Đi giày cao gót ảnh hưởng gì đến chân của bạn?

Thứ Tư, 24/11/2021 12:14 PM (GMT+7)

Theo các nghiên cứu cho biết giày siêu cao có thể dẫn đến mọi thứ, từ bong gân mắt cá chân đến đau mãn tính.

Dưới đây là một số những ảnh hưởng từ việc mang giày cao gót đối với hệ xương khớp của phụ nữ. Giày cao gót buộc bàn chân vào một vị trí gây áp lực lên quả bóng của bàn chân. Tại khớp quan trọng này, các xương cổ chân dài gặp các xương sesamoid hình hạt đậu, và các xương ngón chân (phalanges). Quá nhiều áp lực có thể làm viêm các xương này hoặc các dây thần kinh xung quanh chúng. Căng thẳng mãn tính đối với xương bàn chân thậm chí có thể dẫn đến gãy chân tóc.

Tất cả giày cao gót đều làm tăng nguy cơ bong gân mắt cá chân. Vấn đề phổ biến nhất là bong gân bên, xảy ra khi bạn lăn ra bên ngoài bàn chân. Điều này kéo căng dây chằng mắt cá chân vượt quá chiều dài bình thường của chúng. Bong gân nặng có thể làm rách dây chằng. Mắt cá chân bị bong gân nên được bất động và có thể cần vật lý trị liệu để lành lại. Nguy cơ phát triển viêm xương khớp tăng lên khi bong gân hoặc gãy mắt cá chân nghiêm trọng. 

20200802_100750_157740_giay-cao-got.max-1800x1800

Khi đi giày cao gót, cơ thể phải điều chỉnh và thay đổi trọng lượng tổng thể và trọng tâm của nó để bù vào gót giày. Gót giày càng cao thì nguy cơ gặp phải các vấn đề về lưng, hông và đầu gối càng lớn. Khi đi giày cao gót, cơ thể đẩy trọng tâm về phía trước làm cho hông, cột sống và khớp gối bị lệch khỏi trục sinh lý vốn có. Về lâu dài sẽ dẫn tới hiện tượng đau lưng, theo thời gian, nó sẽ khiến cột sống và khớp gối yếu, nhanh lão hóa, gây đau nhức, vẹo cột sống...

Đi giày cao gót thường xuyên sẽ làm tăng sức ép lên đầu gối và gót chân, điều này nếu như kéo dài thì sẽ làm bào mòn khớp gối và có thể làm tổn thương sụn khớp gây nên tình trạng viêm khớp.

Dưới đây là những lời khuyên giúp chị em có thể diện những đôi giày cao gót yêu thích mà không ảnh hưởng đến xương khớp:

- Bạn không nên mang giày cao gót liên tục suốt một ngày làm việc hoặc trong suốt một khoảng thời gian dài.

- Nên chọn giày có độ cao vừa phải, nên dưới 7 cm.

- Chọn giày có kích thước vừa vặn với chân vì nếu đi giày quá rộng sẽ khiến chân trượt về phía trước nhiều hơn vào tạo sức ép vào ngón chân. Còn đi giày quá chật sẽ dễ làm tổn thương cơ gân ở gót chân dẫn tới đau nhức và mắc bệnh xương khớp.

Nên chọn giày được làm từ chất liệu mềm mại, giày hở mũi và tránh các loại giày cao gót mũi nhọn, hẹp để có đủ không gian cho bàn chân và các ngón chân.

- Sử dụng thêm miếng lót giày chất liệu mềm sẽ giúp chân bạn được thoải mái hơn.

- Khi cởi giày cao gót, bạn nên dùng tay massage toàn bộ lòng bàn chân để giúp máu lưu thông tốt. Ngâm chân vào nước ấm trong khoảng 20-30 phút.

- Thay đổi thói quen tập thể dục của bạn: Giảm căng thẳng thường xuyên ở đầu gối, hông và lưng dưới trong khi tập thể dục.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....