Công tác dân số năm 2020: Nỗ lực hơn nữa vì sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước

Thứ Bảy, 11/01/2020 06:36 PM (GMT+7)

2020 là năm cuối cùng thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016 - 2020, chuẩn bị, tạo đà cho kế hoạch 5 năm 2021 - 2025 và Chiến lược 10 năm 2021 - 2030. Ngành dân số phải nhận thức rõ vị trí và vai trò của mình trong công cuộc phát triển của đất nước.

Ngày 9/1/2020, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác dân số năm 2019, nhiệm vụ trọng tâm năm 2020 và triển khai Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030. Hội nghị được chủ trì bởi đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế. Tham dự hội nghị có Lãnh đạo Tổng cục Dân số - KHHGĐ, các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục, đại diện UBND, Sở Y tế, Chi cục Dân số - KHHGĐ 63 tỉnh, thành phố cùng một số Bộ, ban ngành, đoàn thể trung ương và địa phương.

Theo đó, năm 2019 là năm thứ hai thực hiện NQ số 21-NQ/TW của BCH TW Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới. Được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Bộ Y tế và cấp ủy, chính quyền địa phương cùng sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ban ngành, đoàn thể, toàn ngành dân số đã phấn đấu và hoàn thành những chỉ tiêu cốt lõi, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, trước những khó khăn và thách thức còn tồn tại, công tác dân số vẫn còn một số chỉ tiêu không đạt kế hoạch đề ra.

Trong năm 2020, công tác dân số tiếp tục thực hiện các mục tiêu: Chủ động duy trì mức sinh thay thế; Giảm chênh lệch tỷ số giới tính khi sinh; Quản lý chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, thích ứng với già hóa dân số; Nâng cao chất lượng dân số đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH và sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước.

Cụ thể, các chỉ tiêu chuyên môn được đề ra như sau:

- Tỷ lệ sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại đạt 68%

- Số người mới sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại đạt hơn 5,3 triệu người

- Tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh không vượt quá 0,4 điểm %

- 50% bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh

- 70% trẻ sơ sinh sống được sàng lọc sơ sinh

- Giảm 10% số người chưa thành niên, thanh niên có thai ngoài ý muốn

- Tăng 20% số người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ 1 lần/ năm

- 100% người cao tuổi có thẻ bảo hiểm y tế.

Cũng tại hội nghị, đại diện các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Dân số đã trình bày các nội dung về phổ biến, hướng dẫn triển khai thực hiện Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030; Báo cáo tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 137/NQ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban chấp hành TW Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới; Triển khai phổ biến Quyết định số 5745/QĐ-BYT về kế hoạch kiện toàn hệ thống thanh tra chuyên ngành và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra chuyên ngành dân số - KHHGĐ đến năm 2025. Đại diện một số địa phương đã trình bày tham luận về tình hình công tác dân số, những rào cản trong việc đạt được các mục tiêu về dân số và phát triển tại địa phương mình.

Trong đó, vấn đề gây băn khoăn, trăn trở nhất của các tỉnh, thành phố là việc bộ máy tổ chức làm công tác dân số chưa ổn định, thống nhất, gây khó khăn cho quá trình công tác, ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của đội ngũ cán bộ và cộng tác viên dân số.

Qua nghe báo cáo, ý kiến tham luận của các đại biểu tham dự hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị, trong thời gian tới Tổng cục Dân số tập trung mọi nguồn lực hoàn thiện thể chế, xây dựng và trình cấp có thẩm quyền ban hành các đề án theo Nghị quyết 137/NQ-CP, tham mưu trình chính phủ ban hành các văn bản hoàn thiện tổ chức bộ máy làm công tác dân số. Đồng thời, hướng dẫn hỗ trợ chuyên môn nghiệp vụ về công tác dân số trong tình hình mới cho địa phương để hoàn thành các chỉ tiêu về dân số.

Tại địa phương, các cấp ủy đảng, chính quyền phải quan tâm, vào cuộc hơn nữa; Củng cố, kiện toàn bộ máy làm công tác dân số ở cấp tỉnh, cấp huyện trên tinh thần làm việc hiệu lực, hiệu quả, phát huy tính chủ động, sáng tạo của từng địa phương; Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận xã hội; Bố trí nguồn kinh phí tại địa phương để triển khai công tác dân số theo Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030.

Năm 2020 là năm cuối cùng thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016 - 2020, chuẩn bị, tạo đà cho kế hoạch 5 năm 2021 - 2025 và Chiến lược 10 năm 2021 - 2030. Ngành dân số phải nhận thức rõ vị trí và vai trò của mình trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Toàn ngành dân số từ cấp trung ương đến địa phương phải phấn đấu, nỗ lực hết mình để công tác dân số năm 2020 đạt được những kết quả tốt đẹp hơn nữa.

Phương Linh/Thế Ân/Tiến Dương/Anh Tú/Thanh Huyền

Đào Lan Anh

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...