Đốt bồ kết, ăn tỏi, bôi dầu tràm có diệt được 2019-nCoV?

Thứ Ba, 11/02/2020 05:06 PM (GMT+7)

Trong tâm dịch virus Corona, nhiều người truyền tai nhau phương pháp đốt bồ kết ở nhà, bôi dầu tràm vào khẩu trang, ngâm muối vào khẩu trang để diệt được virus. Thực hư thông tin này ra sao?

Sáng 11/2, tại buổi tập huấn cho toàn thể cán bộ, nhân viên y tế của bệnh viện về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona (2019-nCoV), giáo sư Lê Ngọc Thành - Giám đốc Bệnh viện E, khẳng định đến nay chưa có bất kỳ nghiên cứu và kết luận chính thức nào về việc phòng chống virus corona theo các phương pháp này.

Giáo sư Thành lý giải thêm những kinh nghiệm dân gian của ông cha ngày xưa như đốt bồ kết, ăn tỏi, bôi dầu tràm… giúp bảo vệ niêm mạc, có tác dụng tăng sức đề kháng trước các bệnh do virus chứ không có bằng chứng khoa học có thể diệt được virus corona.

dotboket

Giáo sư Thành cho rằng bản thân là nhân viên y tế nên các bác sỹ, điều dưỡng của bệnh viện cần phải nắm rõ cơ chế bệnh, biện pháp phòng chống để bảo vệ bản thân và chăm sóc bệnh nhân.

Toàn dân phải chống dịch như chống giặc nhưng khi có dịch thì ngành y tế phải ra chiến trường đầu tiên. Vì vậy, các nhân viên y tế cần tích cực chống dịch, không được chủ quan nhưng không được hoang mang về dịch.

Giáo sư Thành khẳng định những biện pháp hiện nay chỉ nhằm mục đích dự phòng. Nếu không có nguy cơ nhiễm, phơi nhiễm với người nhiễm, mọi biện pháp chỉ tăng sức đề kháng với nCoV. Nếu người dân có biểu hiện cúm mà đến từ vùng dịch, đi qua Trung Quốc, sân bay cần phải lưu ý sàng lọc cách ly.

Ngô Thị Hồng Duyên

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....