Đa dạng các hoạt động giáo dục giới tính ở các trường học tại Nghệ An

Thứ Hai, 31/10/2022 06:18 AM (GMT+7)

Nhà trường đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn, ngành y tế để hoạt động giáo dục kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho học sinh phù hợp, thiết thực bên cạnh việc lồng ghép trong các môn học và hoạt động trải nghiệm.

Hội thi "Tìm hiểu kiến thức sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên"

Ở lứa tuổi THPT, lúc này các em chuẩn bị bước vào đại học, hoặc đi học nghề xa nhà. Khi đó các em sẽ phải tự lập, tự xử lý các tình huống nảy sinh trong cuộc sống. Nếu có nền tảng kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên thì các em sẽ chủ động và có thể tránh được những sự cố đáng tiếc.

Nhà trường bên cạnh dạy học cũng triển khai các hoạt động giáo dục kỹ năng, định hướng lối sống lành mạnh, tích cực, an toàn cho học sinh, đồng thời tổ chức các chương trình trò chơi nhằm thu hút và  trang bị các kiến thức về giới tính, sức khỏe sinh sản cho học sinh. Cụ thể là Hội thi Tìm hiểu kiến thức sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên. Đây là cuộc thi do Chi cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình phối hợp với Sở GD&ĐT Nghệ An với mong muốn giáo dục giới tính cho học sinh các trường học trên địa bàn. Đây là sân chơi “mới”, khác với nhiều cuộc thi văn hóa khác, cung cấp rất nhiều kiến thức quan trọng và thiết thực với lứa tuổi học sinh.

Tham gia hội thi có 100 bạn là học sinh của Trường THPT Thái Lão, các em trải qua 30 câu hỏi, các thí sinh tìm hiểu nội dung kiến thức Dân số - sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên. Nhiều tình huống gần gũi, thiết thực với lứa tuổi học sinh được nêu ra để các bạn thể hiện quan điểm, suy nghĩ và hiểu biết cũng như cách xử lý của bản thân.

Bên cạnh việc cung cấp thông tin về dấu hiệu tuổi dậy thì, tác hại của việc mang thai ở lứa tuổi vị thành niên, kỹ năng phòng chống xâm hại, kỹ năng sống, vấn đề tảo hôn hay mất cân bằng giới tính cũng như đặc điểm dân số tại địa phương…, chương trình còn lồng ghép kiến thức về văn hoá – xã hội, lịch sử, địa lý,...

“Em thấy trước đây mọi người thường ngại hoặc né tránh vấn đề giáo dục giới tính, vì cho rằng đó là chuyện tế nhị, riêng tư. Nhưng em thấy thế hệ chúng em bây giờ đã khác nhiều. Chúng em sớm tiếp cận kiến thức trong chương trình học cũng như các hoạt động ngoại khóa… Đặc biệt là mạng Internet có rất nhiều thông tin, clip, chương trình… Tuy nhiên, không phải thông tin nào cũng phù hợp và chính xác. Vì vậy, những chương trình như thế này, có sự tham gia tư vấn của các bác sĩ giúp chúng em có thêm nhiều kiến thức, hiểu biết đúng đắn”, Hoàng Thế Học (lớp 12A1, Trường THPT Thái Lão, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) vừa giành giải Nhất và “Rung chuông vàng” trong hội thi chia sẻ.

Lãnh đạo Trường THPT Thái Lão cũng cho biết, chương trình được tổ chức tại trường mang lại những kỹ năng quan trọng cho học sinh. Đặc điểm học sinh của trường là ở vùng nông thôn, nhưng có nhiều xã giáp ranh với thành phố Vinh nên có sự giao thoa, du nhập nhiều phong cách, lối sống.

Trang bị những kiến thức về giới tính cho trẻ em vùng cao

Chương trình môn khoa học tự nhiên trong đó có phần kiến thức về cơ thể người, biến đổi tâm sinh lý cũng đã được dạy học từ tuổi THCS. Vì thế, việc giáo dục giới tính cũng cần được triển khai sớm để kịp thời hỗ trợ, định hướng đúng đắn cho các em. Đặc biệt là trong chăm sóc sức khỏe sinh sản, bảo vệ bản thân. Năm nay, cuộc thi “Rung chuông vàng tìm hiểu kiến thức sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên đã được tổ chức tại nhiều huyện như Quỳ Hợp, Tân Kỳ, Yên Thành. 

bna_bna_43031895408_15112021 (1)

Các chiến dịch truyền thông về quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em gái cũng được tổ chức hướng đến các trường vùng cao, dân tộc thiểu số như tại huyện biên giới Kỳ Sơn, Quế Phong.

Trường Phổ thông DTNT THCS Quế Phong có 100% học sinh dân tộc thiểu số đến từ 13 xã trên địa bàn huyện, trong đó thành phần dân tộc chủ yếu là người Thái, Khơ Mú, Mông… Dù là trường nội trú với điều kiện học tập tốt, được thầy cô quan tâm, chăm sóc nhưng hàng năm, trường vẫn có số ít học sinh bỏ học hoặc nguy cơ bỏ học để lấy chồng, lấy vợ. Trước thực tế này, nhà trường cũng thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan nhiều hoạt động giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, giáo dục pháp luật.

Vừa qua, ngành dân số cũng phối hợp với huyện Quế Phong và các trường học trên địa bàn để thực hiện chương trình truyền thông hưởng ứng ngày quốc tế trẻ em gái. Chương trình với thông điệp “Trẻ em gái xứng đáng được yêu thương và bảo vệ” nhận được sự quan tâm của không chỉ thầy cô giáo, phụ huynh mà của chính các em học sinh.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...