Đánh răng đều đặn giảm nguy cơ mắc rung nhĩ hoặc suy tim

Chủ Nhật, 08/12/2019 06:14 PM (GMT+7)

Theo một nghiên cứu thực hiện tại Hàn Quốc, việc đánh răng ba lần một ngày giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như rung nhĩ hoặc suy tim.

Kết quả nghiên cứu công bố vào ngày 7/12. Các nhà khoa học tiến hành kiểm tra dữ liệu trên 161.286 người có bảo hiểm y tế quốc gia, không có tiền sử bệnh tim mạch gồm chiều cao, cân nặng, lịch sinh hoạt, bệnh mạn tính và thói quen vệ sinh răng miệng. Từ năm 2003 đến năm 2004, tình nguyện viên trải qua ít nhất một lần kiểm tra định kỳ.

Sau hơn 10 năm theo dõi, 3% người mắc bệnh rung nhĩ và 4,9% bị suy tim. Đặc biệt, người mất từ 22 răng trở lên có nguy cơ suy tim cao hơn 32%.

Rung nhĩ (rung tâm nhĩ) là chứng bệnh tim mạch thường gặp. Khi xảy ra hiện tượng này, các xung điện ở khoang trên của tim rối loạn, cơ tim rung lên thay vì co bóp bình thường, khiến máu khó di chuyển đến các khoang tim dưới, hình thành các cục máu đông và có thể dẫn đến đột quỵ. Bệnh thể làm tăng nguy cơ suy tim và mất trí nhớ.

danhrang

Những người có thói quen đánh răng ba lần một ngày giảm thiểu từ 10% đến 12% nguy cơ suy tim và mắc các bệnh tim mạch khác. 

Theo Tiến sĩ Tae-Jin Song, Đại học Y khoa Ewha Womans, tác giả nghiên cứu, việc vệ sinh răng miệng đều đặn và sử dụng dịch vụ chăm sóc răng chuyên nghiệp có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. 

Một số nghiên cứu trước đây cho thấy ít vệ sinh răng miệng khiến vi khuẩn ngấm vào máu, gây phản ứng viêm khắp cơ thể. Hiện tượng này cũng dẫn đến rung nhĩ và suy tim.

Những hạn chế của nghiên cứu này gồm, dân số Hàn Quốc không đại diện cho phần đông quốc gia trên thế giới và các nhóm chủng tộc khác nhau. Các nhà khoa học cũng không tiến hành nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, không chụp X-quang xét nghiệm bệnh nha chu cho các bệnh nhân.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....