Chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu trong ba tháng đầu

Thứ Bảy, 17/11/2018 04:00 PM (GMT+7)

Thời kì đầu của quá trình mang thai là thời kì quan trọng và cần được chăm sóc đặc biệt từ việc ăn uống cho tới thời gian nghỉ ngơi hợp lý. Một trong những vấn đề mà nhiều bà mẹ quan tâm đó chế độ dinh dưỡng trong ba tháng đầu tiên.

Dinh dưỡng khi mang thai tháng thứ nhất.

che-do-an-ba-bau12

Tháng đầu của thai kỳ, cơ thể bắt đầu thay đổi, hoocmon nội tiết tố tăng lên, làm bạn thường xuyên cảm giác buồn nôn và khó chịu bụng. Đó chính là dấu hiệu đầu tiên của việc bị ốm nghén. Lúc này, thật khó để có thể kết hợp ăn uống đủ chất và giúp làm dịu cơn thai nghén. Theo nghiên cứu, nhiều bác sĩ đã đưa ra lời khuyên với các mẹ bầu như sau:

Nên ăn một bữa ăn nhẹ giàu carbohydrate khoảng 15-20 phút trước khi ra khỏi giường như bánh quy mặn: các loại ngũ cốc, hạt, hoa quả sấy khô.

Nếu như trước kia là 3 bữa chính mỗi ngày thì giờ đây nên chia nhỏ chúng thành 6 bữa/1 ngày. Các thực phẩm cũng nên được lựa chọn một cách cẩn thận, đó là các thực phẩm dễ tiêu hóa, kết hợp ăn tinh bột cùng nguồn protein nạc từ thịt gà và gá. Đừng quên uống thêm sữa ít béo và bổ sung thêm các chế phẩm từ sữa vào buổi sáng và buổi tối.

Cần bổ sung đầy đủ các dưỡng chất để con được hình thành một cách khỏe mạnh

Một số những lưu ý nhỏ:

Tránh những món khó tiêu nhiều chất béo, chiên, rán, ngọt hoặc cay vì chúng sẽ càng làm bạn trở nên muốn nôn ra nhiều hơn. Nên ăn các loại rau xanh đậm, bánh mì và ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu.Tuyệt đối không ăn các loại thực phẩm tái, sống, chưa chín,…

Dinh dưỡng cho tháng thứ hai

Ở tháng thứ hai, vấn đề ăn cho cả hai không phải ăn gấp đôi, nhưng phải ăn thêm để đảm bảo lượng calorie cần thiết hằng ngày tăng khoảng 300. Vì vậy, thay vì để ý đến kích cỡ khẩu phần ăn, bạn nên chăm sóc chất lượng món ăn của mình.

Thực phẩm trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 2 nên đa dạng, và nằm trong nhóm thực phẩm thiết yếu: Các loại ngũ cốc, bánh mì, rau, trái cây, sữa, chế phẩm từ sữa, thịt và các loại đậu.

Ngoài ra, cố gắng hạn chế thức ăn nhiều calorie, chất béo và đường. A-xít folic vẫn đóng vai trò quan trọng trong tháng này. Đặc biệt nên uống 2 lý sữa ít béo mỗi ngày vì đây là nguồn bổ sung canxi tốt nhất cho cả mẹ và bé.

Dinh dưỡng trong tháng mang thai thứ 3.

che-do-an-ba-bau121

Nếu trong hai tháng đầu tiên, các bà bầu thường gặp khó khăn trong việc ăn uống vì ốm nghén liên tục diễn ra thì đến tháng thứ ba tình hình sẽ dần chuyển biến tích cực hơn, cảm giác khó chịu do chứng ốm nghén sẽ giảm đi trông thấy.

Nếu ở hai tháng đầu chế độ ăn uống của bạn chưa theo đúng chế độ ăn chuẩn thì hãy bắt đầu từ tháng từ ba này nhé. Cấu trúc bữa ăn vẫn là 3 bữa chính và 2-3 bữa ăn nhẹ mỗi ngày. Vào cuối tháng thứ 3, bạn nên tăng khoảng 0,4-1,7kg. Sau cột mốc này, mỗi tuần bạn sẽ tăng khoảng 0,5kg.

Chế độ ăn uống đầy đủ là cách tốt nhất để con được phát triển toàn diện

Một số lời khuyên cho giai đoạn này:

Tạo thói quen ăn nhiều rau và trái cây trong bữa ăn. Giảm đồ ăn vặt không thân thiện, nhiều calo, ít dinh dưỡng như đồ ngọt, thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến. Uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày. Tiếp tục bổ sung vitamin và các khoáng chất cần thiết.Như vậy là các mẹ đã có trong tay chế độ ăn đầy đủ của ba tháng đầu tiên. Với chế độ ăn uống như vậy chắc chắn con bạn sẽ được hình thành và phát triển một cách hoàn thiện nhất.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....