Cung cấp dịch vụ Sức khỏe sinh sản/ Kế hoạch hóa gia đình: xu thế tất yếu của nền kinh tế thị trường

Thứ Tư, 22/11/2023 03:02 PM (GMT+7)

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, mỗi năm dân số Việt Nam tăng thêm gần 1 triệu người. Trong những năm tới, số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (15-49) vẫn sẽ tiếp tục gia tăng và dự báo sẽ đạt cực đại vào năm 2027-2028. Nhu cầu sử dụng các phương tiện tránh thai theo đó cũng sẽ tăng.

Bên cạnh đó, thực trạng tuổi dậy thì có xu hướng sớm hơn trước kia, đồng thời tuổi quan hệ tình dục lần đầu ngày càng giảm dẫn đến nhu cầu sử dụng các biện pháp tránh thai cũng có chiều hướng gia tăng. Tuy nhiên, hiện nay, nhu cầu chưa được đáp ứng về các dịch vụ KHHGĐ cũng như sử dụng các phương tiện tránh thai còn lớn.

Việc xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai (PTTT) và hàng hóa Kế hoạch hóa gia đình/Sức khỏe sinh sản (KHHGĐ/SKSS); cung cấp dịch vụ KHHGĐ/SKSS là xu thế tất yếu của nền kinh tế thị trường. Đây được coi là một trong những giải pháp huy động, đóng góp của xã hội, tăng đầu tư cho công tác DS-KHHGĐ, để thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ về công tác dân số trong tình hình mới.

tải xuống (1)

Tiếp thị xã hội là một kênh trung gian giữa cung cấp miễn phí và thị trường thương mại. Hoạt động tiếp thị xã hội PTTT là việc sử dụng kỹ thuật thương mại kết hợp với các hoạt động phi thị trường nhằm tạo ra nhu cầu sử dụng của khách hàng, tạo ra sự sẵn có và khả năng tiếp cận dễ dàng đến sản phẩm tiếp thị xã hội phương tiện tránh thai trong Chương trình mục tiêu quốc gia DS-KHHGĐ.

Tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai là một phần không tách rời trong các hoạt động thuộc Dự án "Đảm bảo hậu cần và cung cấp dịch vụ kế hoạch hoá gia đình" của Chương trình mục tiêu quốc gia Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ).Dù kết quả của công tác DS-KHHGĐ đã đạt được những kết quả vững chắc, số người dùng các biện pháp tránh thai đạt mức 80% (mức rất cao) và đã khá ổn định nhưng để đảm bảo tính bền vững của chương trình cần phải chuyển đổi hành vi từ sử dụng PTTT miễn phí sang TTXH và thị trường thương mại các PTTT. Đây cũng là cách để giảm bớt bao cấp của nhà nước trong điều kiện ngân sách của nhà nước ta còn hạn chế và các tổ chức quốc tế không còn viện trợ PTTT miễn phí cho chúng ta. Bên cạnh đó, việc TTXH các PTTT góp phần nâng cao hơn nữa tính công bằng trong việc cung cấp các PTTT (chỉ miễn phí cho người nghèo, còn những đối tượng khác phải bỏ tiền ra mua sản phẩm sử dụng). Đồng thời cũng tăng cường hơn nữa khả năng tiếp cận các PTTT và dịch vụ KHHGĐ ở các đối tượng dân cư khác nhau.

Bao cao su Night Happy và Viên uống tránh thai liều thấp kết hợp Night Happy được Tổng cục DS-KHHGĐ, Bộ Y tế mua và thực hiện phân phối dưới hình thức TTXH trong hệ thống DS-KHHGĐ. Dự án TTXH các PTTT Night Happy được thực hiện từ giữa năm 2012 ở hệ thống DS-KHHGĐ các cấp tại 63/63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Qua hơn 10 năm triển khai thực hiện, công tác TTXH các PTTT nhãn hiệu NightHappy đã đạt được những kết quả nhất định.

Bao cao su Night Happy là PTTT tạm thời, hiệu quả, an toàn và giá rẻ, có tác dụng bảo vệ kép vừa có tác dụng tránh thai, vừa giúp phòng chống nhiễm khuẩn lây truyền qua đường tình dục và phòng chống HIV/AIDS. Được Nhà nước trợ giá giúp người nghèo, các sản phẩm phòng tránh thai Night Happy đều được bán với mức giá rẻ.

Viên uống tránh thai Night Happy được Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương đánh giá đạt tương đương sinh học so với thuốc gốc sản xuất ở Ðức. Thời gian qua, sản phẩm này đã trở nên quen thuộc với chị em thông qua hình thức cấp miễn phí và tiếp thị xã hội của đội ngũ cán bộ, cộng tác viên dân số tại trạm y tế các xã, phường, thị trấn.Viên uống tránh thai liều thấp kết hợp Night Happy hiện có giá bán lẻ là 3.000 đồng/vỉ. (Trong khi đó, nếu chưa có hỗ trợ của chương trình thì VUTT NightHappy có giá là 7.500 đồng/vỉ)

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Huyện Văn Bàn (Lào Cai) nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới

Huyện Văn Bàn hiện có 29,141 trẻ em dưới 16 tuổi. Theo thống kê của UBND huyện, năm 2022 có 6 trẻ em bị xâm hại,...

Mù Căng Chải, Yên Bái: Tỷ lệ người trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng gia tăng

Mù Cang Chải là huyện vùng cao khó khăn của tỉnh Yên Bái, nhận thức của đa số người dân về công tác dân số -...

Hậu Giang vận động thanh niên kết hôn trước 30 tuổi

Sáng 23/11, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Y tế Hậu Giang tổ chức thành công Tọa đàm về giải pháp vận động...

Lâm Đồng tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới

Ngày 18/11, tại TP Đà Lạt, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND TP Đà Lạt tổ chức Lễ phát...