"Chuyện ấy" khi mang thai: Những trường hợp bà bầu nên kiêng

Thứ Hai, 27/05/2019 02:38 PM (GMT+7)

Nếu bà bầu đã từng hoặc đang phải đối mặt với một trong trường hợp sau, tốt nhất nên tạm kiêng quan hệ khi mang thai.

chuyen-ay-khi-mang-thai

Tiền sử bị sảy thai

Với các mẹ đã từng có tiền sử bị sảy thai, chuyện kiêng kị “yêu đương” trong thai kỳ là điều cần thiết. Thông thường, bác sĩ sẽ khuyên bạn nên tránh quan hệ vào những tháng đầu mang thai, hoặc kiêng vào thời điểm sảy thai của lần trước.

Nhau thai bám thấp

Nhau thai bám thấp là hiện tượng một phần hoặc toàn bộ bánh nhau bám thấp xuống vòng eo tử cung (cổ tử cung) thay vì nằm ở vùng đáy tử cung (phía trên phần thân tử cung). Ở vị trí này, bánh nhau sẽ có hiện tượng không co giãn đồng bộ với bộ phận cơ đoạn cổ tử cung. Hậu quả là bánh nhau bị bóc tách khỏi niêm mạc tử cung gây chảy máu. Những bà bầu bị nhau bám thấp luôn được theo dõi đặc biệt và kiêng tuyệt đối chuyện quan hệ vợ chồng.

Bị động thai hoặc có dấu hiệu sảy thai

Khi phát hiện thấy bất cứ dấu hiệu nào bất thường, chẳng hạn như ra máu âm đạo, đau bụng hoặc xuất hiện những cơn co thắt tử cung, bà bầu không nên quan hệ tình dục trong thời gian này. Thay vào đó, đi thăm khám bác sĩ và nghỉ dưỡng để giữ an toàn cho thai nhi.

Mắc bệnh lây qua đường tình dục

Những bệnh lây qua đường tình dục cực kỳ nguy hiểm với thai nhi. Vì vậy, dù là bà bầu hay anh xã, khi có dấu hiệu mắc các bệnh này, tốt nhất nên điều trị khỏi hẳn trước khi có ý định tiếp tục quan hệ khi mang thai.

Nguy cơ từ bệnh viêm âm đạo

Nếu mẹ bầu bị mắc bệnh viêm âm đạo, vi khuẩn sẽ lợi dụng trong quá trình quan hệ tình dục, “xâm nhập” vào tử cung gây hại cho thai nhi. Do đó, mẹ bầu tuyệt đối không nên nghĩ đến chuyện “yêu đương” khi chưa điều trị bệnh xong.

Bất thường về nhau thai

Quan hệ tình dục khi mẹ bầu gặp bất cứ vấn đề gì về nhau thai như bệnh nhau tiền đạo, cổ tử cung không đóng có thể tăng nguy cơ bị sảy thai, sinh non. Do đó, để giữ an toàn cho thai nhi và cả bản thân, mẹ nhớ kiêng quan hệ nếu gặp bất thường về nhau thai.

Thường xuyên xuất hiện cơn co thắt

Vào tháng cuối thai kỳ, mẹ bầu thường xuyên bị co thắt tử cung, nhưng đó là dấu hiệu tương đối bình thường. Chuyện chỉ trở nên nghiêm trọng khi co thắt diễn ra quá thường xuyên và càng lúc càng làm mẹ đau đớn. Lúc này, bạn cần đi thăm khám để theo dõi tình hình thai kỳ, đồng thời tránh xa chuyện “yêu đương”.

Xuất hiện triệu chứng suy tử cung

Cổ tử cung trong thai kỳ đóng kín và chỉ mở ra khi mẹ bầu đang trong quá trình chuyển dạ. Tuy nhiên, không ít mẹ bầu phải đối diện với tình trạng cổ tử cung mở sớm từ khoảng 3 tháng giữa thai kỳ. Đây được gọi là hiện tượng suy tử cung.

Thời điểm này cực kỳ nhạy cảm, chỉ một tác động nhẹ vào tử cung cũng có thể làm mẹ bầu lâm vào rủi ro sảy thai, sinh non. Vì vậy, kiêng “yêu đương” là điều quan trọng và cực kỳ cần thiết.

Có dấu hiệu rỉ ối

Nước ối rò rỉ sớm trước 37 tuần chính là dấu hiệu cảnh báo mẹ bầu nên tránh quan hệ trong thời gian này. Chỉ một chút “phá lệ” cũng có thể dẫn đến rủi ro sảy thai, sinh non hoặc nhiễm trùng nước ối.

Quan hệ trong thời kỳ mang thai cần có một vài nguyên tắc như sau:

- Việc sinh hoạt tình dục phải do người phụ nữ hoàn toàn quyết định. Nhu cầu và cảm nhận tình dục của phụ nữ trong thời kỳ mang thai có thể tăng hoặc giảm do thay đổi về hormone, sức khỏe, tâm lý. Nếu người vợ muốn thì hãy "yêu", còn không muốn thì đừng cố chiều chồng.

- Giảm thiểu động tác kích thích tình dục: Trước khi "yêu", người chồng không nên làm vợ bị kích thích quá mạnh, nhất là khu vực quanh nhũ hoa.

- Không thô bạo: Cần phải nhẹ nhàng trong khi quan hệ, tốt nhất là để cho nam giới chủ động giao hợp, nếu hành động thô bạo quá, và các hiệu ứng kích thích tình dục khiến cho vùng mông xung huyết, tử cung co bóp dễ khiến bị sẩy thai.

- Trước và sau khi quan hệ, cả hai vợ chồng cần vệ sinh sạch sẽ cơ quan sinh dục. Đặc biệt là người chồng phải đảm bảo vệ sinh sẽ và không có viêm nhiễm sinh dục để tránh nhiễm cho vợ, cũng là bảo vệ cho con. Tốt nhất bạn nên dùng bao cao su.

- Khi quan hệ giao hợp không nên quá lâu: Giảm thiểu thời gian quan hệ tình dục, bởi vì sự co bóp của tử cung và sự xung huyết trong thời gian này dễ gây sẩy thai. Đồng thời nên chú ý, dương vật không nên cho sâu vào âm hộ.

- Cần chú ý không nên xuất tinh vào trong âm đạo.

- Khi quan hệ mà xuất hiện những bất thường như xuất huyết âm đạo hay cảm giác khó chịu, tốt nhất vợ chồng bạn nên ngưng quan hệ và hỏi ý kiến bác sĩ.

- Tư thế giao hợp của đôi bên: Bất luận là chính diện, sau lưng hay nghiêng đều được, trong thời gian này bụng chưa to lắm nên không ảnh hưởng đến tư thế giao hợp.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....