Đồng Tháp: Tăng cường chăm sóc sức khỏe vị thành niên

Thứ Sáu, 22/09/2023 09:25 AM (GMT+7)

Chiều ngày 15/9Trường THPT Thống Linh tổ chức buổi giao lưu nói chuyện chuyên đề “Mất cân bằng giới tính và sức khỏe sinh sản vị thành niên” cho hơn 100 học sinh của nhà trường.

2023_09_19_08_20_122

Đến tham dự và chia sẻ với các bạn học sinh có Bác sĩ Nguyễn Thị Mỹ Hạnh - Trưởng Phòng dân số Trung tâm y tế huyện Cao Lãnh, Bác sĩ Nguyễn Minh Tương - Chi Cục trưởng Chi cục dân số và Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Đồng Tháp.

Mất cân bằng giới tính khi sinh sẽ gây ra hậu quả thừa nam và thiếu nữ trong tương lai, bạo lực về giới gia tăng đối với các trường hợp bà mẹ bị ép buộc sinh con trai, ép buộc phá thai nếu thai nhi là gái và bị ngược đãi khi không sinh được con trai. Tình trạng gia tăng dân số quá nhanh do nhu cầu có con trai, sự phân bố dân cư giữa các vùng chênh lệch lớn sẽ xảy ra tình trạng có nơi thừa lao động, có nơi thiếu lao động, từ đó dẫn đến sự di dân kéo về các tỉnh, thành phố lớn.

Để hạn chế sự mất cân bằng giới tính, giảm tỷ lệ sinh đảm bảo phát triển bền vững theo quy luật tự nhiên, ngành y tế đã tăng cường việc tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của người dân về giới, thường xuyên giáo dục nâng cao nhận thức của học sinh khi còn ngồi trên ghề nhà trường về bình đẳng giới và về hậu quả mất cân bằng giới tính.

Tại buổi sinh hoạt các bạn học sinh cũng đã được lắng nghe, trao đổi, chia sẻ những những vấn đề về sức khỏe sinh sản, tình bạn, tình yêu, giới tính,…. giúp các bạn hiểu rõ hơn về quá trình phát triển của lứa tuổi dậy thì và rèn luyện kỹ năng bước qua giai đoạn chuyển tiếp từ trẻ em lên lứa tuổi thanh niên, cung cấp kiến thức bảo vệ bản thân tránh khỏi bệnh tật liên quan đến đường sinh sản, chống bị xâm hại tình dục, không quan hệ tình dục trước hôn nhân, đầu tư thời gian cho học tập, tham gia các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh, xây dựng ước mơ và thực hiện ước mơ vì tương lai cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...