Chứng co thắt âm đạo ở nữ giới

Thứ Ba, 25/10/2022 08:17 PM (GMT+7)

Nhiều phụ nữ không thể quan hệ tình dục hoặc sử dụng tampon trong kỳ kinh, căng cứng khi thăm khám phụ khoa... Tất cả là do họ mắc chứng co thắt âm đạo.

Chứng co thắt âm đạo là gì?

Âm đạo là một phần của hệ thống sinh sản nữ, nó kết nối phần dưới của tử cung (cổ tử cung) với bên ngoài cơ thể. Co thắt âm đạo (Vaginismus) là tình trạng căng hoặc co thắt không tự chủ của các cơ xung quanh âm đạo. Những cơn co thắt cơ không chủ ý này xảy ra khi đưa một thứ gì đó như dương vật, ngón tay, băng vệ sinh hoặc dụng cụ y tế cố gắng xâm nhập vào âm đạo. Các cơn co thắt có thể hơi khó chịu hoặc rất đau

Khi có những biểu hiện của chứng co thắt âm đạo đa số bệnh nhân đều ngại đi khám, chỉ âm thầm chịu đựng khiến tình trạng thêm nặng nề, để lại hậu quả đến cả sinh sản và đời sống tình dục. Thậm chí đời sống hôn nhân của 2 vợ chồng cũng bị ảnh hưởng.

tải xuống (2)

Nguyên nhân gây co thắt âm đạo

Có nhiều nguyên nhân gây co thắt âm đạo như cơ sàn chậu bị rối loạn dẫn đến co thắt không kiểm soát. Trường hợp bị viêm nhiễm, u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung... cũng dẫn đến các cơn co thắt. Yếu tố tâm lý cũng là một nguyên nhân phổ biến dẫn tới tình trạng này. Co thắt âm đạo có thể gây ra các vấn đề về thể chất, tâm lý và tình dục. Nhiễm trùng bàng quang, nhiễm trùng tiểu và nhiễm trùng nấm men có thể làm trầm trọng thêm cơn đau âm đạo. Các yếu tố có thể góp phần làm nặng thêm bao gồm:

- Rối loạn lo âu

- Chấn thương khi sinh con, chẳng hạn như rách âm đạo

- Trước khi phẫu thuật

- Sợ quan hệ tình dục hoặc cảm giác tiêu cực về tình dục, có thể do lạm dụng tình dục hoặc chấn thương trong quá khứ

- Sợ âm đạo không được rộng hoặc đủ sâu hoặc sợ dương vật của bạn tình quá lớn.Biểu hiện của co thắt âm đạo

Đau khi giao hợp là biểu hiện thường gặp nhất khi bị co thắt âm đạo, có những trường hợp không thể giao hợp được. Ngoài ra, với bất kỳ hình thức xâm nhập âm đạo nào như: thăm khám phụ khoa bằng tay hoặc mỏ vịt, giao hợp, chèn tampon trong âm đạo khi hành kinh, cơ âm đạo bị co thắt làm người phụ nữ cảm thấy rất đau đớn, gồng người, phản kháng lại.

Các triệu chứng bệnh co thắt âm đạo có thể xuất hiện trong những năm cuối tuổi thiếu niên hoặc đầu tuổi trưởng thành khi một người quan hệ tình dục lần đầu tiên. Tình trạng này cũng có thể xảy ra lần đầu tiên ở người cố gắng đưa băng vệ sinh (tampon) vào hoặc khám phụ khoa tại bệnh viện hoặc cơ sở y tế chuyên khoa.

Một số phụ nữ phát triển chứng co thắt âm đạo sau nhiều năm mà không gặp bất kỳ vấn đề gì. Co thắt hoặc cảm giác khó chịu có thể xảy ra bất cứ lúc nào có sự xâm nhập của âm đạo. Hoặc bạn có thể chỉ có chúng vào những thời điểm nhất định, chẳng hạn như khi quan hệ tình dục hoặc khám vùng chậu.

tải xuống (1)

Co thắt âm đạo được quản lý hoặc điều trị như thế nào?

Có rất nhiều yếu tố có thể góp phần gây nên chứng co thắt âm đạo, có thể là thực thể hoặc tâm lý và yêu cầu điều trị phụ thuộc vào từng cá nhân. Vì mỗi trường hợp là khác nhau nên việc cá thể hóa trong việc điều trị là rất hữu ích. 

Điều trị tại chỗ: Gây tê tại chỗ với gel hay kem có thể giúp kiểm soát chứng co thắt đau âm đạo nhưng vì có nhiều yếu tố tham gia gây ra bệnh cho nên việc điều trị phụ thuộc vào lý do làm cho bệnh phát sinh.

Vật lý trị liệu cơ sàn chậu: Chuyên gia vật lý trị liệu sẽ hướng dẫn cách thư giãn cơ sàn chậu.

Liệu pháp nong rộng âm đạo: Dụng cụ làm giãn âm đạo là thiết bị hình ống có nhiều kích cỡ khác nhau. Mục đích chính là để kéo dài âm đạo. Những người bị chứng viêm âm đạo sử dụng thuốc giãn nở để cảm thấy thoải mái hơn và ít nhạy cảm hơn với sự thâm nhập của âm đạo.

Liệu pháp nhận thức hành vi giúp bạn hiểu suy nghĩ của bạn ảnh hưởng đến cảm xúc và hành vi như thế nào. Đây là một phương pháp điều trị hiệu quả cho chứng lo âu, trầm cảm và rối loạn căng thẳng sau chấn thương.

Liệu pháp tình dục: Các nhà trị liệu tình dục làm việc với mỗi cá nhân và cặp vợ chồng để giúp họ tìm lại niềm vui trong các mối quan hệ tình dục của mình.

Cuối cùng, các cặp vợ chồng cần trao đổi, chia sẻ thẳng thắn với nhau trong đời sống "giường chiếu". Nếu có bất thường không thể tự khắc phục, cần đến ngay các bệnh viện chuyên khoa để thăm khám và điều trị.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....