Độc tố gây bệnh chán ăn ở chocolate cho trẻ em!

Thứ Hai, 18/04/2022 09:13 AM (GMT+7)

Mới đây, Bộ Công Thương mới đề nghị thu hồi 1 số sản phẩm kẹo trứng chocolate mang nhãn hiệu Kinder của Công ty Ferrero sản xuất tại Bỉ trên thị trường do có khả năng nhiễm khuẩn salmonella

Sản phẩm kẹo trứng chocolate nhãn hiệu Kinder là sản phẩm được bán ở tạp hóa, siêu thị và các trung tâm thương mại với lượng tiêu thụ lớn và rất được trẻ em ưa chuộng, nhưng đang có nghi vấn sản phẩm này có chứa vi khuẩn salmonella gây hại cho người sử dụng.

sml2

Salmonella là độc tố gây bệnh đường tiêu hóa, dấu hiệu khởi phát gồm sốt cao kéo dài, đau đầu, mệt mỏi, chán ăn, tiêu chảy; không bù điện giải và điều trị kịp thời có thể bị biến chứng nguy hiểm.

Độc tố này có thể gây nhiễm trùng, nhiễm độc thứ ăn, lây lan từ ruột vào máu và các bộ phận khác trong cơ thể. Dấu hiệu khởi phát khi nhiễm khuẩn độc tố là cảm thấy trong người nôn nao, buồn nôn, nôn, đau bụng và đi ngoài phân dạng lỏng. Một số trường hợp khác  bị nhức đầu, đau đầu, mất ngủ, phát ban. Nếu không bù nước kịp thời, người bệnh mất nước, giảm huyết áp, tụt huyết áp, thậm chí dẫn đến tử vong

Con đường lây truyền vi khuẩn chủ yếu qua món ăn không nấu chín  hoặc trong quá trình sơ chế thực phẩm bị nhiễm khuẩn. Điều kiện vệ sinh môi trường kém, nguồn nước không đảm bảo, hệ thống thoát nước không đạt chuẩn... cũng là nguồn lây bệnh..

sml3

Vi khuẩn  có thể tồn tại trong nước từ hai đến ba tuần, ở trong phân từ hai đến ba tháng, bị tiêu diệt ở 100 độ C trong vòng 5 phút và có thể diệt bởi chất sát khuẩn thông thường. Do đó, người bệnh có thể lây cho người khác ngay trong thời kỳ ủ bệnh, hoặc người khỏi bệnh mang vi khuẩn sau khi hết các triệu chứng lâm sàng. Khoảng 2-20% người bệnh vẫn có thể thải vi khuẩn ra môi trường từ hai đến ba tháng sau khi hết các triệu chứng lâm sàng.

Theo nghiên cứu, vi khuẩn salmonella có nhiều biến chủng, trong đó ở Việt Nam phổ biến chủng salmonella typhi gây bệnh thương hàn. Để chẩn đoán nhiễm khuẩn salmonella, bác sĩ thường xét nghiệm phân.

Người nhiễm độc tố ở mức độ nhẹ thì từ 3 đến 5 ngày là khỏi bệnh, hầu hết hồi phục mà không cần điều trị, một số trường hợp được chỉ định sử dụng kháng sinh. Nhiễm độc tố ở mức độ nặng có thể dẫn đến biến chứng xuất huyết tiêu hóa (khoảng 15% ca), thủng ruột (1-3%), nặng hơn nữa là bị viêm cơ tim, trụy tim mạch, viêm túi mật, viêm gan, viêm não màng não, viêm cầu thận, viêm đài bể thận... Những trường hợp nặng thời gian điều trị thường dài và khó khăn, tốn kém hơn.

Khi bị ngộ độc, người bệnh cần nhanh chóng bù nước bằng điện giải, uống oresol. Trẻ em nhiễm khuẩn salmonella cần được theo dõi sát sao , bù nước theo đường uống, kể cả trường hợp bị nôn cũng phải bổ sung nước. Nôn và tiêu chảy là phản xạ của cơ thể để đào thải chất độc, do đó tuyệt đối không nên uống thuốc cầm nôn hay cầm tiêu chảy. Khi cơ thể đào thải hết độc tố thì sức khỏe cải thiện dần.

sml1

Để phòng ngừa nhiễm khuẩn, các bác sĩ khuyên nên rửa tay bằng xà phòng và nước ấm sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã cho trẻ hoặc chạm vào động vật, trước khi ăn hoặc chế biến thức ăn. Giữ vệ sinh môi trường sạch sẽ, nguồn nước đảm bảo, ăn chín uống sôi. Cho trẻ từ 2 tuổi trở lên tiêm vaccine phòng ngừa thương hàn với một liều hiệu quả kéo dài ba năm, sau đó tiêm nhắc lại.

Dương MInh Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....