Đồng Nai giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh

Thứ Tư, 25/10/2023 04:25 PM (GMT+7)

Cuối tháng 9/2023, tỷ số giới tính khi sinh tại Đồng Nai là 108 bé trai/100 bé gái, thấp hơn tỷ lệ chung của cả nước, nhưng vẫn ở mức cao.

gioi-tinh

Trung bình mỗi năm, tỉnh Đồng Nai tăng khoảng 86,7 ngàn người và đang nằm trong nhóm 21 tỉnh, thành có mức sinh thấp. Không những thế, mức sinh thay thế (là mức sinh mà trung bình một phụ nữ trong toàn bộ cuộc đời sinh đẻ của mình sinh đủ số con gái để thay thế mình thực hiện chức năng sinh đẻ, duy trì nòi giống) cũng mới chỉ đạt 1,87 con/bà mẹ (mức sinh thay thế đảm bảo là 2,1 con/bà mẹ).

BS Lê Phương Lan, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình tỉnh Đồng Nai cho biết, để giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, chi cục đã và đang tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tư vấn liên quan đến vấn đề này trên các phương tiện truyền thông.

Cùng với đó, tổ chức các buổi tập huấn, hội thảo, nói chuyện chuyên đề cung cấp thông tin cho gần 6 ngàn người về các quy định nghiêm cấm các hành vi lựa chọn giới tính thai nhi; thực trạng và hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh; các biện pháp ngăn chặn phân biệt giới, lựa chọn giới tính thai nhi.

Ngoài ra, chi cục tiếp tục phối hợp với Trường Chính trị tỉnh Đồng Nai đưa nội dung dân số và phát triển vào chương trình giảng dạy của trường. Phối hợp với Sở GD-ĐT thực hiện mô hình lồng ghép giảng dạy về tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, giới, bình đẳng giới trong các trường trung học thông qua hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.

Đồng thời, lồng ghép nội dung kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh vào các hương ước, quy ước của ấp, khu phố, cụm dân cư; thực hiện mô hình hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái để tôn vinh, nâng cao vị thế của phụ nữ và trẻ em gái trong gia đình, cộng đồng, xã hội.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...