Có nên gửi cha mẹ vào viện dưỡng lão không?

Thứ Sáu, 04/01/2019 05:42 PM (GMT+7)

Với người phương Tây đưa cha mẹ vào viện dưỡng lão là chuyện rất bình thường, nhưng với người phương Đông, đưa cha mẹ vào viện dưỡng lão vẫn là khái niệm khá xa lạ, thậm chí nó được cho là bất hiếu khi không chăm sóc nổi cha mẹ.

Empty

Có nên gửi cha mẹ vào viện dưỡng lão không?

Theo quan niệm truyền thống, đưa người già vào viện dưỡng lão là bất hiếu. Quan niệm này vẫn còn rất nặng nề trong xã hội Việt Nam. Bởi người Việt rất coi trọng đạo lý làm con và quan niệm “người già phải sống quây quần bên con cháu thì mới hạnh phúc. Cho nên hầu hết người cao tuổi ở nước ta vẫn chưa chấp nhận được hình thức sống trong viện dưỡng lão như ở phương Tây.

Hiện nay, cuộc sống phát triển khiến người cao tuổi Việt phải chịu khá nhiều áp lực như:

- Về mặt tâm lý: chịu cảnh buồn chán, trầm cảm vì sống lủi thủi, cô đơn một mình, không có ai chăm sóc, trò chuyện.

- Về mặt sức khỏe: thực tế là đã không ít trường hợp những người già ở nhà một mình gặp rủi ro, bị ngã bệnh, trượt té và bị tai biến nặng nhưng con cái không kịp có mặt để chăm sóc.

Vậy nên, việc nên hay không nên đưa cha mẹ vào trung tâm dưỡng lão thì cần phải phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện kinh tế của từng gia đình cũng như tâm nguyện của các cụ. Nhiều bậc cha mẹ muốn sống ở viện dưỡng lão để tránh làm ảnh hưởng đến công việc của con cái cũng như tìm kiếm bạn bè để trò chuyện.

Empty

Cũng có nhiều trường hợp, con cái sống xa cha mẹ, công việc bận rộn khôn có thời gian chăm sóc, cũng không yên tâm để cha mẹ cho người giúp việc nên tìm đến các viện dưỡng lão.

Hiện nay với sự phát triển và đầu tư đúng mực, các viện dưỡng lão được xây dựng khang trang, đầu tư thiết y tế, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi rất hiện đại. Nơi đây còn hội tụ nhiều người cao tuổi khác rất phù hợp cho họ tâm sự khi về gia. Chất lượng chăm sóc cũng luôn được cải thiện và chu đáo.

Tuy nhiên, các con cũng không nên ép cha mẹ vào viện dưỡng lão do quá bận bịu. Hành động này rất đáng lên án và nó là việc làm bất hiếu. Chỉ nên đưa cha mẹ vào viện dưỡng lão khi các cụ tự nguyện hoặc có mong muốn được vào đó.

Chất lượng viện dưỡng lão hiện nay

Cũng giống như các nước phương Tây, hệ thống viện dưỡng lão trong nước hiện đang được xây dựng theo mô hình hiện đại đảm bảo đây là nơi nghỉ dưỡng hoàn hảo cho người cao tuổi khi về già. Nơi đó, người cao tuổi được đảm bảo: phòng tiêng với đầy đủ tiện nghi; được sử dụng dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe; không gian sống yên tĩnh, có nhiều cây xanh, đường đi bộ; tạo ra sân chơi lành mạnh cho người cao tuổi như khiêu vũ, đánh cờ, yoga…; Đặc biệt là người già có bạn bè để tâm sự.

Theo các khảo sát, chất lượng cuộc sống của người cao tuổi tại Việt Nam gần đây được nâng cao. Tại TP. Hồ Chí Minh, 84,8% người được hỏi hiện đang sinh sống tại các viện dưỡng lão tư nhân hài lòng với những dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại đây. Có đến gần 80% các cụ cảm thấy hài lòng vì họ được quan tâm và chia sẻ từ các cán bộ, điều dưỡng và từ bạn già cùng sinh sống tại đây.

Tuy nhiên, chất lượng các viện dưỡng lão tại Việt Nam chưa đồng nhất, chi phí còn khá đắt. Điều này có nghĩa là việc được ở viện dưỡng lão chỉ phù hợp cho những người già có gia đình kinh tế khá giả.

Đây là một trở ngại lớn, là sự đắn đo của các gia đình bởi khoản chi phí ở trong viện dưỡng lão khá cao mà khoảng 70% người cao tuổi có hoàn cảnh gia đình khá khó khăn. Bởi vậy, cho người cao tuổi sống tại các viện dưỡng lão ở Việt Nam thì không phải chuyện đơn giản. Vậy nên, việc nên hay không nên cho người cao tuổi sống ở viện dưỡng lão cần được cân nhắc kỹ.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....