Dù thèm đến mấy tuyệt đối không nên ăn sầu riêng nếu mắc bệnh tiểu đường

Thứ Năm, 30/07/2020 11:00 AM (GMT+7)

Là loại trái cây có vị thơm ngon béo ngậy vô cùng đặc biệt. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể sử dụng sầu riêng.

Sầu riêng là loại quả được nhiều người ưa thích, bởi rất giàu năng lượng. 100 gram sầu riêng cung cấp tới 129-181 calo. Như vậy, trái sầu riêng trung bình từ 1-1,5 kg sẽ cung cấp tới 1.000 calo. Loại trái cây này rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, bạn cần lưu ý tuyệt đối không ăn theo những cách sau.

cong-suc-khoe-3

Người bị suy thận

Lượng kali trong sầu riêng sẽ nguy hiểm với những bệnh nhân bị suy thận, có thể sẽ làm tim loạn nhịp và đưa tới ngừng tim đột ngột, có thể gây tử vong đột ngột. Do đó, những người bị suy thận cần tránh ăn nhiều sầu riêng.

Người mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp

Sầu riêng là loại quả có chỉ số đường rất cao (lên đến 70%) nghĩa là ngay sau khi ăn sầu riêng xong, đường huyết tăng cao rất nhanh... nên đây là loại quả phải kiêng đối với bệnh nhân tiểu đường. Đông y cho rằng sầu riêng có tính nóng (có thể làm tăng huyết áp), vì thế không tốt cho người bị cao huyết áp. Harmaline trong nhân hạt và trong nạc quả sầu riêng kết hợp với rượu có thể làm tăng cao huyết áp.

Phụ nữ có thai

Phụ nữ có thai không nên ăn sầu riêng vì đây là loại quả có nhiều đường và tính nóng. Ăn sầu riêng có thể gây tăng huyết áp và bốc hỏa, đầy hơi, khó tiêu ở bà bầu. Do đó, những người mang thai nên hạn chế ăn sầu riêng để đảm bảo sức khỏe cho thai nhi.

Người béo phì, đang muốn giảm cân

Trong 100 gr trái sầu riêng này có chứa khoảng 21% nhu cầu carbohydrate hàng ngày của cơ thể. Nhờ nguồn carbohydrate phong phú như vậy mà nó rất hữu ích trong việc bổ sung thêm năng lượng của bạn. Tuy nhiên, với những người đang muốn giảm cân thì ăn sầu riêng là điều không nên vì theo các nhà khoa học ăn nhiều sầu riêng có thể làm bạn tăng cân.

Sầu riêng là loại quả rất giàu năng lượng, chỉ 100 g quả cung cấp tới 129-181 calo, như vậy thì với trái sầu riêng trung bình từ 1-1.5 kg sẽ cung cấp tới 1000 calo, nếu bạn thích ăn và thường xuyên ăn sầu riêng thì việc cố gắng giảm cân của bạn sẽ trở thành vô nghĩa.

Người vừa uống rượu, chất có cồn

Theo báo cáo của đại học Tsukuba (Nhật, 2009), trong sầu riêng có chứa một lượng lớn dầu có sulfur, gây ức chế hoạt động của men aldehyd dehydrogenase, nguyên nhân dẫn đến 70% chất oxy hóa trong tế bào không được chuyển hóa, và từ đó gây độc cho cơ thể.  

Theo kết quả nghiên cứu của nhà khoa học Rumphius công bố vào thế kỷ 18 cho thấy sẽ xuất hiện những rối loạn tiêu hoá và hơi thở xấu. Năm 1929, nhà khoa học J.D. Gimlette cũng cảnh báo không được dùng sầu riêng khi uống rượu brandy. Năm 1981, nhà khoa học J.R. Croft cũng trình bày trong một tài liệu thực vật học của ông ghi nhận sầu riêng làm cho con người ta có cảm giác "như sắp chết" nếu vừa ăn xong lại uống chất có cồn.

Những người bị mụn nhọt, nóng trong

Bản chất của sầu riêng là thực phẩm nóng do đó, nếu bạn đang bị nổi mụn, hay bị nổi hay bị nhiệt miệng thì nên tránh xa món sầu riêng ra nếu không làn da của bạn sẽ thảm lại càng thảm. Bên cạnh đó, nó còn khiến phát nhiệt miệng, gây nóng trong cho bạn.

Những người có tình trạng âm hư, nội nhiệt, với các triệu chứng: Người gầy ốm, da khô, nóng bứt rứt, lòng bàn tay bàn chân ấm, khát nước, khó ngủ, đêm ngủ.

Nắm bắt được những tác hại tiềm ẩn từ trái sầu riêng không đồng nghĩa với việc bạn tránh xa hoàn toàn thứ quả bổ dưỡng này. Dưới đây là những lưu ý khi ăn sầu riêng để tránh gây hại cho sức khỏe của bạn.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...