Con cháu chăm sóc sai cách cụ bà tai biến liệt người bị lở loét trơ xương

Thứ Năm, 20/12/2018 01:10 PM (GMT+7)

Với những bệnh nhân tai biến, liệt toàn thân, gẫy xương hạn chế vận động phải nằm một chỗ, ngoài khủng hoảng bệnh tật, lở loét, thối thịt là những triệu chứng dễ gặp phải nếu không được chăm sóc đúng cách.

cham-soc-nguoi-lon-tuoi

Rất nhiều bệnh nhân, đặc biệt người cao tuổi dù sức khoẻ còn tốt nhưng cơ thể do không được vận động bốc mùi hôi thối, loét lộ xương.

Bệnh nhân bị loét thịt, mưng mủ, bốc mùi, nhiều vết loét lộ xươngNgày 15/8, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang tiếp nhận cụ T.T.K.S (79 tuổi trú tại Gia Thụy - Long Biên) nhập viện trong tình trạng sốt cao 39,5 độ C, bệnh nhân tỉnh, da niêm mạc nhợt nhạt. Có nhiều vết loét to rộng trên người chủ yếu tì đè mấu chuyển lớn xương đùi và vùng lưng loét rộng nhất. Loét mảng mục gần hết vùng lưng, chảy dịch mủ hoại tử có mùi hôi thối, lộ cả xương cột sống. Bệnh nhân được chẩn đoán loét tì đè nhiều vùng da cơ thể.

Theo chia sẻ của người nhà, bệnh nhân S. bị lú lẫn nhiều năm nay con cháu cũng bận rộn nên ít đưa cụ đi ra ngoài. Thế nên cụ ở nhà liên tục, ít vận động nằm nhiều. Vết loét trên cơ thể cụ mới phát hiện ra gần đây nhưng gia đình không ngờ lại phát triển nhanh như vậy.

Đối với trường hợp của bệnh nhân S, ngay khi bệnh nhân không đi lại được không nên để nằm liên tục trên giường mà cần cho bệnh nhân lên xe đẩy đi lại ra ngoài như người bình thường. Nên cho bệnh nhân nằm đệm nước, đệm êm để cơ thể thoải mái, thường xuyên thay đổi tư thế nằm đồng thời vỗ rung vùng lưng để tránh viêm phổi do ứ đọng dịch lâu ngày. 

Đồng thời, mát xa xoa bóp vùng cơ thể tì đè như khuỷu tay, lưng, gót tay chân. Kèm theo đó bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, bổ sung đạm, các loại sữa tốt cho người cao tuổi. Gia đình thường xuyên theo dõi bệnh nhân, nếu xuất hiện vết loét dù là nhỏ cũng nên đến bệnh viện để thăm khám tư vấn bác sĩ đồng thời giữ vệ sinh sạch sẽ cho người bệnh.

18-Cham-Soc-Nguoi-Ca

Theo các bác sĩ, loét do tỳ đè thường được phân ra làm 4 cấp độ: 

- Độ 1: Vùng da tỳ đè nổi lên vết rộp màu hồng (dấu hiệu báo trước của loét tỳ đè); 

 - Độ 2: Tổn thương không hoàn toàn chiều dày lớp da bao gồm thượng bì và lớp đáy (loét nông nhìn như vết trầy hay phồng rộp); 

- Độ 3: Tổn thương hoàn toàn chiều dày, bề dày của lớp da, tổ chức dưới da đã bị tổn thương; 

- Độ 4: Hoại tử toàn bộ lớp da có khi giới hạn, có khi lan rộng đến cả vùng cơ, xương, khớp.

Theo thống kê, loét tỳ đè độ 1 và 2 có thể chữa lành nếu biết cách xử lý và chăm sóc đúng cách. Loét độ 3 và 4 cần can thiệp ngoại khoa, cắt gọi vùng thịt và xương đã bị hoại tử sau đó đóng kín vết thương.

Ở giai đoạn ban đầu, cấp độ 1, 2, với mức độ này, gia đình có thể chữa lành vết loét nếu chăm sóc đúng cách mà không cần đến phẫu thuật hay can thiệp của bác sĩ. Quá trình liền vết thương chậm là do sự bội nhiễm, các vi khuẩn tiêu diệt tế bào dẫn tới loét, có thể là hoại tử. 

Vì thế điều trước tiên cần phải làm là rửa sạch vết loét. Sau đó, dùng gạc vô trùng lau chùi nhẹ nhàng vết loét để lại bỏ dịch mô, mủ, các chất thải sinh ra trong chuyển hóa, tế bào chết, tế bào hoại tử vì chúng gây cản trở quá trình làm lành vết thương. Chấm nhẹ để làm sạch mà không gây tổn thương vết loét.

Sử dụng nước muối sinh lý 0,9% để rửa sạch vết loét (tuyệt đối không nên sử dụng các dung dịch kháng khuẩn vì nó có thể phá hủy các tế bào bình thường khác). Nhớ xoa bóp xung quanh vết loét để cải thiện tuần hoàn khu vực bị tổn thương.

Riêng với vết loét ở cấp độ 3, 4, khi đã có tổn thương sâu và hoại tử, việc can thiệp ngoại khoa là cần thiết.Cần cắt bỏ những chỗ có da lột và mô hoại tử, việc cắt lọc nhằm loại bỏ các tổ chức hoại tử và bị nhiễm khuẩn, có thể thực hiện cắt gọt ngay tại giường hay tại phòng mổ. 

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....