Dấu hiệu nhận biết ung thư dương vật

Thứ Tư, 09/11/2022 03:25 PM (GMT+7)

Ung thư dương vật xảy ra khi các tế bào ác tính trong dương vật của bạn phát triển ngoài tầm kiểm soát. Đây là loại bệnh ung thư hiếm gặp, song hầu hết trường hợp mắc bệnh đều nghiêm trọng, khó điều trị, đe dọa đến sức khỏe sinh sản, thậm chí tính mạng của nam giới.

Ung thư dương vật thường là ung thư phát triển từ lớp biểu mô của niêm mạc quy đầu, bao quy đầu. Các ung thư xuất phát từ tế bào liên kết của dương vật rất ít gặp. Ung thư dương vật là bệnh hay gặp ở châu Phi, châu Á và Nam Mỹ; ít gặp ở châu Âu. Tại Việt Nam, bệnh tương đối phổ biến (tỷ lệ mắc ung thư dương vật ở Hà Nội là 2.1/100.000 dân; ở thành phố Hồ Chí Minh bệnh chiếm 3.4% tổng số các ung thư).

Bệnh liên quan đến bệnh sử can thiệp nới bao quy đầu chặt không hợp lý hoặc ở những người cắt bao quy đầu ở độ tuổi đã cao. Ung thư có thể hình thành ở bất kỳ vị trí nào trên dương vật, nhưng nó thường bắt đầu trên quy đầu hoặc bao quy đầu.

Yếu tố dễ dẫn đến ung thư dương vật:

- Hẹp bao quy đầu: Đây là một dạng dị tật bẩm sinh khá thường gặp, đa phần sẽ tự khắc phục hoặc can thiệp thủ thuật nhỏ để mở rộng bao quy đầu. Nếu không được can thiệp, hẹp bao quy đầu gây khó khăn trong việc vệ sinh, do đó quy đầu dễ tích tụ dịch và chất bẩn gây viêm nhiễm. Quá trình viêm nhiễm kéo dài và tái phát nhiều lần ở đầu dương vật làm tăng nguy cơ đột biến tế bào. Khi tế bào niêm mạc chuyển ác tính có thể phát triển thành ung thư. Như vậy, hẹp bao quy đầu là yếu tố nguy cơ phổ biến nhất dẫn tới ung thư dương vật.

- Người nhiễm HIV: Với những người nhiễm HIV sẽ bị hội chứng suy giảm miễn dịch. Đây được cho là yếu tố nguy cơ cao dẫn đến ung thư dương vật ở nam. Người nhiễm HIV có tỷ lệ mắc ung thư dương vật cao gấp 7 - 8 lần người bình thường.

- Quan hệ tình dục không lành mạnh: Quan hệ tình dục không lành mạnh cũng là nguyên nhân hàng đầu khiến nam giới mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như HIV, lậu,... Đây cũng là yếu tố nguy cơ thúc đẩy dẫn tới ung thư dương vật.

- Nhiễm virus HPV: HPV là virus phổ biến lây nhiễm qua đường tình dục. Những nam giới nhiễm virus này có nguy cơ cao hơn phát triển yếu tố tiền ung thư và ung thư dương vật.

- Tuổi tác: Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, nam giới càng lớn tuổi, nhất là bước sang tuổi trung niên thì nguy cơ mắc ung thư dương vật càng cao. Tỉ lệ nam giới mắc ung thư dương vật chủ yếu rơi vào nhóm trên 60 tuổi.

- Tiếp xúc với tia UV: Tia UV hoặc các tia bức xạ năng lượng cao có thể gây rối loạn hoạt động và biến đổi tế bào. Đây chính là yếu tố thúc đẩy hình thành tế bào ung thư và khối u. Do đó, người bệnh tiếp xúc thường xuyên với tia UV do tính chất công việc hoặc từng xạ trị điều trị ung thư có nguy cơ ung thư dương vật cao hơn bình thường.

- Tiền sử tổn thương: Các tổn thương ác tính như bệnh bạch sản, bệnh Buschke-Lowenstein, Bệnh Bowen,… dễ gây tiến triển thành ung thư.

Ung-thu-duong-vat-1

Các loại ung thư dương vật

1. Ung thư biểu mô tế bào vảy: Ung thư biểu mô tế bào vảy chiếm 95% các trường hợp ung thư dương vật. Bệnh thường xuất hiện ở lớp da ngoài cùng nên gọi là ung thư biểu mô. Tuy nhiên, bệnh cũng có thể diễn tiến ở các bộ phận khác của dương vật.

2. Ung thư biểu mô tế bào đáy: Ngược lại với ung thư biểu mô tế bào vảy, ung thư biểu mô tế bào đáy xuất hiện ở lớp cuối cùng của biểu mô. Đặc tính của dạng ung thư này là phát triển chậm và không có khả năng lan sang các vùng khác của cơ thể.

3. Ung thư tế bào hắc tố: Là dạng ung thư bắt đầu hình thành từ các tế bào tạo nên màu sắc da, còn gọi là tế bào hắc tố.

4. Sarcoma: Sarcoma (bựa sinh dục) là từ dùng để chỉ các loại bệnh ung thư bắt đầu từ xương và các mô mềm. Đối với ung thư dương vật, các dấu hiệu hình thành từ trong các mô như mạch máu, cơ và mỡ.

Dấu hiệu nhận biết ung thư dương vật

Những thay đổi trên da dương vật là triệu chứng phổ biến nhất của ung thư dương vật. Dấu hiệu có thể xuất hiện trên bao quy đầu (nam giới chưa cắt bao quy đầu), trên đầu dương vật hoặc thân dương vật. Các triệu chứng của ung thư dương vật bao gồm:

- Thay đổi độ dày hoặc màu sắc da dương vật

- Phát ban hoặc các nốt sần nhỏ đóng vảy trên dương vật

- Nổi cục u trên dương vật

- Dịch tiết có mùi hôi dưới bao quy đầu

- Cảm thấy đau, có thể chảy máu khi cương cứng hoặc khi quan hệ tình dục

- Sưng dương vật

- Nổi cục phía dưới lớp da vùng háng

Một số các dấu hiệu ung thư dương vật lâm sàng khác bao gồm:

- Loét hay hoại tử ở dương vật

- Tổn thương dương vật

- Hạch to

- Dấu hiệu về thể chất (ví dụ như gan to) hoặc các triệu chứng (ví dụ như suy mòn, nhầm lẫn) có thể liên quan đến khối u di căn hoặc rối loạn chuyển hóa có liên quan như tăng canxi huyết.

Tuy nhiên, phần lớn những người đàn ông gặp phải các triệu chứng kể trên chưa chắc đã mắc ung thư. Thay vào đó, đây có thể là dấu hiệu của một căn bệnh viêm nhiễm hoặc phản ứng do dị ứng. Mặc dù vậy, nếu bạn phát hiện bất kỳ những dấu hiệu bất thường ở trên hoặc những vùng gần dương vật, bạn nên đi kiểm tra ngay để biết chính xác vấn đề và được điều trị sớm nhất có thể.

Phương pháp điều trị ung thư dương vật

Nếu bạn phát hiện ung thư ở những giai đoạn đầu thì quá trình điều trị có thể bao gồm:

- Thuốc bôi dương vật

- Hàn liệu pháp: dùng một chất lỏng ở nhiệt độ cực kỳ thấp hoặc một thiết bị làm đông và phá hủy các tế bào ung thư

- Phẫu thuật Mohs: bác sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ những vùng da bị ảnh hưởng từng lớp một cho đến khi chạm đến lớp tế bào bình thường và khỏe mạnh

- Dùng tia laser để cắt và tiêu diệt các vùng chứa tế bào ung thư

- Phẫu thuật cắt bao quy đầu.

Nếu như bạn phát hiện căn bệnh ung thư trong những giai đoạn sau, quá trình điều trị có thể sử dụng các biện pháp kể trên kết hợp với một số phương thức dưới đây:

- Phẫu thuật cắt bỏ các hạch bạch huyết nếu bệnh ung thư di căn đến chúng

- Phương pháp xạ trị hoặc hóa trị nhằm loại bỏ các tế bào ung thư ra khỏi cơ thể

- Phẫu thuật cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ dương vật.

- Hầu hết các phương thức điều trị ung thư dương vật ở giai đoạn đầu sẽ không làm ảnh hưởng đến khả năng quan hệ tình dục của bạn nhưng phương pháp hóa trị và xạ trị thì lại ảnh hưởng xấu đến đời sống tình dục.

Cách phòng ngừa

Bạn sẽ có thể kiểm soát bệnh này nếu áp dụng các biện pháp sau:

- Được chẩn đoán và điều trị sớm các bệnh da liễu

- Vệ sinh dương vật thường xuyên: làm sạch dương vật, quy đầu giúp bạn ngăn ngừa các yếu tố nguy cơ phổ biến dẫn đến ung thư

- Bảo vệ bản thân khỏi bị nhiễm HPV bằng cách tiêm phòng HPV nếu bạn có thể

- Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục để giảm nguy cơ nhiễm HPV

- Bỏ thuốc lá

- Cắt bao quy đầu nếu bạn bị hẹp bao quy đầu.

Dù trong trường hợp nào, nam giới khi xuất hiện dấu hiệu bất thường cũng không nên chủ quan, nhất là người có nhiều yếu tố nguy cơ gây ung thư dương vật. Cần sớm đi thăm khám kiểm tra, sàng lọc ung thư dương vật và điều trị nếu không may mắc bệnh. Điều trị càng sớm thì hậu quả sức khỏe càng nhẹ nhàng, khả năng phục hồi càng tốt.

  

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....