Đau bụng dưới khi mang thai có sao không?

Thứ Sáu, 18/01/2019 04:46 PM (GMT+7)

Trong quá trình mang thai, các hiện tượng xảy ra đều mang lại sự lo lắng nhất định cho bà bầu. Câu hỏi “đau bụng dưới khi mang thai có sao không?” là câu hỏi phổ biến nhất. Cũng tham khảo bài viết dưới đây để có thêm câu trả lời nhé.

Empty

Nguyên nhân đau bụng dưới khi mang thai là gì?

Đau tức bụng dưới khi mang thai là một trong những vấn đề mà rất nhiều mà bà bầu gặp phải. Hiện tượng này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như:

  • Đau bụng dưới do táo bón

Khi mang thai, chế độ dinh dưỡng của các mẹ thường thiên về việc bổ sung các chất dinh dưỡng, mà bỏ quên việc bổ sung các loại chất xơ trong thực đơn làm tăng sự gia tăng kích thước ư tại tử cung là nguyên nhân dẫn tới việc trực tràng bị chèn ép và hoạt động thiếu hiệu quả. Từ đó dễ gây ra tình trạng táo bón. Táo bón kéo dài có thể gây ra hiện tượng đau tức tại bụng dưới.

  • Đau bụng dưới trong thời kỳ đầu mang thai

Sau khi quá trình thụ thai diễn ra, thai nhi sẽ nhanh chóng di chuyển vào tử cung và làm tổ. Quá trình làm tổ của thai nhi có thể gây ra những hiện tượng đau tức bụng dưới, đau râm ran. Quá trình này sẽ diễn ra trong vài ngày và các triệu chứng có thể giảm dần khi thai đã bám vào tử cung và làm tổ.

Empty

Đau bụng dưới khi mang thai có ảnh hưởng gì không?

Nhiều bà bầu đã trở nên rất lo lắng khi thấy hiện tượng đau bụng dưới trong quá trình mang thai. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên rằng bà bầu không nên quá lo lắng khi thấy đau bụng râm râm trong tháng đầu mang thai. Bởi mang thai tháng đầu đau bụng dưới là dấu hiệu thai đang làm tổ. Đó là hiện tượng hết sức bình thường.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho biết, trong những tuần đầu của thai kỳ, bụng dưới có cảm giác tưng tức trong giai đọa đầu khi thai mới làm tổ. Bà bầu cũng có thể đau bụng nếu ốm nghén và nôn ọe nhiều. Nên đó hoàn toàn là hiện tượng bình thường.

Tuy nhiên cũng có một số trường hợp ngoài ý muốn đau bụng dưới khi mang thai có thể là do:

  • Thai ngoài tử cung: Trứng được thụ tinh nhưng không thể làm tổ ở bên trong của tử cung, khiến cho nữ giới thường phải hứng chịu các cơn đau tức bụng dưới trong những tuần đầu của thai kỳ. Theo các chuyên gia có thai ngoài tử cung nếu không được xử trí kịp thời, sẽ gây đe dọa đến tính mạng và khả năng sinh sản sau này của các chị em.
  • Sảy thai: Hiện tượng sảy thai thường diễn ra trong khoảng 22 tuần đầu tiên của thai kỳ. Hiện tượng này không chỉ được cảnh báo bằng việc đau tức bụng dưới, mà còn ra máu âm đạo liên tục trong nhiều giờ liền hoặc thậm chí tới vài ngày. Nên trong khoảng thời gian này để đảm bảo an toàn khi bà bầu thấy có hiện tượng đau bụng dưới nên tới khám và tham khảo ý kiến của bác sĩ.
  • Nguy cơ đẻ non: Dấu hiệu đầu tiên của hiện tượng sinh non là cơn co của tử cung điều này đã gây ra những cơn đau tức bụng dưới và và xóa mở của cổ tử cung.

Rất nhiều trường hợp có thể xảy ra khi bị đau bụng dưới vì vậy các mẹ nên khám thai định kỳ để biết rõ tình hình thai nhi phát triển cũng như có những phát hiện kịp thời nhất.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....