Có nên điều trị ung thư bằng thực dưỡng, nhịn ăn kiêng đạm?

Thứ Năm, 25/07/2019 07:31 AM (GMT+7)

GS. TS Lê Thị Hương, Trưởng Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, nhiều bệnh nhân theo phương pháp Ohsawa - điều trị ung thư bằng thực dưỡng theo quy luật cân bằng âm dương. Tuy nhiên, phương pháp này để lại nhiều hậu quả không tốt với sức khỏe.

GS Hương nói và khẳng định chưa có nghiên cứu nào chứng minh rằng thực dưỡng áp dụng được cho người ung thư.

Theo bà chia sẻ, có những bệnh nhân theo đuổi phương pháp này tới gần 10 năm nay, khiến cơ thể "tong teo". Chế độ ăn thiếu hụt quá nhiều chất dinh dưỡng đã khiến bệnh nhân bị rối loạn chuyển hóa nghiêm trọng, thậm chí bệnh nhân tử vong vì suy dinh dưỡng trước cả bệnh ung thư.

Nhiều chuyên gia về dinh dưỡng cho người bệnh ung thư khẳng định, những người này cần ăn đủ dinh dưỡng. Các vitamin, khoáng chất… mà thực phẩm cung cấp sẽ tham gia vào cơ thể, chỉ cần thiếu một trong số chất đó, toàn bộ cơ thể sẽ bị ảnh hưởng.

thucduong

PGS. TS Vũ Hồng Thăng, Phó Trưởng khoa Nội 4, Bệnh viện K cho biết, nhiều người ung thư thay vì tin vào khoa học lại truyền nhau các phương pháp chữa ung thư tại nhà như đắp lá, nhịn ăn... đến mức suy kiệt, cấp cứu.

Điển hình là một nữ bệnh nhân ở Hà Nội phát hiện ung thư đại tràng xích ma, giai đoạn muộn, đã di căn ổ bụng. Chị này được điều trị hoá chất tại Bệnh viện K, nhưng vì tin bạn bè, nữ bệnh nhân bỏ điều trị, nhịn ăn với hi vọng tế bào ung thư ngừng phát triển.

BS Thăng là người trực tiếp đến tận nhà thăm khám cho bệnh nhân này và được biết, hàng ngày người phụ nữ này chỉ uống nước, hoàn toàn không ăn uống bất cứ thứ gì khiến cơ thể chỉ còn da bọc xương. Được hơn 40 ngày, không thể chịu đựng thêm, người phụ nữ xỉu đi vì kiệt sức.

Khi trở lại chế độ ăn uống, sinh hoạt bình thường, cơ thể không thể chống chọi lại được bệnh tật và suy kiệt nên chị không qua khỏi.

Về việc nhiều người nói, tại sao nhà sư họ ăn chay vẫn khỏe? GS Hương cho biết đã tìm hiểu và được biết những người này phải ăn nhiều cơm, rau, muối vừng… Tuy nhiên, nhiều người ăn chay trường phải tới bệnh viện khám vì có dấu hiệu về cơ xương khớp, răng môi lưỡi, thiếu vitamin.

GS Lê Thị Hương cho biết, người bệnh nên ăn nhiều thịt gia cầm: thịt gà, thịt vịt thay vì ăn thịt đỏ - thịt của con bốn chân (bò, cừu, lợn..). 

"Trong trường hợp người bệnh thèm ăn thì vẫn có thể ăn thịt đỏ theo khuyến cáo của bác sĩ" - GS Hương nói.

Bên cạnh đó, người dân nên ăn thêm các loại thịt cá, tôm, hải sản vì chúng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng như omega 3, omega 6, các chất khoáng, vitamin, kẽm, sắt…

Đặc biệt, người bệnh ung thư cần loại bỏ các thực phẩm lên men như dưa muối, cà muối, xúc xích, lạp xưởng… không tốt cho cơ thể.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....