Đau vùng xương chậu ở phụ nữ bởi những nguyên nhân nào

Thứ Năm, 20/12/2018 04:33 PM (GMT+7)

Đau vùng xương chậu là một nỗi ám ảnh lớn với phái yếu. Những nguyên nhân phổ biến gây đau vùng chậu ở nữ giới hiện nay là gì? Làm thế nào để hạn chế tình trạng này.

VN_15b806a2c9710b2c19cb5915t08bc911c-1068x712

Những cơn đau vùng xương chậu là các cơn đau mà chị em cảm nhận được sự đau đớn ở vùng bụng ở dưới rốn. Chúng là những cơn đau âm ỉ, thi thoảng có sự nhói lên. Cấu tạo phụ nữ đặc biệt hơn (nơi tập trung các cơ quan sinh sản) nên dễ dàng xuất hiện các triệu chứng đau bụng.

Xét về nguyên nhân gây đau xương chậu ở phụ nữ thì có khá nhiều nguyên nhân. Việc nắm rõ được các nguyên nhân gây đau xương chậu là điều cần thiết để phụ nữ có thể chủ động phòng tránh bệnh tật cho bản thân. Vậy những nguyên nhân này là gì? Sau đây là một số nguyên nhân gặp nhiều ở phần đa các trường hợp phụ nữ mắc bệnh đau xương chậu.

Nguyên nhân do rụng trứng

Tất nhiên là không phải ai xuất hiện tình trạng đau bụng, thế nhưng đây là một trong những nguyên nhân chính được thống kê là gây ra tình trạng đau xương chậu. Hầu hết việc đau xương chậu sẽ xảy ra trong khoảng thời gian trước và sau khi rụng trứng. Nguyên nhân là vì đây là lúc màng bao phủ buồng trứng bị kéo dài vì phải giải phóng trứng. Có những người không hề đau đớn, có những người lại đau nhẹ và mạnh khác nhau, tùy thuộc vào cơ địa của từng người.

Nguyên nhân do nhiễm trùng đường tiết niệu

Nhiễm trùng đường tiết niệu được viết tắt là UTI. Chúng cũng là nguyên do gây ra cơn đau tại vùng xương chậu của phụ nữ. Nguyên do là bởi vi trùng xâm nhập vào đường tiết niệu gây ra chứng đau bụng. Thông thường việc đau bụng này không nghiêm trọng nếu như được người bệnh chủ động điều trị kịp thời. Nhưng nếu như đến khi nó lây lan sang bộ phận thận, thì có thể gây tổn thương nghiêm trọng. Những dấu hiệu nhiễm trùng đường tiết niệu là buồn nôn, sốt và đau ở một bên ở vùng lưng dưới.

Nguyên nhân do bệnh lây qua đường tình dục

1_657509

Bệnh lây qua đường tình dục còn được viết tắt là STDs. Việc đau buốt phần vùng chậu là dấu hiệu cảnh báo cho loại bệnh kể trên. Phần đa là nhiễm Chlamydia hay bệnh lậu. Chúng là 2 nhiễm khuẩn có thể gây hiện tượng đau vùng chậu, thậm chí đau khi tiểu, có thể chảy máu giữa chu kỳ hay tiết dịch âm đạo bất thường. Nếu như chị em phụ nữ có xuất hiện các triệu chứng kể trên trên, thì cần được chữa bệnh, tuyệt đối không nên quan hệ để tránh lây bệnh cho bạn tình của mình.

Nguyên nhân do bệnh viêm vùng chậu (PID)Bệnh viêm vùng chậu (hay còn được viết tắt là PID). Chúng là một bệnh gây viêm và nhiễm trùng tại các cơ vùng xương chậu. Ở một số trường hợp chúng là biến chứng của bệnh lây truyền qua đường tình dục. Bệnh viêm vùng chậu có thể gây ảnh hưởng đến các bộ phận như tử cung, ống dẫn trứng hay buồng trứng. Những cơn đau có thể lan đến bụng, xuất hiện nhiều dịch âm đạo, đi tiểu bất thường, đau khi giao hợp…

Nếu như bệnh viêm vùng chậu không được điều trị cẩn thận có thể gây ra các bệnh như vô sinh, mang thai ngoài tử cung hay đau vùng chậu mãn tính…

Nguyên nhân do lạc nội mạc tử cung

Một vài trường mô nội mạc tử cung của phụ nữ lại phát triển bên ngoài tử cung, ở các vị trí như buồng trứng, ống dẫn trứng, ruột, bàng quang, ruột... Tất nhiên việc phát triển bất thường này sẽ khiến phụ nữ bị đau đớn và khó mang thai.

Nguyên nhân do hội chứng ruột kích thíchHội chứng ruột kích thích (hay còn được viết tắt là IBS). Chúng là một chứng rối loạn tiêu hóa mãn tính. Khi tái phát sẽ gây ra các cơn đau bụng vùng xương chậu, chuột rút, táo bón, đầy hơi hay tiêu chảy. Hội chứng ruột kích thích xuất hiện khi con người mất ngủ, ăn uống thất thường hay lo lắng…

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....