Dấu hiệu mang thai có chính xác không?

Thứ Tư, 27/05/2020 07:22 AM (GMT+7)

Dấu hiệu thai nghén có chính xác hay không, là một trong những thắc mắc của nhiều bạn sau khi có quan hệ tình dục không an toàn. Tuy nhiên thì thực tế không thể dựa vào các dấu hiệu thai nghén mà có thể khẳng định là có thai hay không được.

thai-nghen

Dấu hiệu thai nghén là gì? 

Phần lớn phụ nữ trong 3 tháng đầu mang thai gặp phải các triệu chứng ốm nghén. Hormone nội tiết ß hCG- hoocmon do thai tiết ra, là nguyên nhân chính gây ra chứng ốm nghén ở thai phụ. Khi mang thai, mức độ ß hCG trong cơ thể phụ nữ sẽ tăng lên theo tuổi thai và điều này gây ra các dấu hiệu bất thường, thể hiện rõ rệt ở hệ tiêu hóa, thay đổi khẩu vị, tự nhiên không ăn được những thứ mà trước đây yêu thích, buồn nôn, nôn, ngược lại nhiều người thì ăn nhiều hơn, có thể thấy dấu hiệu nữa là ngực căng, đau nhức, mỏi lưng, cơ thể mệt mỏi, đau đầu.

Một số người có dấu hiệu tiểu nhiều hơn,trễ kinh, ra máu báo, đau âm ỉ vùng bụng dưới, dịch tiết âm đạo nhiều hơn, việc thay đổi trong cơ thể gây khó chịu khiến người phụ nữ khi mang thai trở lên khó tính hơn.Một số mẹ bầu khi có thai còn thèm một số "thức ăn" mà người bình thường không ăn được, người ta gọi là tình trạng "dị thực" như thèm đất, thèm vữa tường,...

Dấu hiệu mang thai có chính xác không? 

Dấu hiệu thai nghén có chính xác hay không, là một trong những thắc mắc của nhiều bạn sau khi có quan hệ tình dục không an toàn. Tuy nhiên thì thực tế không thể dựa vào các dấu hiệu thai nghén mà có thể khẳng định là có thai hay không được. Nguyên nhân là vì:

- Không phải phụ nữ nào khi mang thai cũng có dấu hiệu thai nghén:

Thực tế thì không phải bất cứ ai khi mang thai cũng đều phải có dấu hiệu thai nghén. Nhiều người phụ nữ khi bắt đầu mang thai họ không hề xuất hiện các biểu hiện bất thường như trên, thậm chí trong những tuần đầu tiên họ hoàn toàn không hay biết về tình trạng có thai của mình.Tuy nhiên, không có dấu hiệu thai nghén thì không có nghĩa là thai kém phát triển hay có các vấn đề bất thường. Nhiều trường hợp mẹ không nghén mà mang thai và sinh con rất khỏe mạnh.

- Dấu hiệu thai nghén ở mỗi người có sự khác nhau:

Không phải bất cứ ai khi mang thai cũng đều có tất cả các dấu hiệu thai nghén như ở trên. Có nhiều người chỉ có một vài biểu hiện trong số đó. Ngược lại có những người lại có đầy đủ các dấu hiệu thai nghén nêu trên. Hơn nữa, mức độ nghén của mỗi người cũng có sự khác biệt, có người nghén nặng, ảnh hưởng đến sức khỏe, cũng có người chỉ nghén nhẹ trong thời gian rất ngắn.

- Không phải phụ nữ nào có dấu hiệu nghén cũng là mang thai:

Rất nhiều người bị ảnh hưởng của yếu tố tâm lý, như đang trong trạng thái quá mong chờ việc có thai, hoặc ngược lại là quá lo sợ việc có thai nên ngày đêm tìm kiếm biểu hiện của bản thân rồi đem so sánh với những thông tin mà họ tìm đọc được về những dấu hiệu của những người mang bầu, từ đó tác động lên hệ thần kinh và gây ra các dạng ảo giác, cho rằng chính bản thân mình cũng đang có dấu hiệu đó, mà thực tế thì là không có thai và các triệu chứng chỉ do cảm nhận sai lệch của bản thân họ. Trong y khoa người ta có một khái niệm để chỉ những người có hiện tượng này, đó là "mang thai giả".

- Dấu hiệu có thai có thể nhầm lẫn với một hiện tượng sinh lý hoặc bệnh lý khác:

Dấu hiệu có thai đôi khi có những điểm tương tự với dấu hiệu tiền kinh nguyệt, như là ngực căng tức, đau lưng, chóng mặt, đau đầu, đau bụng dưới,...Hay đôi khi cũng nhầm với bệnh lý đường tiêu hóa như bệnh viêm loét dạ dày, ngộ độc thực phẩm, rối loạn tiêu hóa...do có cùng triệu chứng như buồn nôn, nôn, mệt mỏi, đau đầu. Ngoài ra dấu hiệu trễ kinh đôi khi cũng có sự nhầm lẫn với các bệnh lý phụ khoa, vì đều có thể gây trễ kinh, đau tức bụng dưới, ra máu...Đôi khi sau quan hệ tình dục có sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, thuốc cũng có thể gây ra các tác dụng phụ gần giống triệu chứng mang thai như là trễ kinh, mệt mỏi, căng vú, đau đầu, chóng mặt...

Phát hiện thai sớm chính xác bằng cách nào? 

Để phát hiện tình trạng có thai sau quan hệ tình dục không an toàn, phụ nữ không thể chỉ dựa vào các dấu hiệu thai nghén thông thường mà tự đưa ra kết luận được, vì điều đó có thể là không chính xác. Vì thế khi nghi ngờ tình trạng có thai, cần áp dụng các biện pháp phát hiện thai sớm có độ chính xác cao như:

- Que thử thai nhanh tại nhà:

Dựa trên cơ chế phát hiện hoocmon beta hCG trong nước tiểu. Thử sau ít nhất 10 ngày từ thời điểm quan hệ không an toàn. Thử vào nước tiểu đầu, buổi sáng, ngay khi vừa ngủ dậy sẽ cho kết quả với độ chính xác cao đến 90%.

- Thử máu:

Cũng giống như que thử thai nhanh tại nhà, thử máu cũng là phát hiện nồng độ beta hCG tuy nhiên là qua mẫu thử là máu. Thử máu sẽ được thực hiện ở cơ sở y tế chuyên về sản phụ khoa. Nếu định lượng beta hCG từ 25mUI/ml trở lên sẽ được kết luận là có thai.

- Siêu âm thai:

Thường thực hiện sau khi phát hiện trễ kinh 1-2 tuần. Thông qua siêu âm bác sỹ sẽ biết tình trạng của bạn là có thai hay chưa. Ngoài ra bác sỹ có thể biết chính xác tình trạng của thai là đã vào trong tử cung hay chưa? Sự phát triển của thai như thế nào? Đây là một phương pháp cận lâm sàng cần thiết nhất trong việc khám thai.

Kết luận

Rất nhiều bạn hiện nay sau quan hệ tình dục vẫn không biết làm như thế nào để biết là mình có thai hay không? Nhiều bạn thậm chí hoang mang, stress vì lo nghĩ quá nhiều. Nhiều bạn chủ quan do không thấy các dấu hiệu thai nghén nên đã sử dụng một số loại thuốc chống chỉ định trong thai kỳ,mà điều này thực sự lại rất nguy hiểm cho mẹ và em bé trong bụng. Nhiều bạn khi có bệnh lý ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng lại nhầm lẫn cho rằng là dấu hiệu mang thai, nên không điều trị gì, dẫn đến bệnh nặng hơn và khó điều trị. Do đó cần nắm được những kiến thức cơ bản này để không gây ra những tình huống đáng tiếc.

Ngô Thị Hồng Duyên

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...