Cúm nguy hiểm hơn với trẻ em và người lớn tuổi

Thứ Năm, 22/09/2022 04:43 PM (GMT+7)

Cúm mùa là bệnh lý có thể gây biến chứng trước mắt và lâu dài, thậm chí dẫn đến tử vong ở nhóm đối tượng có nguy cơ cao như người lớn tuổi, người già mắc bệnh mạn tính, trẻ nhỏ…

 Theo Cục Y tế dự phòng Việt Nam, cúm mùa là bệnh lý nguy hiểm bởi tính chất lây lan nhanh và có thể bùng phát thành dịch. Tỷ lệ tấn công của bệnh là 5-10% với người lớn và 20-30% ở trẻ em. Trong đó, nhóm trẻ 5-9 tuổi có tỷ lệ mắc bệnh cao nhất. Tuy nhiên, tỷ lệ chuyển nặng và tử vong đạt đỉnh ở nhóm trẻ dưới 2 tuổi, người già và người lớn tuổi mắc bệnh nền.

cum NCT tre nho

Những năm gần đây, Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) ước tính 50-70% ca mắc cúm nhập viện từ 65 tuổi trở lên, trong đó có 70-85% trường hợp tử vong. Con số này không khó lý giải bởi ngoài vấn đề hệ miễn dịch suy yếu theo tuổi tác, người lớn tuổi thường mắc nhiều bệnh lý mạn tính như tim mạch, tiểu đường, hô hấp (hen suyễn, COPD…). Với nhóm đối tượng này, cúm có thể gây biến chứng như viêm phổi hoặc bội nhiễm vi khuẩn, viêm não, viêm màng não, nhiễm trùng tai, nhiễm trùng xoang, viêm cơ hay hủy cơ vân, tổn thương đa cơ quan như thận hay suy hô hấp… Ngoài ra, cúm làm trầm trọng các bệnh mạn tính như suy tim sung huyết, hen suyễn hoặc đái tháo đường.

Ngoài người lớn tuổi, trẻ nhỏ cũng là đối tượng nguy cơ cao khi mắc cúm, đặc biệt là trẻ sơ sinh với hệ miễn dịch non nớt. Theo bác sĩ Bạch Thị Chính - Giám đốc Y khoa Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC, trẻ sinh non, nhẹ cân mắc cúm có thể gặp biến chứng xẹp phổi do lồng ngực mềm, các cơ hô hấp chưa trưởng thành và phát triển đầy đủ. Khi sức đề kháng của hệ miễn dịch - nhất là ở tế bào tại chỗ như tế bào biểu mô, lông chuyển ở đường hô hấp… - chưa hoàn chỉnh, việc mắc cúm có thể dẫn đến biến chứng suy hô hấp sơ sinh.

cum NCT tre nho

Với nhóm trẻ lớn hơn, vị chuyên gia khuyến cáo cúm có thể diễn tiến cấp tính thành viêm phổi, suy hô hấp hoặc khởi phát bệnh tiềm tàng như hen suyễn, thuyên tắc phổi mạn tính - COPD. Khi diễn tiến ác tính, cúm gây viêm não, viêm cơ tim, suy đa cơ quan, dẫn đến gánh nặng bệnh tật lâu dài như viêm khớp, bệnh lý tim mạch. Đây cũng là nguyên nhân khiến trẻ kém phát triển thần kinh và vận động.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...