Dấu hiệu cảnh báo sớm của tai biến mạch máu não

Thứ Bảy, 13/07/2019 04:03 PM (GMT+7)

Tai biến mạch máu não là căn bênh rất nguy hiểm và gây ra những hậu quả khó lường. Nếu phát hiện những dấu hiệu cảnh báo sớm, người bệnh có thể thoát khỏi nhiều nguy cơ.

Tai biến mạch máu não là hiện tượng não không được cung cấp đủ máu dẫn đến thiếu oxy và chất dinh dưỡng. Nếu trong vòng vài phút, máu não không được lưu thông sẽ khiến tế bào não chết. Vùng não bị tổn thương càng rộng, mức độ tổn thương càng nặng thì di chứng để lại sẽ càng nhiều, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Tai biến mạch máu não có hai loại là xuất huyết não và nhồi máu não. Trường hợp tai biến xuất huyết não cần được đưa đến bệnh viện cấp cứu trong thời gian tính bằng phút, còn trường hợp tai biến nhồi máu não có thể cấp cứu trong vòng 4 - 5 tiếng sau khi xuất hiện tai biến, nhưng nên đưa bệnh nhân đến bệnh viện càng sớm càng tốt, cấp cứu càng sớm càng giảm thiểu được khả năng di chứng ảnh hưởng.

taibienmachmaunao

Số người tử vong do tai biến mạch máu não ngày càng có dấu hiệu gia tăng. Đây là nguyên nhân lớn nhất gây tàn phế, liệt và nằm trong top 3 nguyên nhân gây tử vong lớn nhất thế giới.

Các bác sĩ khuyến cáo, các bệnh nhân nên đến BV khám càng sớm càng tốt khi thấy có biểu hiện của thiếu máu não thoáng qua, tai biến mạch máu não nhẹ với các triệu chứng như: đau đầu; hoa mắt chóng mặt tăng lên khi thay đổi tư thế; yếu hoặc liệt chân tay; mờ một mắt (thường thoáng qua (vài giây, vài phút, vài giờ) sau đó thấy lại bình thường; rối loạn giọng nói như khó nói hoặc không nói được.

Ngoài ra, một số biểu hiện khác cũng cần được lưu ý:  Dáng đi bất thường, nấc cục, đau đầu, khó thở...

Những người có nguy cơ cao bị căn bệnh này là người hút thuốc lá; huyết áp cao; người mắc đái tháo đường; béo phì; ít vận động.

Cách sơ cứu bệnh nhân trong thời gian đợi xe cấp cứu:

- Quan sát các biểu hiện của bệnh nhân để cung cấp thông tin cho nhân viên y tế khi họ tới. Việc này sẽ giúp ích cho quá trình điều trị cấp cứu.

- Để bệnh nhân nằm ở nơi thoáng mát, đầu kê cao khoảng 30 độ.

- Nới lỏng quần áoNhắc nhở bệnh nhân hít thở sâu và chậm rãi.

- Nếu bệnh nhân nôn, cần để đầu bệnh nhân nghiêng sang một bên, tránh để các chất nôn sộc lên mũi bệnh nhân gây khó thở.

- Trường hợp bệnh nhân co giật cần lấy khăn vải quấn quanh một chiếc đũa hay một thanh que dài đặt ngang giữa hai hàm răng của bệnh nhân để bệnh nhân không cắn vào lưỡi trong quá trình bị co giật.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....