Chuột rút có phải là dấu hiệu rụng trứng không?

Thứ Bảy, 07/05/2022 03:58 PM (GMT+7)

Chuột rút xảy ra ngoài chu kỳ kinh nguyệt có thể là dấu hiệu cho thấy đang rụng trứng. Nhận biết được các triệu chứng của rụng trứng có thể giúp phụ nữ xác định được thời điểm dễ thụ thai nhất.

1. Nguyên nhân nào gây ra chuột rút khi rụng trứng?

Quá trình rụng trứng xảy ra khi một quả trứng trưởng thành được giải phóng từ buồng trứng. Nó thường xảy ra vào khoảng giữa chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Nếu phụ nữ có chu kỳ 28 ngày, sự rụng trứng sẽ xảy ra vào khoảng ngày thứ 14. Ngày thứ nhất là ngày ra máu đầu tiên.

Nguyên nhân chính xác của cơn đau khi rụng trứng không hoàn toàn rõ ràng, nhưng nó có thể do nhiều yếu tố khác nhau gây ra như sự phát triển và mở rộng nhanh chóng của nang buồng trứng chứa trứng chín có thể gây ra cơn đau như chuột rút.

Kích ứng niêm mạc bụng và khung chậu do máu, chất lỏng và các chất hóa học khác thường đi kèm với quá trình rụng trứng.

2. Các lý do khác của chuột rút khi rụng trứng

Chuột rút khi rụng trứng có thể do một tình trạng bệnh lý có từ trước. Hầu hết các tình trạng này đều bị ảnh hưởng bởi nội tiết tố nữ estrogen, đạt đỉnh điểm vào thời kỳ rụng trứng.

Các tình trạng khác có thể gây đau cơ giữa bao gồm:

  • Lạc nội mạc tử cung: Tình trạng này cũng có thể gây đau kinh nguyệt và vô sinh.
  • U xơ tử cung: Các triệu chứng khác của u xơ tử cung có thể bao gồm chảy máu kinh nhiều, đau bụng kinh và áp lực vùng chậu.
  • U nang buồng trứng: Hầu hết các u nang buồng trứng đều không đau, nhưng nếu u nang phát triển quá lớn, nó có thể bị vỡ hoặc khiến buồng trứng bị xoắn xung quanh các mô nâng đỡ. Hiện tượng này được gọi là xoắn buồng trứng và có thể dẫn đến đau dữ dội một bên.

3. Các triệu chứng của rụng trứng

rung_trung_la_dau_hieu_1

Triệu chứng chính của chứng chuột rút khi rụng trứng là đau ở một bên bụng và triệu chứng này thường kéo dài 3–12 giờ. Với người đã phẫu thuật buồng trứng có thể bị đau cho đến khi hành kinh.

Mặc dù là đau một bên, đau bụng dưới liên quan đến rụng trứng (hay còn gọi là mittelschmerz) có thể là một dấu hiệu tốt cho thấy sự rụng trứng sắp xảy ra, nhưng đó không phải là dấu hiệu duy nhất cho thấy sự rụng trứng đang đến gần.

3.1 Tăng nhiệt độ cơ thể cơ bản khi nghỉ ngơi

Nhiệt độ cơ thể cơ bản khi nghỉ ngơi tăng nhẹ có thể là một dấu hiệu của sự rụng trứng. Đây là nhiệt độ đầu tiên vào buổi sáng trước khi ra khỏi giường.

Hầu hết phụ nữ sẽ thấy nhiệt độ tăng từ 0,4 đến 0,8. Sự thay đổi nhiệt độ có thể đột ngột hoặc cao điểm dần dần trong một vài ngày. Phụ nữ có thể sẽ rụng trứng trong vòng ba ngày kể từ khi nhiệt độ thay đổi này.

3.2 Những thay đổi trong chất nhầy cổ tử cung

Cổ tử cung sản xuất chất nhầy để phản ứng với mức độ hormone thay đổi của cơ thể. Cổ tử cung là phần mở ra tử cung. Chất nhầy cổ tử cung thay đổi trong suốt chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ:

Sau khi máu kinh ngừng chảy, có thể không nhận thấy bất kỳ chất nhầy nào. Một vài ngày sau, có thể thấy chất dịch màu đục, hơi vàng, dính trên quần lót hoặc trên giấy vệ sinh. Khi gần đến ngày rụng trứng, chất nhầy đó sẽ trở nên trong hơn, loãng hơn. Có thể kéo căng nó giữa hai ngón tay. Mục đích của chất nhầy này là giúp vận chuyển tinh trùng đến gặp trứng để thụ tinh. Những thay đổi về chất nhầy có thể rất nhỏ, vì vậy nếu đang sử dụng phương pháp này để xác định ngày rụng trứng, phụ nữ cần kiểm tra, theo dõi chất nhầy cổ tử cung hàng ngày.

4. Chuột rút khi rụng trứng và khả năng sinh sản

Chuột rút khi rụng trứng xảy ra ngay trước, trong hoặc ngay sau khi trứng rụng, đây cũng là thời điểm phụ nữ có khả năng mang thai cao nhất. Kết quả là, cảm giác có thể giúp nhận biết khả năng sinh sản.

Tuy nhiên, những người không muốn thụ thai không nên sử dụng phương pháp đo thời điểm rụng trứng để xác định thời điểm an toàn để quan hệ tình dục không an toàn - phương pháp này không chính xác, và có thể dẫn đến mang thai ngoài ý muốn.

5. Các biện pháp khắc phục chuột rút khi rụng trứng

Chuột rút rụng trứng thường tự mất đi. Nhưng để giảm đau do chuột rút khi rụng trứng, phụ nữ có thể dùng dùng thuốc giảm đau không kê đơn như ibuprofen, sử dụng túi nóng chườm lên khu vực bị đau trong 20 phút mỗi lần. Tắm bồn tắm nước ấm, thuốc tránh thai nội tiết tố ngăn ngừa rụng trứng. Các động tác kéo giãn nhẹ nhàng có thể giúp giảm căng cơ có thể làm tăng cơn đau.

Nếu chứng chuột rút khi rụng trứng mất đi trong vòng vài giờ sẽ không cần đi khám. Phụ nữ nên đi khám và liên hệ với bác sĩ khi thấy cơn đau kéo dài hơn 24 giờ, chảy máu âm đạo bất thường, đi tiểu đau buốt, nôn, bị chậm kinh.

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Vũ Thảo

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....