Đau ngực trước ngày đèn đỏ: Nguyên nhân và giải pháp

Thứ Tư, 20/11/2019 02:55 PM (GMT+7)

Nếu ngực có những biểu hiện đau trước khi hành kinh thì bạn có thể tham khảo những cách tự nhiên dưới đây để giảm nhẹ cảm giác khó chịu nhé.

dau-ngoc-truoc-ngay-den-do

Khoảng một vài ngày trước kỳ kinh nguyệt, một số phụ nữ sẽ gặp phải triệu chứng nhức và đau vùng ngực, cụ thể là nơi đầu nhũ. Đôi khi cơn đau có thể nghiêm trọng đến mức không thể cử động và vận động quá mạnh, hay thậm chí việc cọ xát với quần áo cũng gây nên đau nhức. Đây là một trong số những triệu chứng thường thấy trước mỗi kỳ kinh nguyệt, cùng với đau nhức xương khớp và đau bụng, mệt mỏi.

Nguyên do dẫn đến hiện tượng này là sự suy giảm của các hormone như estrogen và progesterone trước một chu kỳ. Những thay đổi trong hormone này có thể khiến hạch bạch huyết có trong ngực bị sưng trướng, dẫn tới đau ngực. Mặt khác, hiện tượng này cũng có thể bị gây ra bởi một loại hormone khác là prolactin - nội tiết tố kích thích sản xuất sữa trong cơ thể phụ nữ. Loại hormone này có thể xuất hiện ngay cả với những người không mang thai.

Nếu cơn đau này nghiêm trọng đến mức ảnh hưởng chất lượng cuộc sống hằng ngày của bạn thì đây là một số cách để cải thiện tình trạng này:

1. Mặc áo ngực thoải mái

Áo ngực độn có thể gây kích ứng da và không tốt khi bạn mặc lâu dài. Để ngăn ngừa cảm giác khó chịu do đau ngực trước khi hành kinh, bạn nên mặc chiếc áo ngực hỗ trợ. Bạn cũng có thể mặc áo không gọng và có kích thước thoải mái một chút so với vòng ngực của bạn vào những ngày mệt mỏi.

Nhiều chuyên gia cũng đề xuất bạn nên chọn kích thước áo ngực lớn hơn kích thước thông thường. Điều này có thể giúp ích trong trường hợp bạn bị sưng ngực tại thời điểm trước ngày hành kinh. Bạn nên chọn những chiếc áo ngực với chất liệu mềm, có thể co giãn và dễ chịu để cơ thể được thoải mái nhất.

2. Massage ngực giảm đau

Bạn có thể massage ngực nhẹ nhàng để giúp ngực giảm đau bằng những tinh dầu thiên nhiên như dầu dừa, dầu ô liu, dầu mù tạt…

Massage ngực sẽ làm tăng lượng bạch huyết và lưu lượng máu di chuyển tới ngực, giúp vùng ngực mềm mịn và đàn hồi hơn. Hơn nữa, thói quen massage ngực thường xuyên cũng sẽ giúp vòng ngực của bạn quyến rũ hơn.

Bạn có thể massage ngực của mình bằng những bước sau:

– Xoa hai bàn tay vào nhau để tay có độ ấm và mềm hơn vì bàn tay khô và lạnh có thể gây kích ứng da của bạn.

– Nhẹ nhàng xòe các ngón tay của hai bàn tay và đặt lên hai ngực.

– Massage ngực vào trong theo chuyển động tròn. Tay phải của bạn nên di chuyển theo chiều kim đồng hồ và tay trái nên di chuyển ngược chiều kim đồng hồ.

– Bạn đưa tay chuyển động nhẹ nhàng massage ngực, mỗi lần xoa ngực sẽ kéo dài trong vài giây. Tránh chạm vào núm vú. Nếu bạn cảm thấy đau ở vú, thì hãy giảm áp lực lại.

– Bạn massage ngực ít nhất năm phút và không quá 15 phút. Hãy thực hiện 2 lần massage ngực/1 ngày trong ít nhất một tháng nếu bạn muốn kết quả nhanh hơn.

3. Chườm nóng hoặc lạnh

Chườm nóng là một liệu pháp có thể giúp bạn cải thiện lưu lượng máu đến một khu vực cụ thể khi nhiệt độ tăng. Chườm nóng vùng ngực có thể giúp làm dịu sự khó chịu và chữa lành những cơn đau.

Bạn lấy khăn bông loại mềm thấm vào nước nóng và sau đó chườm lên bầu vú. Bạn cũng có thể cho nước ấm vào bình sữa rồi dùng khăn mỏng quấn quanh chai rồi chườm từ dưới bầu vú lên đầu ti.

Tương tự như vậy, bạn có thể sử dụng miếng đệm nóng, túi sưởi khô, túi sưởi ấm để chườm vào vùng ngực bị đau trong vòng 15 – 20 phút.

Bạn lưu ý không nên sử dụng chườm nóng khi mắc một số bệnh như tiểu đường, viêm da, huyết khối tĩnh mạch sâu hay đa xơ cứng. Nếu bị bệnh tim hoặc cao huyết áp, bạn hãy hỏi bác sĩ trước khi sử dụng liệu pháp nhiệt.

Bạn cũng có thể chườm lạnh để ngăn ngừa giảm đau ngực trước kỳ kinh bằng cách sử dụng túi nước đá hoặc gói gel đông lạnh bọc trong khăn và chườm lên ngực. Bạn chỉ nên sử dụng chườm lạnh trong tối đa 15 phút và không chườm trực tiếp lên da mà hãy quấn các sản phẩm này trong một tấm khăn để không làm tổn thương da, mô hay thần kinh.

4. Điều chỉnh chế độ ăn uốngthức ăn giúp giảm đau ngực trước kỳ kinh

• Hạn chế caffeine: Một số phụ nữ cảm thấy giảm tình trạng sưng ngực khi họ loại bỏ caffeine khỏi chế độ ăn uống. Tuy nhiên, bạn có thể phải cần mất 6 tháng trở lên để cảm thấy sự khác biệt với bộ ngực của bạn.

Bạn nên cần hạn chế caffeine được tìm thấy trong cà phê, trà, nước ngọt, chocolate cũng như một số loại thuốc không kê đơn.

• Giảm lượng chất béo không lành mạnh: Bạn nên xây dựng chế độ ăn ít chất béo, đặc biệt là chất béo bão hòa. Điều này sẽ giúp làm giảm nồng độ estrogen và cải thiện tình trạng ngực sưng và đau.

Thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hóa thường được tìm thấy trong các loại thịt đỏ, các sản phẩm từ bơ sữa hay các thực phẩm chứa nhiều dầu và mỡ từ động vật.

• Ăn thực phẩm bổ dưỡng: Trong giai đoạn hành kinh, bạn nên bổ sung cho cơ thể những sản phẩm từ cá. Đồng thời, bạn cũng nên ăn các loại đậu, các loại hạt, sữa đậu nành, sữa hạnh nhân, dầu ô liu, dầu hoa anh thảo, dầu hạt đen và dầu lưu ly.

• Bổ sung vitamin: Bạn có thể sử dụng một số loại vitamin đã được các bác sĩ khuyến cáo nên sử dụng ở mức vừa phải để giảm đau ngực là vitamin E, vitamin B6. Những thực phẩm có chứa hai loại vitamin này là cải cầu vồng, cây cải cay, cải bó xôi, củ cải xanh, cải xoăn, các loại trái cây, các loại hạt và đậu…

5. Tập thể dục nhẹ nhàng

Để giảm tình trạng đau ngực trước kỳ kinh, bạn cũng có thể tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, đạp xe, tập yoga hay hít thở. Tập yoga hay hít thở sâu sẽ giúp bạn giảm các triệu chứng như căng thẳng, lo lắng, mệt mỏi, đau đớn… Thói quen đi bộ cũng giúp bạn ngủ ngon hơn vào ban đêm và tăng cường hệ miễn dịch giúp bạn khỏe mạnh.

Bạn lưu ý không nên tập thể dục quá sức vào những ngày đau ngực như tập cardio cường độ cao, chạy bộ nhanh… Những hoạt động này sẽ làm gia tăng tình trạng mệt mỏi của cơ thể.

6. Dành thời gian thư giãn toàn thân

Khi mệt mỏi do sắp có kinh, bạn nên để cơ thể được thư giãn để tái tạo lại năng lượng. Những liệu pháp giúp thư giãn toàn thân là tắm nước ấm, xông hơi hoặc đi spa.

Bạn cũng nên sắp xếp công việc để bản thân không bị stress và ngủ đủ giấc để cơ thể không bị quá kiệt sức vào những ngày sắp có kinh.

Ngoài ra:

Mặc dù đau nhức ngực trước khi tới kỳ kinh nguyệt là một hiện tượng bình thường, tuy nhiên bạn nên gặp ngay bác sĩ nếu có những dấu hiệu như:

- Chỉ đau một bên ngực.

- Phát hiện các khối cứng, cấn trong ngực.

- Đầu nhũ sưng cứng, có khi chảy dịch.

Đây là những hiện tượng liên quan đến ung thư vú hoặc viêm nhiễm hạch bạch huyết. Nếu gặp phải các triệu chứng này thì bạn nên được tư vấn chuyên môn ở bệnh viện càng sớm càng tốt để có cách chữa trị kịp thời và hiệu quả.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....