Đẩy mạnh truyền thông giảm tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống tại Nghệ An

Thứ Sáu, 17/08/2018 12:00 AM (GMT+7)

Nhằm giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, chiều 15/8, Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Con Cuông (tỉnh Nghệ An) đã phối hợp với Ban chỉ đạo công tác Dân số - KHHGĐ xã Lục Dạ tổ chức buổi truyền thông tiêu biểu tại địa bàn thôn Bản Xằng. Đây được xem là một trong những hoạt động về DS-KHHGĐ tiêu biểu góp phần thực hiện thắng lợi công tác Dân số năm 2018.

Tham gia buổi truyền thông tại thông Bản Xằng có các thành viên trong Ban chỉ đạo công tác dân số xã Lục Dạ và 200 bà con thôn Bản Xằng. Buổi truyền thông là dịp hiếm có để các cán bộ ngành Dân số thực hiện tuyên truyền và trang bị một số kiến thức cơ bản về hệ lụy của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và mất cân bằng giới tính khi sinh. Đặc biệt, qua buổi tuyên truyền nhiều bà con nhân dân Bản Xằng đã nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng dân số và kế hoạch hóa gia đình trong tình hình mới.

Ông Nguyễn Quốc Đại, Phó Giám đốc Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Con Cuông cho biết, tại địa bản huyện Con Cuông, thực trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong những năm qua có chiều hướng gia tăng và đây là một trong những thách thức đặt ra với ngành dân số của huyện. Từ năm 2008 – 2010 có 11 cặp tảo hôn và 9 cặp hôn nhân cận huyết thống, còn số này đến năm 2015 đã tăng lên 61 cặp tảo hôn 2 cặp hôn nhân cận huyết thống.

Hậu quả để lại là số lượng trẻ em sinh ra do các cuộc hôn nhân cận huyến, kết hôn sớm là số trẻ em bị dị tật bẩm sinh do tảo hôn và hôn nhận cận huyết tại hai xã Thạch Ngàn và Châu Khê hiện tại theo khảo sát là 5 trẻ. Trước những biến chuyển không ngừng của quan niệm hôn nhân sai trái này, cán bộ và các chương trình tuyên truyền của ngành Dân số cần thực hiện nghiêm túc và sát sao, quyết tâm không để tình trạng kết hôn sớm và kết hôn cận huyết gia tăng thêm.

Tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống gây ra nhiều hệ lụy cho gia đình và xã hội. Thực tiễn đã chứng minh việc các cặp đôi kết hôn sớm làm mất đi cơ hội về học tập, việc làm tốt, cơ hội cải thiện điều kiện sống và chăm sóc sức khỏe của người trẻ tuổi. Đặc biệt đối với các đối tượng là bà mẹ và trẻ em, tình trạng hôn nhân cận huyết thống chắc chắn sẽ tạo nên những ảnh hưởng nghiêm trọng đến giống nòi, chất lượng dân số và nguồn nhân lực.

Trước thực trạng trên, UBND huyện Con Cuông vừa chính thức ban hành và áp dụng triệt để Quyết định 1826/QĐ-UBND ngày 18/7/2018 phê duyệt kinh phí triển khai Đề án “Can thiệp giảm thiểu tình trạng tảo hôn; hôn nhân cận huyết thống và mất cân bằng giới tính khi sinh năm 2018”, với kinh phí là 43.575.000 đồng. Đề án sẽ góp phần nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống đồng thời nâng cao chất lượng dân số, khống chế, hạn chế các tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống từng bước chuyển trọng tâm từ chính sách Dân số - KHHGĐ sang Dân số và phát triển toàn diện và bền vững.

 

System