Điều trị bệnh mất ngủ ở người cao tuổi như thế nào?

Thứ Sáu, 25/01/2019 06:23 PM (GMT+7)

Có rất nhiều người bị mất ngủ khi ở độ tuổi cao, chính vì vậy mà nhu cầu tìm hiểu cách trị bệnh này cũng tăng lên. Cùng chúng tôi tìm hiểu những cách trị bệnh mất ngủ hiệu quả ở người cao tuổi qua bài viết dưới đây nhé!

Empty

1/ Thay đổi thói quen cho giấc ngủ

Trước khi đi ngủ các bạn tuyệt đối không nên sử dụng những thiết bị điện tử có ánh sáng. Việc sử dụng các thiết bị như điện thoại trước khi đi ngủ không những làm cho bạn bị mất ngủ mà còn ảnh hưởng đến mắt rất nhiều. Chính vì vậy tuyệt đối hạn chế sử dụng những thiết bị này trước khi đi ngủ nhé.

Khi thiết kế phòng ngủ nên lưu ý đặt tại nơi ít phải qua lại, yên tĩnh, không quá sáng và thoải mái. Tiếng ồn, ánh sáng và nhiệt độ trong phòng cũng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ. Nếu không thể ngủ khi có ánh sáng thì có thể sử dụng bịt mắt khi ngủ để che bớt ánh sáng.

Hạn chế sử dụng không gian phòng ngủ cho những việc khác. Phòng ngủ không nên trở thành phòng làm việc, xem tivi, hoặc sử dụng máy tính. Phòng ngủ chỉ nên sử dụng cho việc ngủ nghỉ và để cho những cảm giác lãng mạn.

Sắp xếp và duy trì một lịch trình thường lệ và ngủ đúng giờ. Cách tốt nhất để có một giấc ngủ tốt là các bạn nên đi ngủ và thức dậy cùng một thời điểm ở tất cả các ngày.

Trước khi đi ngủ các bạn có thể thực hiện một số việc để thư giãn như tắm, chơi nhạc, thiền, hít thở sâu để có được một giấc ngủ ngon. Đây là cách rất hiệu quả cho những ai có một ngày làm việc mệt mỏi hoặc ban ngày gặp phải nhiều muộn phiền.

Dành thời gian để ngủ một giấc vào buổi trưa. Một giấc ngủ ngắn 10 phút vào buổi trưa có thể khiến bạn tỉnh táo hơn. Giấc ngủ trưa chỉ cần từ 15 đến 45 phút là đủ để cải thiện sự tỉnh táo của bạn vào buổi chiều và một số quy trình nhớ. Không nên ngủ quá nhiều vào buổi trưa sẽ khiến giấc ngủ tối của bạn trở nên khó hơn.

2/ Thay đổi chế độ ăn và tập thể dục

Empty

Sử dụng chế độ ăn kiêng và tập thể dục đều đặn có thể có ảnh hưởng lớn đến giấc ngủ của bạn. Nên hạn chế sử dụng caffeine vào cuối ngày. Uống rượu có thể làm cho bạn dễ ngủ nhưng thực tế nó sẽ làm cho giấc ngủ của bạn bị phá vỡ.  Chính vì vậy, tránh uống rượu quá muộn trong ngày.

Ăn nhẹ, bao gồm bánh quy giòn, ngũ cốc và sữa, sữa chua hoặc sữa ấm vào giữa buổi. Trước khi ngủ không nên ăn quá nhiều đồ ăn hoặc ăn những đồ có nhiều gia vị. Đặc biệt là những thực phẩm nhiều đạm, khó tiêu. Cũng không nên uống nhiều nước trước khi đi ngủ để không phải tỉnh dậy đi vệ sinh.

3/Giảm căng thẳng tinh thầnSự căng thẳng và lo lắng, phiền muộn xuất hiện trong ngày có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn vào ban đêm. Khi đi ngủ hãy bỏ những suy nghĩ, lo lắng ra bên ngoài để có một giấc ngủ sâu. Bạn có thể chọn cách ghi lại những lo lắng của bạn trước khi đi ngủ để không phải vương vấn và sợ quên và đem theo đi ngủ.

Kiểm tra các công việc đã hoàn thành trong danh sách việc cần làm của bạn trước khi đi ngủ một cách chắc chắn. Liệt kê các mục tiêu của bạn vào ngày mai, sau đó gấp sổ lại và để tinh thần được thư giãn. Sử dụng âm nhạc nhẹ nhàng để có giấc ngủ thoải mái, nhẹ nhàng hơn. Hoặc bạn có chọn đọc một cuốn sách yêu thích để thư giãn.

Trên đây là một số cách điều trị bệnh mất ngủ ở người cao tuổi mà chúng tôi chia sẻ đến các bạn. Hy vọng với những chia sẻ trên các bạn sẽ có những biện pháp thích hợp cho giấc ngủ của mình.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...