Dấu hiệu ngộ độc trà sữa

Chủ Nhật, 20/05/2018 12:00 AM (GMT+7)

Trà sữa được xem là một trong những loại đồ uống bán chạy nhất tại Việt Nam. Trà sữa hấp dẫn các bạn trẻ bởi vị thơm ngon, dễ uống và nhiều hương vị mới lạ. Tuy nhiên, việc sản xuất trà sữa không đảm bao vệ sinh an toàn thực phẩm, nguyên liệu có chứa nhiều hóa chất chính là nguyên nhân gây ngộ độc trà sữa. Vậy khi ngộ độc trà sữa có những dấu hiệu điển hình gì?

Dấu hiệu ngộ độc trà sữa

Ngộ độc trà sữa là một dạng của ngộ độc thực phẩm. Khi bị ngộ độc thực phẩm nạn nhân thường có triệu chứng đau bụng, tiêu chảy. Các dấu hiệu và triệu chứng đi kèm phổ biến là tình trạng bụng xuất hiện tiếng kêu ùng ục, đầy hơi hoặc chướng bụng. Đối với người già và trẻ nhỏ, triệu chứng ngộ độc thường nặng hơn do hệ miễn dịch kém.

Cũng giống như ngộ độc thực phẩm, các bạn trẻ uống trà sữa có chứa hóa chất độc hại khi bị ngộ độc thường cảm thấy chóng mặt, buồn nôn. Một dấu hiệu điển hình của tình trạng ngộ độc trà sữa là những cơn co rút ở vùng bụng.

Sau đó, cơ thể bắt đầu nóng lên và có triệu chứng giống như bị bệnh cúm. Nạn nhân bắt đầu sốt hoặc nhiệt độ cơ thể tăng lên đến 40 độ C. Sau khoảng vài tiếng bị ngộ độc nạn nhân có thể bị tiêu chảy, đi ngoài phân lỏng khoảng 2 – 3 ngày. Đồng thời cũng xuất hiện máu trong phân.

Khi bị tiêu chảy quá lâu do ngộ độc trà sữa nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến tình trạng mất nước, đe dọa tính mạng nạn nhân.

Cách sơ cứu khi bị ngộ độc trà sữa

Khi xuất hiện các dấu hiệu ngộ độc trà sữa thì cần có biện pháp sơ cứu kịp thời. Theo các chuyên gia y tế, khi con bị ngộ độc trà sữa mẹ có thể cấp cứu bằng cách lấy 1 thìa bột vitamin C hòa chung với 1 ly nước và cho trẻ uống. Nếu thấy các triệu chứng không thuyên giảm, cha mẹ hãy đưa trẻ đến bệnh viện gần nhất để cấp cứu kịp thời.

Còn nếu các triệu chứng dị ứng của trẻ giảm dần, trong ít nhất 4 ngày sau đó, cha mẹ không cho trẻ ăn các thực phẩm như trứng, đồ ăn có pha trứng, đồ uống đậm màu như coca, lúa mỳ, trà, chocolate, sữa, sản phẩm từ sữa, cà chua và các trái cây chua.

Theo nghiên cứu, thành phần chính của trà sữa là kem béo pha lẫn bột trà cùng các chất phụ gia khác như hương liệu tinh dầu thơm, bột pha màu… Đây là những thành phần chứa một lượng lớn đường, chất béo bão hòa và acid béo chuyển hóa rất không tốt cho sức khỏe con người. Chính vì vậy, tất cả mọi người nên hạn chế uống trà sữa, đặc biệt là những người mắc chứng bệnh béo phì, tiểu đường, những người thiếu dinh dưỡng.

Ngoài tác dụng gây béo phì thì nó cũng ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng cũng như sự linh hoạt của tinh trùng và làm tăng nguy cơ vô sinh ở nam giới. Vậy nên, cách chuyên gia khuyến nghị nam giới nên tránh xa trà sữa.

Hiện nay các nguyên liệu làm trà sữa thường được mua ở các chợ đầu mối, nguồn hàng không rõ nguồn gốc nên khi muốn uống trà sữa người tiêu dùng nên chọn địa điểm bán hàng có uy tín, chất lượng và đã được kiểm chứng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chúng ta nên hạn chế uống trà sữa, thay vào đó nên uống các loại nước trái cây tự nhiên, bổ dưỡng để bổ sung dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể.

System

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...