Chuyên gia chỉ cách bù nước chuẩn khi bị mất nước những ngày nắng nóng

Thứ Hai, 08/07/2019 07:10 PM (GMT+7)

Tập luyện thể thao trong những ngày nắng nóng dễ dẫn đến mất nước, dưới đây là những gợi ý của chuyên gia về cách bù nước chuẩn khi rơi vào tình trạng này.

Những dấu hiệu và triệu chứng của mất nước:

Khát nước nhiều;

Cảm thấy chóng mặt hoặc choáng váng;

Đánh trống ngực;

Giảm lượng nước tiểu;

Khô miệng;

Nước tiểu bị cô đặc và có màu vàng đậm;

Yếu cơ;

Khô da.

BS Nguyễn Văn Phú - Phó Giám đốc Bệnh viện Thể thao Việt Nam cho biết, trong những ngày hè nắng nóng, mồ hôi ra liên tục làm cơ thể bị mất nước và điện giải, thân nhiệt tăng cao hơn bình thường sẽ dẫn đến nguy cơ chấn thương, say nắng, chuột rút, đau cơ, đau xương khớp... Việc bù nước đầy đủ là vô cùng cần thiết để đảm bảo sức khỏe không bị ảnh hưởng.

bunuoc

3 tiêu chí để đánh giá việc bù nước:

+ Thứ nhất xác định khối lượng nước uống vào: Uống vào phải cân bằng với lượng nước mất đi qua mồ hôi, mất đi qua tiểu, hơi thở. Nguyên tắc không được chờ khi khát mới uống và theo dõi nước tiểu trong buổi tập đó cho đến ngày hôm sau.

Bù đủ nước thì màu nước tiểu có trạng thái bình thường. Màu trong tới vàng nhạt báo hiệu bạn đã uống đủ nước. Nếu màu quá tối, bạn cần phải uống thêm nước, thậm chí cần phải đi khám.

+ Thứ hai, thời điểm uống nước cần chia ra: Trước khi tập, trong khi tập và sau khi tập để đảm bảo khối lượng nước uống vào cho đầy đủ.

 + Thứ 3 là uống gì?: Nếu lượng nước uống vào mà chỉ là nước thông thường như chúng ta đun sôi để nguội uống nhiều dẫn tới nhược cơ. Vì những nước này thiếu chất điện giải ở trong. Một số nước khoáng, tinh khiết nhìn vào chỉ tiêu hàm lượng vi chất trong đó có thể đáp ứng được. Người tập cần tham khảo, lựa chọn cho phù hợp.

Nếu không mọi người có thể tự chuẩn bị nước uống của mình. Thí dụ như sử dụng dung dịch oresol, nước pha đường giảm siêu – nước đường ở mức độ ngọt vừa đủ cho người ta cảm giác được là ngọt.

Ngoài ra, nếu không chắc chắn mình đã bù đủ lượng nước chưa thì nên ăn thêm thực phẩm, hoa quả tươi. Nhất là loại chuối tiêu có rất nhiều muối khoáng chất cần để bổ sung cho quá trình vận động của cơ.

Nước rất quan trọng với cơ thể nhưng thiếu hay thừa đều không tốt cho cơ thể. Các bác sĩ và chuyên gia y tế đều khuyên cung cấp đủ nước cho cơ thể, vì nếu thiếu nước quá trình hoạt động của các cơ quan và chức năng của các tế bào bị rối loạn. Nhưng nếu uống quá nhiều nước, con người sẽ gặp phải những vấn đề về sức khỏe, thậm chí có thể tử vong.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....