Có thai ngoài ý muốn không phải là chuyện của riêng 'nhà gái'

Thứ Hai, 28/10/2019 03:13 PM (GMT+7)

Khi biết con mình làm cho bạn gái có thai, có bậc cha mẹ xui con chạy chối hoặc đưa bạn gái đi nạo thai xong coi như phủi tay. Đó chính là bài học đầu đời về sự vô trách nhiệm, phản bội và đớn hèn mà bố mẹ vô tình đã dạy cho con trai mình.

Những cảnh đau lòng

Cháu gái H.T mới 16 tuổi thú nhận: “Cháu và bạn ấy cùng học một lớp, chơi thân với nhau. Chúng cháu hay đến nhà nhau cùng học bài. Có lần bố mẹ bạn ấy đi vắng. Chúng cháu đã trót chơi “trò chơi vợ chồng” và có thai. Cháu đã nghe lời ‘tư vấn” của bạn bè đến bệnh viện xin nạo thai. Bạn trai cháu xấu hổ không dám đi cùng”.

Cháu L.T đang học lớp 11 thì vừa khóc vừa kể: “Anh ấy học hơn cháu một lớp. Trong một lần đi dã ngoại, anh ấy đòi và cháu đồng ý. Chuyện không may đã xảy ra”.

Khi hỏi các cháu có dùng biện pháp phòng tránh thai nào không, cháu ngập ngừng nói không biết và tưởng một lần thì không thể có thai được.

Bác sĩ Phương Mai, khoa Kế hoạch hóa gia đình Bệnh viện phụ sản TP.HCM cho biết: Cứ sau những ngày lễ hội khoảng 1-2 tháng, số lượng các cháu nữ sinh đi nạo thai tăng vọt. Hiện trung bình một ngày, khoa điều trị 100 trường hợp, trong đó có hơn 10% ở tuổi vị thành niên. Cá biệt có cháu bé 13 tuổi đã mang thai 17 tuần, phải có mẹ dẫn đi phá thai.

Thật ra tỷ lệ thanh thiếu niên ở nước ta có quan hệ tình dục trước hôn nhân không phải là cao so với các nước cùng khu vực nhưng tỷ lệ không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào lại cao hơn nhiều.

Từ năm 1999, tổ chức Y ế thế giới (WHO) đã cảnh báo và xếp nước ta vào nhóm 5 quốc gia có tỷ lệ nạo phá thai cao nhất thế giới. Đây là điều rất đáng lo ngại nhất là với lứa tuổi vị thành niên.

Hãy tập làm đàn ông

Hầu hết các chàng trai mới lớn đòi hỏi quan hệ tình dục với bạn gái chỉ nhằm thỏa mãn cơn dục vọng của mình mà không hề nghĩ đến hậu quả của hành vi này, xem đó như là một trò chơi “vô thưởng vô phạt”, miễn sao người lớn không biết là an toàn.

Vì thế khi nghe bạn gái báo tin có thai, nhiều em ngớ người ra. Bởi trong óc các em chưa bao giờ nghĩ đến trách nhiệm làm bố.   

Trong thực tế, khi biết con mình làm cho bạn gái có thai, có những ông bố bà mẹ còn bênh con hoặc xui con không nhận để thoái thác trách nhiệm. Họ không biết rằng, đó chính là bài học đầu đời về sự hèn nhát, phản bội mà họ đã vô tình dạy cho con, trong khi ai cũng mong con trai mình sẽ trở thành người đàn ông dũng cảm, trung thực, ăn ở hiếu thuận với cha mẹ, sống có nhân, có đức. 

vi-thanh-nien-1540519673744929897347-1540533026758265362413

Do thiếu hiểu biết, nhiều bé gái đã trở thành bà mẹ khi còn cắp sách đến trường. Ảnh: T.LŨY

Cha mẹ cần phải làm gì?

Một khi điều đó xảy ra, cha mẹ phải cùng với con trai mình gánh vác trách nhiệm, nhất là khi con vị thành niên. Hầu hết những ông bố trẻ con bất đắc dĩ này thường hoảng hốt “bỏ của chạy lấy người”.

Trong những trường hợp đó, cha mẹ cần bình tĩnh xem xét kỹ sự việc, nếu con trai mình đúng là “tác giả” cái thai đó thì phải cùng với bên “nhà gái” tìm cách giải quyết hậu quả sao cho êm thấm nhất và giảm đến mức thấp nhất những chấn thương về tâm lý cũng như sinh lý với bạn gái của con mình.

Sự chia sẻ trách nhiệm này có tác dụng rất lớn làm giảm phần nào nỗi đau do con mình gây ra cho bạn gái.

Theo các chuyên viên tư vấn tâm lý, phần lớn trường hợp xảy ra sự cố là do con trai chủ động nhưng lại không biết chủ động phòng tránh thậm chí không có cả kiến thức về phòng tránh thai.

Một khảo sát ở phòng khám phụ khoa của một bệnh viện ở Hà Nội cho thấy, có đến 9/ 15 trường hợp chờ nạo phá thai là sinh viên, các em không nói nổi tên một loại thuốc tránh thai nào có bán trên thị trường.

tre-vi-thanh-nien-mang-thai-1024x576

Có thai ngoài ý muốn không chỉ là chuyện của riêng bạn gái.

Có em được mẹ nói hộ: “Cháu nó dại lắm, có biết gì đâu”. Cũng trong khảo sát, nhiều bậc cha mẹ cho rằng con mình đang tuổi vị thành niên giống như “thằng ngố” làm gì đã biết những chuyện ấy.

Thực ra tuổi phát triển thuần thục về sinh lý của con trai ngày nay sớm hơn khoảng 2 năm so với thế hệ trước. Vì vậy để tránh hậu quả đau lòng cho con mình và bạn gái của nó, cha mẹ có con trai phải quan tâm đến quan hệ bạn bè của con, khi lỡ xảy ra sự việc cần bình tĩnh và xử lý một cách thận trọng, có trách nhiệm.   Chia sẻ facebook Chia sẻ zalo

Phạm Thanh Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....