Dựa vào chu kỳ kinh nguyệt để tránh thai an toàn

Thứ Bảy, 01/12/2018 05:19 AM (GMT+7)

Phương pháp tránh thai dựa vào chu kỳ kinh nguyệt được một số cặp đôi áp dụng khá thành công. Tuy nhiên, cách này chỉ mang lại hiệu quả khi các bạn gái biết cách tính chính xác ngày rụng trứng của mình.

chu-ky-kinh-nguyet-tranh-thai1111

Khoảng thời gian rụng trứng

Thụ thai là quá trình phức tạp, nó chỉ được thực hiện thành công khi trứng được kết hợp với tinh trùng trong tử cung. Để trứng gặp được tinh trùng thì bạn gái phải tính toán sao cho đúng chu kỳ trứng rụng, từ đó tăng khả năng gặp trứng của tinh trùng.

Một chu kỳ kinh nguyệt của bạn gái được xem là bình thường nếu có vòng kinh từ 28 - 32 ngày và khi đó ngày rụng trứng sẽ rơi vào khoảng giữa tháng, tức là từ ngày thứ 14 - 15 của chu kỳ.

Ví dụ:

Nếu bạn có chu kỳ kinh nguyệt là 27 ngày thì ngày rụng trứng sẽ là ngày thứ 13.Nếu bạn có chu kỳ kinh nguyệt là 28 ngày thì ngày rụng trứng sẽ là ngày thứ 14.Nếu bạn có chu kỳ kinh nguyệt là 30 ngày thì ngày rụng trứng sẽ là ngày thứ 16.Nếu bạn có chu kỳ kinh nguyệt là 35 ngày thì ngày rụng trứng sẽ là ngày thứ 21,…

Chu kỳ kinh nguyệt sẽ được chia làm 3 thời điểm khác nhau tương ứng với độ an toàn để thụ thai cũng như tránh thai: thời điểm an toàn tương đối, thời điểm nguy hiểm và thời điểm an toàn tuyệt đối.

Khoảng an toàn tương đối

Thời gian an toàn tương đối được tính từ ngày thứ nhất của chu kỳ kinh nguyệt (ngày bắt đầu có kinh) cho đến ngày thứ 9 của chu kỳ kinh nguyệt.

Ở thời điểm này trứng sắp rụng, trong khi tinh trùng của nam giới lại có thể sống trong cơ thể của người phụ nữ từ 2 - 3 ngày và nếu trứng rụng sớm thì việc thụ thai vẫn có thể xảy ra. Do đó, việc tránh thai trong thời điểm này chỉ mang tính tương đối nên không thể mang tới kết quả chắc chắn rằng không thể mang thai. Chị em nên có những biện pháp an toàn khác nếu quan hệ vào những ngày này.

Khoảng không an toàn

chu-ky-kinh-nguyet-tranh-thai111111

Thông thường, ngày rụng trứng sẽ rơi vào ngày giữa của chu kỳ và thời điểm nguy hiểm sẽ được tính từ ngày rụng trứng cộng trừ thêm 5 ngày trước và sau.

Đây là thời điểm dễ thụ thai nhất bởi đây là thời gian trứng bắt đầu rụng, nếu cặp đôi quan hệ tình dục mà không áp dụng bất kỳ một biện pháp tránh thai nào thì tỷ lệ thụ thai và mang thai lớn hơn 90%. Vì vậy, nếu quan hệ trong thời gian này chị em nên có những biện pháp tránh thai an toàn, đặc biệt đối với những bạn gái chưa sẵn sàng cho khả năng làm mẹ của mình.

Khoảng an toàn tuyệt đối

Thời điểm an toàn cao được tính từ ngày thứ 20 của chu kỳ kinh nguyệt cho đến ngày đầu tiên của kỳ kinh tiếp theo.

Thời điểm này do trứng mới rụng và đang trong quá trình phân hủy, chuẩn bị cho kỳ kinh nguyệt sắp tới, nên khả năng thụ thai sẽ không xảy ra. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có một số trường hợp ngoại lệ đó là bạn gái vẫn có thể mang thai ngoài ý muốn trong thời điểm này là do có thể trứng đôi bị rụng nhưng không cùng một thời điểm.

Tránh thai bằng cách tình ngày rụng trứng là biện pháp tránh thai hoàn toàn tự nhiên, vì vậy cách tính ngày chỉ được các bác sĩ đánh giá thực tế là 75% vì còn có nhiều trường hợp ngoại lệ.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....