Công tác Dân số về phòng chống HIV/AIDS

Thứ Năm, 23/08/2018 09:53 PM (GMT+7)

Những năm qua, công tác Dân số- Kế hoạch hóa gia đình được tiến hành ngày càng mạnh mẽ và đem lại nhiều kết quả đáng ghi nhận. Không chỉ đưa dân số trở về các con số lý tưởng, công tác Dân số cũng giúp cộng đồng có những nhận thức đúng đắn về HIV và các con đường lây nhiễm của bệnh này. Vậy bạn đã biết HIV/AIDS lấy nhiễm qua những con đường nào chưa? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngày trong những thông tin dưới đây nhé.

HIV/AIDS có thể lây nhiễm qua việc quan hệ tình dục


Quan hệ tình dục không an toàn là một trong những con đường khiến HIV/AIDS lấy nhiễm nhanh nhất. Chính vì vậy, để không mắc phải HIV, tốt nhất bạn nên thực hiện các khuyến cao bao gồm:

– Thực hiện lối sống chung thủy một vợ một chồng.
– Không quan hệ tình dục bừa bãi với nhiều bạn tình hoặc quan hệ với người không biết rõ sức khỏe của họ một cách rõ ràng
– Cách thức đơn giản nhất để phòng tránh HIV qua đường tình dục đó chính là cần luôn sử dụng bao cao su, khi quan hệ tình dục qua đường âm đạo, hậu môn và đường miệng.
– Khi mắc bệnh HIV/AIDS không giấu bệnh mà cần nhanh chóng báo với bạn tình biết và cùng đi khám xét chữa trị bệnh, tránh lây lan bệnh sang người khác.

HIV/AIDS lây nhiễm qua đường máu
Máu của bệnh nhân HIV khi dính hoặc bắn vào vùng da, vết thương hay cơ thể của  người khác có thể là nguyên nhân trực tiếp khiến họ bị lấy nhiễm HIV. Điều này thường thấy trong các trường hợp không may giẫm phải bơm kim tiêm hoặc phơi nhiễm HIV khi đấu tranh với tội phạm.

Để hạn chế thấp nhất tình trạng này, tốt nhất bạn nên thực hiện các khuyến cáo sau;

– Không dùng chung bơm kim tiêm, dụng cụ tiêm chích khi có nhu cầu sử dụng.
– Trước khi tiến hành truyền máu cho bệnh nhân cần thực hiện các xét nghiệm, kiểm tra kĩ máu.
– Không săm trổ ở nơi không có uy tín, chất lượng hoặc dùng chung kim săm.
– Nhân viên y tế cần đảm bảo được đào tạo và thực hiện tốt quy trình kĩ thuật trong khi thực hiện các thủ thuật tiêm truyền trên người bệnh, đeo găng tay bảo vệ bản thân khi tiêm truyền máu hoặc có các tiếp xúc với các dịch nôn, máu…của người mắc bệnh.
– Không dùng chung bàn chải đánh răng, dao cạo râu…với người mắc bệnh HIV/AIDS.

HIV/AIDS lây nhiễm từ mẹ truyền sang con


Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, HIV hoàn toàn có khả năng lây nhiễm từ mẹ sang con. Mặc dù, không phải bất kì người mẹ nào nhiễm HIV cũng đều lây truyền sang con những ngay khi biết mình nhiễm HIV bạn nên đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để có thể được thực hiện các chế độ chăm sóc tốt nhất phòng tránh lây nhiễm bệnh sang con.
– Nếu mẹ sinh con ra có đủ khả năng kinh tế thì tốt nhất nên duy trì chế độ ăn sữa ngoài để tránh nguy cơ lây nhiễm cho bé.

Thực hiện các biện pháp phòng chống HIV/AIDS chính là cách tốt nhất để bạn có thể tự bảo vệ bản thân và đồng thời tránh lan truyền căn bệnh nguy hiểm này ra xã hội.

 

System