Đồng Tháp: Xác định điều chỉnh mức sinh là nhiệm vụ trọng tâm của công tác Dân số 2023

Thứ Bảy, 31/12/2022 08:21 AM (GMT+7)

Là một trong 21 tỉnh, thành có mức sinh thấp nhất cả nước, Đồng Tháp đang cố gắng cải thiện mức sinh dựa vào những chính sách, kế hoạch cụ thể trong năm 2023.

Ngày 21/12, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tổ chức hội nghị tổng kết công tác dân số năm 2022 và triển khai kế hoạch hoạt động năm 2023.

Empty

Năm 2022, công tác dân số và phát triển tỉnh Đồng Tháp được triển khai thực hiện tốt các hoạt động, chỉ tiêu kế hoạch theo điều kiện kinh phí thực tế các địa phương; phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng với các ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội các cấp  để cung cấp nội dung công tác dân số trong tình hình mới để các đơn vị tổ chức phổ biến, tuyên truyền rộng rãi các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về công tác này. Công tác tuyên truyền, vận động, tư vấn được duy trì và được người dân  hưởng ứng, ủng hộ.

Empty

Truyền thông tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ. Ảnh: KN

Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác dân số có tinh thần trách nhiệm cao, chủ động duy trì thực hiện mọi hoạt động. Tuyến cơ sở đã chủ động tham mưu lãnh đạo địa phương đầu tư, hỗ trợ thêm nguồn kinh phí để tiếp tục duy trì các hoạt động dân số và phát triển, thực hiện chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ căm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ và nâng cao chất lượng dân số năm 2022. Mô hình điểm tư vấn, truyền thông về dân số - KHHGĐ được duy trì, các thành viên câu lạc bộ tích cực tham gia sinh hoạt và đa dạng các nội dung, hình thức hoạt động.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác dân số và phát triển còn một số khó khăn, hạn chế như nhân sự Chi cục còn thiếu, chưa đủ biên chế được giao; tuyến huyện đang sắp xếp, củng cố tổ chức bộ máy theo quy định, số viên chức thực hiện công tác dân số qua nhiều năm có sự biến động. Kinh phí thực hiện chương trình mục tiêu dân số và phát triển giao chậm, dẫn đến công tác triển khai kế hoạch và thực hiện chuyên môn hạn chế, ảnh hưởng đến công tác dân số và phát triển.

Năm 2023, Sở Y tế đề ra các nhiệm vụ trọng tâm của công tác dân số và phát triển. Trong đó, tập trung nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước; thực hiện các kế hoạch, chương trình, đề án dân số và phát triển như chương trình truyền thông dân số, chương trình điều chỉnh mức sinh, kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh… Sở Y tế kiến nghị tỉnh sớm ban hành chính sách dân số và phân bổ kinh phí thực hiện chương trình mục tiêu dân số và phát triển năm 2023 và giai đoạn 2023-2025. Đồng thời, kiến nghị lãnh đạo các địa phương ban hành văn bản chỉ đạo và phân bổ kinh phí thực hiện công tác dân số và phát triển.

Để thực hiện công tác dân số trong tình hình mới ngày càng tốt hơn, Đồng Tháp đề ra 9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

- Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, các cấp phối hợp thực hiện công tác dân số; đưa công tác dân số, đặc biệt là mục tiêu nâng cao chất lượng dân số thành một nội dung trọng tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành

- Lồng ghép các mục tiêu dân số và phát triển vào quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

- Tăng cường kiểm tra, thanh tra, đánh giá tình hình thực hiện pháp luật về dân số và phát triển.

- Kiểm tra, thanh tra, xử lý hành vi lựa chọn giới tính thai nhi.

- Nâng cao vai trò giám sát của cộng đồng trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về dân số.

- Xây dựng và ban hành nghị quyết quy định một số chính sách khen thưởng, hỗ trợ đối với tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác dân số trên địa bàn tỉnh theo hướng chuyển trọng tâm chính sách DS-KHHGĐ sang dân số và phát triển

- Chú trọng quy mô, cơ cấu, phân bố, đặc biệt là chất lượng dân số, phát huy lợi thế dân số vàng, thích ứng với già hóa dân số và dân số với phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo đảm phát triển nhanh, bền vững.

- Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông giáo dục, vận động của các ngành, tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng với nhiều hình thức, nội dung phong phú, phù hợp từng nhóm đối tượng, kết hợp với cung cấp đầy đủ các dịch vụ về dân số và phát triển, chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ an toàn, thuận tiện, chất lượng cao.

- Kiện toàn, ổn định tổ chức bộ máy, nhân lực thực hiện công tác dân số các cấp theo hướng chuyên nghiệp hóa, bảo đảm triển khai có hiệu quả các chương trình, đề án, dự án về dân số trong tình hình mới; nâng cao năng lực đội ngũ thực hiện nhiệm vụ công tác dân số ở các xã, phường, thị trấn và đội ngũ nhân viên y tế, tình nguyện viên ở các khóm, ấp...

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Huyện Văn Bàn (Lào Cai) nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới

Huyện Văn Bàn hiện có 29,141 trẻ em dưới 16 tuổi. Theo thống kê của UBND huyện, năm 2022 có 6 trẻ em bị xâm hại,...

Mù Căng Chải, Yên Bái: Tỷ lệ người trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng gia tăng

Mù Cang Chải là huyện vùng cao khó khăn của tỉnh Yên Bái, nhận thức của đa số người dân về công tác dân số -...

Hậu Giang vận động thanh niên kết hôn trước 30 tuổi

Sáng 23/11, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Y tế Hậu Giang tổ chức thành công Tọa đàm về giải pháp vận động...

Lâm Đồng tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới

Ngày 18/11, tại TP Đà Lạt, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND TP Đà Lạt tổ chức Lễ phát...