Điểm danh những sai lầm trong việc giữ gìn vệ sinh cho trẻ

Thứ Năm, 02/07/2020 02:53 PM (GMT+7)

Phụ huynh thường chỉ chú trọng vệ sinh thân thể cho trẻ mà quên đi rằng môi trường xung quanh nếu không sạch sẽ cũng ít nhiều gây hại cho bé. Điều đầu tiên mẹ cần chú ý là thường xuyên dọn dẹp, làm sạch không gian sinh hoạt của bé.

Từ giường ngủ, bàn học cho đến đồ chơi, mẹ nên giữ gọn gàng, sạch bụi để hạn chế sự sinh sôi của vi khuẩn.

tam-cho-tre

Mẹ nên chú ý vệ sinh không gian sinh hoạt của bé

Sai lầm thứ hai là khi tắm bé, khá nhiều phụ huynh mải mê chuẩn bị nước tắm, sữa tắm hay đồ chơi cho con mà lại bỏ quên một bước quan trọng là rửa tay mình sạch sẽ. Rửa sạch tay trước khi vệ sinh cho bé sẽ giúp mẹ loại bỏ các vi khuẩn gây bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là trong mùa nóng khi vi khuẩn dễ phát triển.

Nhiều bà mẹ cũng vô tình mắc phải sai lầm thứ ba khi không tắm gội thường xuyên cho bé vì nghĩ rằng hệ miễn dịch của bé còn yếu, tắm thường xuyên sẽ làm trẻ bị cảm lạnh. Thực tế là tắm thường xuyên sẽ giúp trẻ loại bỏ mệt mỏi, thúc đẩy cơ thể tuần hoàn và nuôi dưỡng da toàn diện. Đặc biệt, giờ đi tắm cũng là lúc để mẹ kiểm tra xem da của trẻ có hiện tượng gì khác lạ không.

Cuối cùng, một thiếu sót quan trọng khiến nhiều bậc cha mẹ bối rối là sử dụng sản phẩm sữa tắm người lớn hoặc vẫn sử dụng sữa tắm gội 2 trong 1 cho bé. Đây là một sai lầm khá phổ biến trong nhịp sống hiện đại bận rộn và cha mẹ có ít thời gian cho con. Vậy tác hại của việc này là gì? Ba mẹ cùng tìm hiểu nhé.

Sữa tắm gội 2 trong 1 không còn phù hợp cho bé từ 1 tuổi trở lên

Từ một tuổi trở lên, bé bắt đầu vận động thường xuyên, tóc cũng mọc dày hơn. Mồ hôi tiết ra nhiều dễ gây tắc lỗ chân lông, tích tụ bụi bẩn và vi khuẩn, dẫn đến rôm sảy, dị ứng. Những thay đổi này đòi hỏi phụ huynh cần cho bé sử dụng dầu gội và sữa tắm riêng biệt để nuôi dưỡng và nâng niu làn da cũng như mái tóc của bé đúng cách nhất. Nhịp sống hiện đại khiến cha mẹ ưu tiên chọn các giải pháp tiện lợi nhưng sử dụng sản phẩm 2 trong 1 sẽ có thể không đủ sạch cho da và tóc bé khi nhu cầu vận động và tiếp xúc với các tác nhân bên ngoài ngày càng tăng.

Tâm lý chung của bậc cha mẹ là khi lớn lên da bé đã cứng cáp và có thể sử dụng sản phẩm sữa tắm người lớn. Nhưng làn da của trẻ chỉ thực sự cứng cáp khi trẻ bắt đầu chuyển qua giai đoạn trưởng thành. Do đó, thói quen này không được khuyến khích vì cấu tạo da của bé vẫn còn rất mỏng manh, rất khác biệt với người trưởng thành, có thể bị kích ứng và khô da khi bị “ép” làm sạch bởi những sản phẩm không đúng độ tuổi.

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....