có thể giúp cải thiện mức cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim, hỗ trợ phòng ngừa bệnh tiểu đường.

- Các loại đồ uống lành mạnh: Nên uống nhiều nước và các loại đồ uống không chứa calo hoặc ít calo, chẳng hạn như trà, cà phê không đường.

Để phòng bệnh tiểu đường, người có nguy cơ cao mắc bệnh nên hạn chế các loại thực phẩm sauThực phẩm chứa nhiều đường, chẳng hạn như bánh ngọt, kẹo, nước ngọt và nước trái cây đóng hộp. Thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, chẳng hạn như thịt đỏ, đồ ăn nhanh và đồ ăn chế biến sẵn. Thực phẩm chứa nhiều tinh bột tinh chế như bánh mì trắng, gạo trắng và mì ống trắng.

Dưới đây là một số ví dụ về bữa ăn lành mạnh cho người muốn phòng bệnh tiểu đường:

- Bữa sáng: Yến mạch với trái cây và hạt, trứng luộc, hoặc sữa chua Hy Lạp với trái cây. 

- Bữa trưa: Salad rau xanh với thịt gà hoặc cá nướng, hoặc mì ống nguyên hạt với rau và thịt nạc. 

- Bữa tối: Cá hồi nướng với rau củ, hoặc thịt bò nạc với gạo lứt và rau.

Ngoài chế độ ăn uống lành mạnh, bạn cũng nên duy trì cân nặng hợp lý, tập thể dục thường xuyên và không hút thuốc để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Bữa phụ: Trái cây, rau, hoặc các loại hạt.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....