Đà Nẵng triển khai Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam

Thứ Năm, 30/11/2023 09:46 AM (GMT+7)

Ngày 25/11, UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành văn bản số 214/KH-UBND triển khai Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam năm 2023.

Các hoạt động hướng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số phải được thiết kế xây dựng trong một kế hoạch tổng thể; hình thức tổ chức phong phú nhưng phải phù hợp với tính chất, điều kiện và hoàn cảnh cụ thể; động viên được tinh thần tích cực tham gia của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và người lao động toàn ngành y tế, sự hưởng ứng tích cực của người dân cũng như các cơ quan phối hợp; tổ chức thực hiện tiết kiệm, lồng ghép hiệu quả với các hoạt động truyền thông khác.

DSC02464-scaled

Với chủ đề "Tham gia tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn vì hạnh phúc gia đình, vì tương lai đất nước”, các hoạt động chú trọng tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn vì hạnh phúc gia đình, vì tương lai đất nước.

Tuyên truyền, vận động mọi thanh niên trước khi kết hôn nên tham gia tư vấn và khám sức khỏe trước hôn nhân, trước hết là các đối tượng có nguy cơ cao. Việc tham gia tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn không chỉ đơn thuần là thể hiện sự quan tâm đến sức khỏe của bản thân mà còn là thực hiện trách nhiệm đối với tương lai hạnh phúc gia đình của chính mình và toàn xã hội.

Tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, lợi ích và tầm quan trọng của việc thực hiện tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh. Qua đó, giúp phát hiện và điều trị sớm một số bệnh tật có ảnh hưởng đến vấn đề tình dục, mang thai, sinh đẻ về sau. Phòng tránh một số dị tật bẩm sinh cho con cái trong trường hợp người bố hoặc người mẹ mắc các bệnh nguy hiểm có thể di truyền như tan máu bẩm sinh, rối loạn đông máu... qua đó nâng cao nhận thức và vận động người dân tự nguyện tham gia.

Cung cấp các kiến thức về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục để nam, nữ trong độ tuổi sinh đẻ hiểu biết và phòng tránh thai an toàn; tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục; chăm sóc thai kỳ tốt để sinh con khỏe mạnh; đẩy mạnh tuyên truyền để đảm bảo vị thành niên, thanh niên, công nhân các khu công nghiệp tiếp cận tốt hơn các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình (SKSS-KHHGĐ) góp phần giảm thiểu tình trạng mang thai ngoài ý muốn, giảm phá thai, dự phòng vô sinh và nâng cao chất lượng dân số.

Nâng cao nhận thức của người dân về tác hại, hậu quả của việc tảo hôn, kết hôn cận huyết thống; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về cấm tảo hôn, kết hôn cận huyết thống, đặc biệt tại các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Tuyên truyền về tác hại mang thai ngoài ý muốn, phá thai không an toàn và thực hiện sinh đẻ có kế hoạch một cách hiệu quả nhất nhằm chuẩn bị cho người phụ nữ có điều kiện sức khỏe để mang thai và sinh đẻ an toàn, góp phần đảm bảo hôn nhân bền vững, nâng cao chất lượng giống nòi.

Tuyên truyền về những thuận lợi, khó khăn, thách thức và phương hướng, nhiệm vụ của công tác dân số trong thời gian tới; ý kiến của các nhà khoa học, các nhà quản lý, các nhà hoạch định chính sách đối với công tác dân số; ý kiến của đội ngũ cán bộ làm công tác dân số và các tầng lớp nhân dân về việc thực hiện chính sách dân số của Đảng và Nhà nước trong tình hình mới.

UBND thành phố giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan, Ban Chỉ đạo công tác Dân số - Phát triển quận, huyện tổ chức thực hiện Kế hoạch trên địa bàn thành phố, đảm bảo mục đích, yêu cầu, chủ đề và nội dung các hoạt động cụ thể đề ra.

Chủ trì, phối hợp với UBND quận Sơn Trà xây dựng Kế hoạch tổ chức mit-tinh, diễu hành kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam năm 2023 và phát động Chiến dịch truyền thông về dân số và phát triển đợt I năm 2024.

Hướng dẫn các đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động và Ngày Dân số Việt Nam năm 2023. Tổng hợp, báo cáo UBND thành phố và Cục Dân số kết quả thực hiện Kế hoạch.

UBND quận Sơn Trà phối hợp với Sở Y tế tổ chức mit-tinh, diễu hành kỳ niệm Ngày Dân số Việt Nam năm 2023 và phát động Chiến dịch truyền thông về dân số và phát triển đợt I năm 2024.

Các sở, ban, ngành và đề nghị các đoàn thể chủ động triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam theo chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình và báo cáo kết quả thực hiện về Sở Y tế (Chi cục Dân số-KHHGĐ). Phối hợp với Sở Y tế, các cơ quan liên quan, UBND các quận, huyện trong quá trình triển khai Kế hoạch này trên địa bàn thành phố.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...