Cơ thể thừa muối nguy hiểm như thế nào?

Thứ Sáu, 27/04/2018 12:00 AM (GMT+7)

Muối là một trong những khoáng chất cần thiết đối với cơ thể con người. Tuy nhiên, nếu bổ sung quá nhiều muối có thể gây ra nhiều tác hại nguy hiểm đối với sức khỏe.

Một số bệnh lý có thể mắc phải nếu thừa muối

Việc kiểm soát lượng muối được bổ sung vào cơ thể mỗi ngày là không hề dễ dàng. Bởi muối có trong rất nhiều loại thực phẩm khác nhau. Vậy nên, theo chuyên gia dinh dưỡng, khi chế biến thức ăn chỉ nên cho lượng muối vừa phải, không nên cho quá nhiều để giúp cân bằng muối bổ sung vào cơ thể.

Nếu không kiểm soát được lượng muối trong cơ thể bạn có thể mắc một số bệnh lý sau:

Loét và ung thư dạ dày

Nitrat trong muối có thể gây ung thư dạ dày. Bên cạnh đó những thực phẩm nhiều muối có thể kích thích niêm mạc dạ dày gây viêm loét dạ dày.

Ảnh hưởng đến xương và tăng huyết áp

Ăn quá nhiều muối có thể làm giảm khả năng hấp thụ canxi của cơ thể, từ đó dẫn tới tình trạng loãng xương. Ngoài ra, cơ thể thừa muối cũng khiến cơ thể tích tụ nhiều nước hơn. Điều này ảnh hưởng tới thể tích máu và nếu kéo dài có thể làm tăng huyết áp. Ngoài r,a ăn quá nhiều muối làm tăng nguy cơ đột quỵ và một số bệnh tim mạch khác.

Tổn thương thận

Khi muối được bổ sung quá nhiều vào cơ thể sẽ khiến thận làm việc nhiều hơn, dẫn đến gia tăng gánh nặng cho thận. Ngài ra, giữ nước có thể làm suy yếu các mạch máu trong thận. Sử dụng muối quá nhiều trong thời gian dài có thể gây suy thận.

Làm chậm hoạt động của não

Một số nghiên cứu gần đây chỉ ra: sử dụng quá nhiều muối có thể ảnh hưởng tới hoạt động não và một số khả năng nhận thức. Nó thậm chí có thể gây ra chứng mất trí.

Làm ảnh hưởng đến đường huyết

Những người bị tiểu đường nếu ăn quá nhiều muối sẽ khiến bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn. Vậy nên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị người mắc bệnh tiểu đường không nên ăn thực phẩm có chứa nhiều muối hoặc ăn đồ ăn có nêm nếm quá mặn.

Béo phì

Mặc dù không có mối liên quan trực tiếp, nhưng thực phẩm nhiều muối khiến bạn uống nhiều nước hơn. Khi bạn lựa chọn những đồ uống có đường, lượng calo hấp thu sẽ tăng và bạn có nguy cơ tăng cân, béo phì. Ngoài ra, do giữ nước, cơ thể bạn bắt đầu phát phì.

Cơ thể con người cần bao nhiêu muối là đủ?

Muối ăn chính là Natri Clorua (NaCl) mà thành phần Na là một chất điện giải có vai trò rất quan trọng trong cơ thể sống. Tuy nhiên, con người chỉ nên bổ sung một lượng muối vừa đủ để đảm bảo không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo khuyến cáo của  Viện Dinh dưỡng, mỗi ngày một người khỏe mạnh bình thường chỉ nên ăn từ 6-10g muối (khoảng dưới 2 muỗng cà phê muối một ngày).

Muối được bổ sung vào cơ thể qua những thực phẩm như: cá ướp muối, dưa cà muối, các loại mắm, đồ hộp, chả lụa, xúc xích, món canh, xào, kho mặn, mắm muối chấm trên bàn ăn, nước uống có muối… 

Những người lao động thể lực, thời tiết nóng, làm việc dưới ánh nắng… thường mất nhiều muối qua mồ hôi nên cần bổ sung muối thông qua các món canh, nước chấm, cá muối…

Rất hiếm khi gặp tình trạng bị thiếu muối trong khẩu phần ăn hàng ngày của người khỏe mạnh bình thường. Tình trạng Na huyết thấp chỉ xảy ra ở những người bị mất Na do tiêu chảy, nôn, ra quá nhiều mồ hôi, hoặc bị bệnh thận.

Vậy nên, một điều cần nhớ đối với muối là nên ăn nhạt nhất nếu có thể. Nhu cầu muối tối thiểu khuyến nghị theo độ tuổi (RDA) như sau: trẻ em dưới 6 tháng: 1200 mg/ ngày; trẻ 6-11 tháng: 2000 mg/ ngày; trẻ 1 tuổi: 2205 mg/ ngày; trẻ 2-5 tuổi: 3000 mg/ ngày; trẻ 6-9 tuổi: 4000 mg/ ngày; trên 10 tuổi: 5000 mg/ ngày.

System

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...