Chu kỳ kinh nguyệt ngắn có ảnh hưởng sức khỏe hay không?

Chủ Nhật, 11/10/2020 11:17 AM (GMT+7)

Mỗi chị em lại có một chu kỳ kinh nguyệt với số ngày khác nhau. Tuy nhiên nếu kỳ kinh quá ngắn có ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay không?

Một chu kỳ kinh nguyệt ngắn phần nào cũng phản ánh về tình hình sức khỏe của phụ nữ. Tình trạng này xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau tuy nhiên cần phải điều chỉnh để tránh những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe sinh sản.

Thế nào là chu kỳ kinh nguyệt ngắn?

Chu kỳ kinh nguyệt được tính từ ngày đầu hành kinh đến ngày cuối cùng trước khi bắt đầu ngày hành kinh đầu tiên trong chu kỳ tiếp theo. Đối với người có chu kỳ kinh nguyệt bình thường, vòng kinh sẽ rơi vào khoảng 28-32 ngày, đôi khi có thể chậm hơn hoặc sớm hơn 3-5 ngày.

Khi chu kỳ kinh nguyệt chỉ có 20 ngày hoặc thấp hơn thì được xem là vòng kinh sớm, hay còn gọi là chu kỳ kinh nguyệt ngắn. Một người có chu kỳ kinh ngắn cố định hàng tháng thì không có gì đáng lo ngại. Tuy nhiên nếu trước đây có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, đột nhiên vòng kinh ngắn đi thì có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, làm ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

chu-ky-kinh-nguyet-ngan

Nguyên nhân gây ra chu kỳ kinh nguyệt ngắn

Hội chứng buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang là một dạng rối loạn nội tiết tố và kháng insulin. Tuy không phổ biến nhưng chu kỳ kinh nguyệt ngắn bất thường có thể là do buồng trứng đa nang gây ra. Thông thường phụ nữ khi gặp phải hội chứng này sẽ có các dấu hiệu như: Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, chậm kinh, mất kinh, vòng kinh ngắn, rong kinh, rậm lông, nổi mụn, rụng tóc, tăng cân mất kiểm soát...

Suy buồng trứng sớm

Suy buồng trứng là tình trạng suy giảm về chức năng hoạt động của buồng trứng. Nếu buồng trứng hoạt động không theo cơ chế tự nhiên sẽ làm ảnh hưởng đến chu kỳ rụng trứng, gây ra rối loạn chu kỳ kinh nguyệt.

Bệnh tuyến giáp

Tuyến giáp là nơi sản xuất và tiết ra nhiều loại hormone trong cơ thể, giúp các cơ quan duy trì hoạt động bình thường. Khi phụ nữ mắc bệnh cường giáp sẽ bị rối loạn nội tiết tố do lượng hormone tuyến giáp tiết ra quá nhiều. Vì vậy chu kỳ kinh nguyệt sẽ bị ảnh hưởng và vòng kinh sớm hoàn toàn có thể xảy ra.

Dùng thuốc tránh thai

Phụ nữ dùng thuốc tránh thai hoặc thay đổi phương pháp ngừa thai sẽ có nguy cơ gặp phải tình trạng vòng kinh ngắn. Khi uống thuốc tránh thai, đồng nghĩa sẽ đưa một lượng hormone sinh dục nữ vào cơ thể với mục đích ngăn ngừa việc thụ thai. Điều này sẽ gây ra tác dụng phụ là làm rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, kinh đến sớm hoặc muộn, màu sắc và lượng máu kinh cũng thay đổi.

Một số loại thuốc điều trị bệnh

Ngoài thuốc ngừa thai, một số thuốc điều trị bệnh cũng có thể làm ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. Thuốc chống trầm cảm, thuốc điều trị bệnh về tuyến giáp, thuốc giảm đau,…đều có thể gây ra tác dụng phụ làm rối loạn kinh nguyệt.

Sẹo trong tử cung

Sẹo trong tử cung là tình trạng thường gặp ở những phụ nữ nạo phá thai nhiều lần hoặc điều trị một số căn bệnh phụ khoa. Nguyên nhân này có thể làm chu kỳ kinh nguyệt ngắn hơn bình thường.

Tập thể dục quá nhiều

Luyện tâp thể dục rất tốt, tuy nhiên cần phải có lịch trình và cường độ tập luyện phù hợp. Nếu phụ nữ tập luyện thể thao quá độ sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, tinh thần áp lực vì hoạt động thể chất quá nhiều. Điều này vô tình dẫn đến tình trạng căng thẳng, về lâu dài sẽ gây ra rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, nhất là vòng kinh ngắn.

chu-ky-kinh-nguyet-ngan2

Biện pháp cải thiện chu kỳ kinh nguyệt ngắn

Để cải thiện tình trạng chu kỳ kinh nguyệt ngắn bất thường, chị em cần lưu ý lời khuyên từ chuyên gia:

  • Điều chỉnh lối sống.
  • Khám phụ khoa định kỳ, liên hệ bác sĩ khi chu kỳ kinh nguyệt liên tục có dấu hiệu bất thường.
  • Chú trọng giấc ngủ, nên ngủ sớm và ngủ đủ giấc, không thức khuya thường xuyên vì sẽ ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt và gây nguy cơ mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm.
  • Ăn uống đúng giờ và đầy đủ dinh dưỡng, hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ.
  • Tập thể dục đều đặn, tránh vận động cơ thể quá sức.
  • Tìm hiểu kỹ về các phương pháp tránh thai, tốt nhất nên hỏi ý kiến bác sĩ.
Ngô Thị Hồng Duyên

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...