Đăk Lăk: Báo động về tỷ lệ tiêm chủng vùng sâu, vùng xa còn thấp

Thứ Sáu, 10/08/2018 12:00 AM (GMT+7)

Theo thống kê mới nhất đượ Sở Y tế tỉnh Đăk Lăk vừa công bố, hiện nay toàn tỉnh còn hơn 40 điểm lõm tiêm chủng. Các điểm này chủ yếu tập trung tại các huyện: Ea Súp, Ea H'Leo, Krông Bông và M'Đrăk- là các huyện vùng sâu, vùng xa khó tiếp cận với các dịch vụ y tế cộng đồng. Điều này làm dấy lên những lo ngại về tình trạng sức khỏe của trẻ nhỏ khi mà nơi đây từng xảy ra rất nhiều bệnh lý do không được tiêm chủng bùng phát.

Tiêm chủng là một trong những nội dung bắt buộc và cần phải được thực hiện ỏ tất cả các địa phương trên cả nước. Từ khi bắt tay vào thực hiện Chương trình tiêm chủng mở rộng đến nay, tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ của tỉnh Đăk Lăk luôn đạt trên 95%. Con số này là một nỗ lực của Sở Y tế tỉnh Đăk Lăk. Tuy nhiên nó cũng nói lên rằng địa phương này vẫn còn tồn tại những điểm lõm về tiêm chủng. Theo số liệu thống kê mới nhất, trên phạm vi toàn tỉnh có đến hơn 40 điểm lõm về tiêm chủng. Các điểm lõm này tập trung chủ yếu ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Tỷ lệ tiêm chủng tại những khu vực này luôn ở mức rất thấp so với các khu vực khác và với quy định chung của toàn tỉnh.

Có dịp ghé qua xã Cư Kbang, huyện Ea Súp, hình ảnh quen thuộc mà bạn chắc chắn sẽ nhìn thấy ở iểm lõm tiêm chủng này đó chính là các hỗ dân luôn trong tình trạng nhà nào cũng cửa đóng then cài. Chính vì điều kiện kinh tế còn khó khăn, sự hiểu biết eo hẹp cùng các tập quán canh tác mà trẻ em ở đây thường theo cha mẹ đi lên nương rẫy và hầu hết chưa được tiêm phòng lần nào để ngăn ngừa dịch bệnh. Đây cũng là thực trạng trung của hơn 40 điểm lõm về tiêm chủng trên toàn tình.

Huyện Ea Súp, tỉnh Đăk Lăk hiện còn 4 xã có các điểm lõm về tiêm chủng mở rộng. Sở Y tế Đăk Lăk cho biết, tỷ lệ tiêm chủng tại những điểm lõm này đều chưa đạt 50%, thậm chí có nơi tỷ lệ này ở mức dưới 10%- là con số báo động nghiêm trọng về tình trạng tiêm chủng hiện nay. Mặc dù ngành y tế địa phương đã lập thêm nhiều điểm tiêm chủng ngoài trạm y tế hay thường xuyên vận động, thuyết phục bà con tại các thôn buôn cho trẻ đi tiêm chủng đúng lích. Tuy nhiên, việc nâng cao tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ nhỏ tại Đăk Lăk vẫn còn rất nhiều rào cản.

Tính đến thời điểm tháng 4 đầu năm 2018, tỉnh Đăk Lăk có đến 125/184 xã chưa thực hiện đúng tiến độ tiêm chủng theo kế hoạch đề ra. Sở Y tế Đăk Lak đang lên những kế hoạch chi tiết và cụ thể với mong muốn sẽ xóa dần tiến tới xóa sạch các điểm lõm về tiêm chủng.

Hi vọng, trong tương lai, tại các điểm này, cùng với sự nâng cao về nhận thức của người dân, con trẻ sẽ được hưởng một trong những dịch vụ y tế căn bản mà đáng lẽ chúng vẫn luôn được bảo vệ, che chở bởi các mũi vắc- xin cần thiết và quý giá.

 

System