Dấu hiệu nhận biết kịp thời mang thai ngoài tử cung

Thứ Sáu, 12/08/2022 09:04 PM (GMT+7)

Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung giống như mang thai bình thường, gồm trễ kinh, đau bụng, buồn nôn... nên thường gây chủ quan. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, khối thai có thể vỡ ở vị trí làm tổ, dẫn đến chảy máu ồ ạt vào ổ bụng, nguy hiểm tính mạng thai phụ

Thai ngoài tử cung là tình trạng thai không làm tổ trong buồng tử cung mà nằm ở ngoài như vòi hay cổ tử cung, buồng trứng, ổ bụng, thậm chí chửa tại vết mổ cũ.

Empty

Hình ảnh minh họa mang thai bình thường và mang thai ngoài tử cung.

Thống kê cho thấy, cứ 1.000 thai phụ sẽ có khoảng 17 trường hợp mang thai ngoài tử cung. Tần suất thai phụ gặp tình trạng này ngày một gia tăng. Đáng lưu ý, nếu được phát hiện sớm thì tiên lượng điều trị tốt; ngược lại, nếu phát hiện trễ có thể dẫn đến các biến chứng vỡ, chảy máu ồ ạt, tỷ lệ tử vong vào khoảng 1 – 1.5%. Khoảng 30% thai phụ mang thai ngoài tử cung sau đó vẫn có thai bình thường, 10% có nguy cơ tái phát ở lần mang thai kế tiếp.

1. Dấu hiệu nhận biết mang thai ngoài tử cung

Thông thường, thai ngoài tử cung được phát hiện trong khoảng tuần 4 – 5 thai kỳ. Thai phụ sẽ gặp một số triệu chứng tương tự như ở phụ nữ mang thai bình thường, tuy nhiên sẽ có một dấu hiệu khác cảnh báo hiện tượng này.

Trường hợp thai ngoài tử cung chưa vỡ

Nếu người phụ nữ có những dấu hiệu của mang thai như trễ kinh, que thử thai 2 vạch nhưng kết quả siêu âm không thấy túi thai trong buồng tử cung thì rất có thể bạn đang gặp hiện tượng thai nằm ngoài tử cung. Một số dấu hiệu nhận biế trong trường hợp thai ngoài tử cung chưa vỡ:

Chảy máu âm đạo: Sau khi phôi thai làm tổ trên niêm mạc tử cung, lớp niêm mạc bị tổn thương và chảy máu, tình trạng này gọi là máu báo thai. Đây là dấu hiệu cho biết mang thai sớm, hay gặp và thường xuất hiện sau 7-14 ngày kể từ ngày chậm kinh. Tuy nhiên, ở người mang thai ngoài tử cung, hiện tượng ra máu kéo dài và máu có màu khác màu của kỳ kinh nguyệt như màu đỏ sẫm hoặc dịch nâu.

Đau bụng: Đây là triệu chứng điển hình nhất của mang thai ngoài tử cung. Khi mang thai ngoài tử cung, người phụ nữ sẽ đau bụng tại vị trí thai làm tổ, đau bụng dưới. Tình trạng đau bụng có thể kéo dài, đau âm ỉ, hoặc đau dữ dội kèm chảy máu âm đạo, thậm chí choáng ngất do sốc, mất máu, ảnh hưởng tới tính mạng. Nhiện tượng đau bụng này kéo dài và kết hợp thêm chảy máu âm đạo thì thai phụ cần đến cơ sở y tế ngay lập tức để chẩn đoán chính xác.

Empty

Đau bụng kèm theo ra máu là dấu hiệu điển hình của mang thai ngoài tử cung.

Nồng độ HCG nồng độ tăng chậm, hoặc tăng giảm bất thường: Đối với thai phụ mang thai bình thường, nồng độ HCG sẽ tăng dần lên theo tuổi thai, nghĩa là thai càng lớn thì nồng độ HCG trong máu sẽ càng cao. Tuy nhiên, ở thai phụ mang thai ngoài tử cung, nồng độ HCG sẽ tăng chậm, không tăng hoặc thậm chí là tăng giảm bất thường. Do đó, nếu trường hợp phụ nữ nghi ngờ mang thai nhưng que thử thai cho kết quả 1 vạch cũng cần nghĩ đến việc mang thai ngoài tử cung.

Trường hợp thai ngoài tử cung bị vỡ

Dấu hiệu cho thấy thai ngoài tử cung bị vỡ sẽ bao gồm các triệu chứng khi chưa vỡ (trễ kinh nguyệt, chảy máu âm đạo, đau bụng…) đi kèm với các triệu chứng sau:

- Toát mồ hôi hột

- Đau bụng dữ dội

- Mặt tái nhợt

- Khó thở

- Chân tay bủn rủn

- Mạch đập nhanh

- Huyết áp thấp

- Thậm chí kiệt sức và ngất xỉu

Lúc này, thai phụ cần được can thiệp phẫu thuật ngay lập tức để tránh các biến chứng nguy hiểm đe dọa tính mạng.

2. Phương pháp chẩn đoán thai nằm ngoài tử cung

Thử thai: Bác sĩ có thể yêu cầu thai phụ thực hiện xét nghiệm máu để định lượng nồng độ hormone HCG (βhCG) trong cơ thể. HCG là hormone chỉ xuất hiện khi phụ nữ mang thai, do đó xét nghiệm này sẽ cho biết thai phụ có mang thai hay không. Tuy nhiên, chỉ với xét nghiệm này thì chưa thể cung cấp thông tin thai nằm trong hay ngoài tử cung.

Siêu âm: Đối với trường hợp nghi ngờ mang thai ngoài tử cung, bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm để xác định chính xác vị trí của thai nhi. Kết quả siêu âm của thai phụ sẽ cho thấy trong buồng tử cung có hoặc không có túi thai, hoặc thấy được hình ảnh túi thai nằm ở ống dẫn trứng. Thêm vào đó, phương pháp này còn giúp phát hiện và đánh giá tình trạng chảy máu trong trường hợp thai ngoài tử cung bị vỡ.

Các xét nghiệm máu khác: Ngoài xét nghiệm máu để kiểm tra nồng độ HCG, thai phụ có thể được yêu cầu thực hiện thêm các xét nghiệm máu khác nhằm kiểm tra tình trạng thiếu máu, cũng như kiểm tra nhóm máu trong trường hợp cần truyền máu.

Nội soi ổ bụng: Nội soi ổ bụng là phương pháp hiện đại giúp chẩn đoán thai nằm ngoài tử cung một cách nhanh chóng và chính xác. Trong trường hợp thai ngoài tử cung, soi ổ bụng sẽ phát hiện được một bên ống dẫn trứng căng phồng, tím đen. Đó chính là khối thai ngoài tử cung.

Để chẩn đoán sớm nhất và chính xác nhất thai có nằm ngoài tử cung hay không sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó thai phụ cần trang bị những thông tin cơ bản về sinh sản trước khi quyết định mang thai. Tiếp đó, thai phụ cần lưu ý những dấu hiệu bất thường mà cơ thể gặp phải, lập tức đến ngay cơ sở y tế, thông báo với bác sĩ điều trị để được thăm khám và tiến hành các thủ thuật can thiệp một cách hiệu quả nhất.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....