Đánh giá hiệu quả của nghị quyết số 21: Nhiều chỉ tiêu chưa thể hoàn thành

Chủ Nhật, 12/08/2018 12:00 AM (GMT+7)

Tân Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - KHHGĐ Nguyễn Doãn Tú đã có những đánh giá chi tiết về những chỉ tiêu chưa đạt, ước không đạt của việc thực hiện Nghị quyết số 21 tại Hội nghị chuyên đề công tác Dân số - KHHGĐ 6 tháng đầu năm 2018 khu vực phía Nam.

Nghị quyết số 21

 "Rất đáng trăn trở, suy nghĩ" là những gì mà ông Nguyễn Doãn Tú đã nhấn mạnh, trong bài phát biểu tại Đà Nẵng ngày 8/8. Ông Nguyễn Doãn Tú - Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - KHHGĐ cho biết: năm 2018 rất đặc biệt khi đây là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết số 21 về việc thực hiện công tác Dân số trong tình hình mới, thực hiện Nghị quyết số 137/NQ-CP của Chính phủ về ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 21…

Theo đó, Nghị quyết số 21 được đề ra đã chỉ rõ và nhấn mạnh công tác Dân số trong tình hình mới cần phải có những chuyển hướng tích cực và phù hợp với chính sách chung, đặt trong tình hình chiến lược. Chuyển dịch dần từ đặt trọng tâm vào thực hiện Kế hoạch hóa gia đình nhằm giảm mức sinh, sang Dân số và phát triển. Nghị quyết này cũng nhấn mạnh và đề cao việc giải quyết toàn diện các vấn dân số của đất nước hiện nay cả về quy mô, cơ cấu, phân bổ và nâng cao chất lượng dân số, để đảm bảo phát triển nhanh và bền vững đất nước trong tương lai.

Theo Tổng cục trưởng Nguyễn Doãn Tú, trước bối cảnh phát triển không ngừng của kinh tế, xã hội của nước ta đã và đang đặt ra những thách thức không nhỏ đối với đội ngũ làm công tác Dân số từ Trung ương tới cơ sở.

Cũng trong năm 2018, Bộ Y tế giao 6 chỉ tiêu cơ bản và 7 chỉ tiêu chuyên môn, trong đó, 6/7 chỉ tiêu được quán triệt và giao cụ thể cho từng tỉnh. Kết quả thu nhận, một số chỉ tiêu đạt và ước vượt chỉ tiêu kế hoạch năm như: Tỷ lệ tăng dân số 1,07% hay các tỷ lệ về số giới tính khi sinh hiện ở nước ta là 112,2 bé trai/100 bé gái. Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra rõ hiện tại nhiều địa phương trên cả nước ngành Dân số chỉ mới hoàn thành 4/6 chỉ tiêu cơ bản và 3/7 chỉ tiêu chuyên môn, đây là con số vô cùng thấp.

Trong đó, chỉ tiêu về số người mới sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại đạt xấp xỉ 45% kế hoạch năm và khó có thể hoàn thành trong 6 tháng cuối năm 2018. Một chỉ tiêu nữa khiến các đại biểu tại Hội nghị trăn trở đó là tỷ lệ số trẻ em mới sinh được sàng lọc sơ sinh vô cùng thấp chỉ đạt khoảng 36% kế hoạch trong 6 tháng.

Để đạt được những mục tiêu mà Đảng, Nhà nước, Bộ Y tế đề ra, giao phó, Hội nghị cũng bày tỏ mong muốn sự vào cuộc và quyết tâm cao, đòi hỏi đội ngũ cán bộ làm dân số từ Trung ương đến cơ sở đoàn kết, sáng tạo, cùng đó không thể thiếu sự ủng hộ của các đơn vị thuộc Bộ Y tế, các ban ngành liên quan phối hợp cùng thực hiện công tác dân số.

 

System