Công dụng vàng của phomai với sức khỏe

Thứ Hai, 03/08/2020 03:30 PM (GMT+7)

Phô mai là loại thực phẩm rất phổ biển ở các nước phương Tây, nếu bạn biết cách ăn phô mai lành mạnh, phô mai sẽ là một thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao rất tốt cho sức khỏe.

 Đây là một trong số những thực phẩm phổ biến và được yêu thích nhất ở Mỹ. Rất nhiều người nghiện loại món ăn ngon miệng và hấp dẫn này, vì phô mai mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn với hàm lượng canxi, protein cao và một số chất dinh dưỡng khác. Hơn thế nữa, một số loại phô mai còn bổ sung vitamin D và dưỡng chất thiết yếu giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ chất béo. Ngoài ra, phô mai còn rất tốt cho hệ tim mạch của bạn.

Chứa nhiều hàm lượng canxi, vitamin D cao, cùng với các khoáng chất như acid folic, vitamin A, B2, B12, và K2. Phô mai giúp bảo vệ xương chắc khỏe và tránh được các tình trạng loãng xương ở người có tuổi.

suckhoe-2

Sử dụng phô mai sẽ kích thích sản xuất ra nước bọt trong miệng, giúp loại bỏ các thức ăn dính trên răng, nướu giúp răng bạn trở nên sạch sẽ hơn. Ngoài ra, trong phô mai có một lượng lớn canxi giúp bảo vệ men răng và giúp răng trở nên chắc khỏe hơn.

Trong phô mai có chứa chất phòng ngừa ung thư là axit linoleic. Ngoài ra, vitamin B trong phô mai có tác dụng giúp cơ thể khỏe mạnh, duy trì quá trình trao đổi chất và ngăn ngừa bệnh suy nhược thần kinh.

Phô mai còn chứa một loại axit có thể ngăn ngừa tình trạng tắc nghẽn động mạch giảm nguy cơ gây đột quỵ.

Ở Mỹ, phô mai tươi phải được chế biến và có hạn sử dụng ít nhất 60 ngày. Vì việc ăn phô mai chưa qua chế biến sẽ làm tăng nguy cơ bị nhiễm khuẩn E. coli. Tuy nhiên, phô mai tươi cũng mang lại một số lợi ích cho sức khỏe của bạn.

Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách thưởng thức phomai.

Có thể chúng ta đã từng nghe rất nhiều nhưng hầu hết đều bỏ qua điều quan trọng này. Trung bình một lần bạn ăn khoảng 28 – 57g phô mai tùy thuộc vào từng loại khác nhau.

Tốt nhất là bạn nên ăn phô mai ở nhiệt độ phòng thay vì bảo quản trong tủ lạnh, vì khi đó, phô mai có hương vị ngon và đậm đà nhất. Hơn thế nữa, nếu để phô mai ở nhiệt độ phòng trước khi ăn, bạn sẽ sớm cảm thấy no, thỏa mãn và từ đó có xu hướng ăn ít hơn bình thường.

Dù lựa chọn loại nào đi chăng nữa, hãy kiểm tra cẩn thận bảng thành phần dinh dưỡng, đặc biệt là loại chất béo. Vì một số kem phô mai có hàm lượng chất béo cao hơn so với phô mai cứng hoặc loại bào vụn.

Khi cất phô mai, bạn nên gói chúng trong giấy nến - không nên dùng màng bọc thực phẩm để bọc chặt. Phô mai cần được "thở" - việc gói phô mai không quá chặt giúp chúng tiếp tục có được thêm hương vị hấp dẫn hơn. Nếu có thể bạn nên để chúng trong những chiếc hộp đựng thực phẩm kín và cất trong ngăn mát tủ lạnh.

Phô mai chứa chất béo bão hòa cao. Nên nếu ăn với khối lượng nhỏ thì vô hại nhưng nếu ăn nhiều sẽ khiến tăng cân, cholesterol tăng cao, dễ gặp các vấn đề về túi mật và bệnh tim.Không tiêu thụ quá 1 phần phô mai mỗi ngày tức khoảng 80gram.

Đào Lan Anh

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...