Dấu hiệu ung thư vú – cách tự phát hiện ung thư vú tại nhà

Thứ Bảy, 24/11/2018 07:00 AM (GMT+7)

Hiện nay, ung thư vú là loại bệnh khá phổ biến ở người phụ nữ. Vậy dấu hiệu ung thư vú – cách tự phát hiện ung thư vú tại nhà là gì. Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé.

Dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư vú

ung-thu-vu

Theo các chuyên gia thì việc cơ thể bạn xuất hiện một trong những dấu hiệu dưới sẽ là biểu hiện của căn bệnh ung thư vú hoặc những bệnh lý liên quan đến tuyến vú.

Thứ nhất, ngực đau tức: nếu bạn bị ung thư vú thì tức là trong vú của bạn sẽ tồn tại những khối u có kích thước không giống nhau, chúng nằm rải rác ở phía sau phần núm vú hoặc phần ống dẫn sữa khiến cho bạn luôn có cảm giác đau, tức mỗi khi chạm vào ngực.

Thứ 2, lưng, vai, gáy đau: với dấu hiệu đau phần vai, lưng và gáy này nếu chị em không để ý kỹ thì rất dễ sẽ nhầm lẫn với một số các bệnh lý như viêm cột sống, chấn thương dây chằng…

Thứ 3, hình dạng và kích thước vú thay đổi: vú có thể có hiện tượng sưng to hơn, hoặc những hình dạng khác thường.

Thứ 4, đầu vú thay đổi: đầu vú dẹp, thụt vào, có thể kèm theo cả dịch, máu. Phần da của núm vú sần sùi, dễ viêm và có vảy.

Thứ 5, ở nách xuất hiện hạch rất đau.

Hướng dẫn cách tự phát hiện ung thư vú tại nhà

ung-thu-vu1

Một số bác sĩ khuyên rằng, mỗi chị em phụ nữ cần phải biết tự khám vú tại nhà, để có thể phát hiện sớm những bệnh liên quan đến vú, từ u vú lành tính đến ung thư vú. Ví dụ như cách tự khám vú tại nhà dựa vào chu kỳ kinh nguyệt hoặc sau thời điểm đã sạch kinh 5 ngày. Với cách tự khám này thì chị em nên thực hiện đều đặn mỗi tháng 1 lần. Dưới đây là các bước để chị em có thể tự khám vú tại nhà:

Trước hết không mặc áo, để trần và đứng trước gương để nhìn rõ 2 tuyến vú của mình trong gương. Các bạn nên chú ý xem vú có cân đối không, màu da của chúng thế nào, và đầu vú có biểu hiện khác thường như lồi lõm hay không, có tiết dịch hay không?.

Cách 1: bằng cách sử dụng kỹ thuật sờ nắn hình xoắn ốc (theo chiều kim đồng hồ), kỹ thuật sờ nắn hình nan hoa (sử dụng 3 đầu ngón táy vuốt từ phía ngoài vào trong đầu và từ đầu vú ra phía ngoài hình chữ v).

Cách 2: lần lượt đưa 2 tay để ra phía sau đầu và đồng thời quan sát sự thay đổi của tuyến vú

Cách 3: đưa 2 tay thẳng về phía trước, đồng thời hơi cúi đầu về phía trước. Bước này sẽ giúp cho chị em nhìn rõ hơn sự thay đổi của 2 tuyến vú có đồng đều không.

Cách 4: kiểm tra sự đồng đều của 2 tuyến vú ở tư thế nằm. Lần lượt nằm nghiêng về phía bên phải hoặc bên trái để xem có khối u nổi lên không.

Trên đây là tổng hợp những dấu hiệu ung thư vú – cách tự phát hiện ung thư vú tại nhà mà tôi muốn chia sẻ cho các chị em. Hy vọng thông qua cách này sẽ giúp chị em có thêm kinh nghiệm trong vấn đề kiểm tra sức khỏe cho bản thân mình.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....