Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nạn tảo hôn ở Bình Thuận

Thứ Tư, 15/02/2023 10:42 AM (GMT+7)

Thời gian qua dù cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể xã Phan Sơn đã triển khai đồng bộ các giải pháp tuyên truyền nhưng số trường hợp tảo hôn vẫn còn cao, gây nhiều hệ lụy đến đời sống của người dân và làm giảm chất lượng dân số nơi đây.

Hiện nay, tình trạng tảo hôn là vấn đề xã hội phức tạp và nan giải, diễn ra chủ yếu ở nhiều vùng, miền của nước ta, phổ biến ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là các dân tộc rất ít người, các dân tộc cư trú ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống để lại nhiều hệ lụy cho gia đình và xã hội.

Việc kết hôn sớm, mang thai và sinh đẻ trong lứa tuổi vị thành niên, khi cơ thể người mẹ chưa phát triển hoàn thiện, thiếu hiểu biết, kinh nghiệm và chưa sẵn sàng về mặt tâm lý để mang thai và sinh con gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe bà mẹ, sự phát triển bình thường của thai nhi và trẻ sơ sinh.

Những gia đình tảo hôn thường có cuộc sống rất khó khăn, chưa hiểu biết nhiều về kiến thức nuôi dạy con cái cũng như trách nhiệm, bổn phận của những người làm cha, làm mẹ nên các cặp vợ chồng trẻ bị khủng hoảng về tâm lý, thường xảy ra mâu thuẫn. Phần lớn các cặp vợ chồng tảo hôn khi tuổi đời còn ít, phải nghỉ học, mất cơ hội học tập, thiếu kiến thức xã hội, cản trở họ được tiếp thu những nền giáo dục tiên tiến, hiện đại nhằm phát triển tối đa nhân cách, tài năng, các khả năng về trí tuệ và thể chất của trẻ em. Đối với xã hội, tảo hôn ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng dân số, ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nhân lực và là một trong những lực cản đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, tiến bộ xã hội và sự phát triển bền vững của vùng dân tộc thiểu số.

Tảo hôn không chỉ gây hại sức khỏe, sự trưởng thành của trẻ vị thành niên mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển của nhóm cộng đồng và dân tộc.

Tảo hôn không chỉ gây hại sức khỏe, sự trưởng thành của trẻ vị thành niên mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển của nhóm cộng đồng và dân tộc.

Ở xã Phan Sơn, trong thời gian qua dù cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể xã đã triển khai đồng bộ các giải pháp tuyên truyền như cung cấp, trao đổi với bà con về hệ lụy của tảo hôn, các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm tảo hôn, Luật Bình đẳng giới, phân biệt giới và giới tính, vai trò của giới… Tuy nhiên, tình trạng tảo hôn trên địa bàn vẫn xảy ra, đây là nỗi trăn trở của cán bộ địa phương.

Ông Lê Ngọc Mai – Trưởng thôn Bon Thớp là một trong những người thường xuyên phải đi tuyên truyền, ngăn chặn nạn tảo hôn ở thôn chia sẻ: “Ở đây dân làm nương, làm rẫy thôi, nghèo lắm. Nghèo mà lại lấy chồng sớm nên cực khổ và con cái học không đến nơi đến chốn. Cứ họp là nói thường xuyên, vậy mà năm vừa rồi trong thôn vẫn có 2 trường hợp xảy ra”.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng trên do ảnh hưởng bởi những quan niệm lạc hậu trong hôn nhân, những hủ tục như hứa hôn vẫn còn tồn tại cùng với những quan niệm mang tính duy tâm, đã dẫn đến nhiều gia đình quyết định dựng vợ gả chồng cho con em mình khi chưa đến tuổi kết hôn. Sự thiếu hiểu biết do trình độ học vấn thấp kết hợp với phong tục tập quán và nhiều yếu tố khác đã làm gia tăng tình trạng tảo hôn. Bên cạnh đó đối với đồng bào dân tộc miền núi thì kết hôn sớm do nhu cầu về lao động là động cơ quan trọng. Nhiều em sau khi học hết THCS không học tiếp mà ở nhà làm nương rẫy. Một số đi làm ở TP. Hồ Chí Minh, Lâm Đồng rồi tự tìm hiểu, quen biết, sống chung như vợ chồng và có thai trước mới trở về.

"Để chuyển đổi hành vi trong hôn nhân gia đình, từng bước giảm thiểu và đi đến đẩy lùi nạn tảo hôn, từ năm 2023, địa phương sẽ mạnh tay xử phạt, nêu tên các trường hợp vi phạm tảo hôn, chứ không đơn thuần là tuyên truyền nữa. Song song đó có hình thức tuyên dương các hộ gia đình, cá nhân thực hiện tốt, tuân thủ quy định pháp luật hôn nhân và gia đình. Phát huy vai trò của các trưởng thôn, người uy tín trong cộng đồng tham gia tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thiếu niên về hậu quả, tác hại của tảo hôn. Lồng ghép nội dung chống tảo hôn vào sinh hoạt cộng đồng, lễ hội văn hóa của cộng đồng và phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong việc giáo dục học sinh." - Bà Nguyễn Thụy Phú, Phó Bí thư Đảng ủy xã Phan Sơn khẳng định.

Vũ Phương Bảo Khanh

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...