Có nên chọc ối khi bà bầu bị viêm gan B

Thứ Tư, 10/07/2019 10:09 PM (GMT+7)

Nhiều người nói rằng, bà bầu bị viêm gan B nếu chọc ối sẽ khiến thai nhi bị nhiễm viêm gan B. Thực hư thông tin này như thế nào?

Viêm gan B là bệnh khá phổ biến do virus HBV gây ra. Đối với người bình thường, căn bệnh này không quá nguy hiểm nhưng nếu bà bầu bị viêm gan B thì sẽ có nguy cơ cao lây nhiễm sang bé.

Do đó, bà bầu cần chú ý chăm sóc bản thân, nếu thấy có các triệu chứng của bệnh, tốt nhất nên đi kiểm tra sớm để được điều trị kịp thời. 

Chọc ối là một trong số thủ thuật sàng lọc trước sinh đòi hỏi phải xâm nhập sâu vào bên trong tử cung để lấy mẫu mô, mẫu dịch ối xét nghiệm (chọc ối, sinh thiết gai rau). Chọc ối được thực hiện khi thai trên 16 tuần tuổi. Dưới hướng dẫn của siêu âm, nước ối sẽ được rút ra qua thành bụng bằng 1 cây kim rất nhỏ.

babauviemganb

Kết quả chẩn đoán sẽ cho biết các vấn đề di truyền trước sinh, từ đó cha mẹ có kế hoạch chăm sóc và điều trị thích hợp sau khi bé ra đời hoặc với một số bệnh có thể điều trị cho bé trước khi sinh. 

Trên thực tế, nguy cơ lây truyền virut từ mẹ sang con trên thai phụ mắc viêm gan B sau chọc ối khá thấp. Tuy nhiên nếu tải lượng virut HBV DNA > 7log10 copies/ml có thể làm tăng nguy cơ lây truyền viêm gan B từ mẹ sang con. Vì thế, điều quan trọng là thai phụ và người nhà cần bàn bạc, tham vấn kỹ với bác sĩ để quyết định làm thủ thuật chọc ối hay không.

Nếu kết quả xét nghiệm cho thấy bạn dương tính với virus viêm gan B, bác sĩ sẽ tiêm ngừa cho bé ngay sau khi sinh. Còn nếu bạn có hàm lượng virus cao trong máu, bác sĩ có thể cho bạn dùng các loại thuốc để kiểm soát bệnh.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....