Dùng bao cao su thì không thể mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục?

Chủ Nhật, 28/08/2022 02:07 PM (GMT+7)

Bao cao su được coi là biện pháp đơn giản, an toàn, kinh tế nhất trong phòng tránh thai và các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nhưng vì sao một số người vẫn bị lây bệnh tình dục khi sử dụng bao cao su?

Hai nhóm bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến ở nam giới là sùi mào gà và hội chứng tiết dịch niệu đạo (lậu, giang mai...). Bao cao su là biện pháp có thể giúp nam giới tránh được nguy cơ mắc các bệnh trên, tuy nhiên, sẽ không tránh được ở các tình huống sau đây:

Bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà hay còn gọi là mụn cóc sinh dục (bệnh mồng gà) là một bệnh truyền nhiễm dễ lây qua đường tình dục phổ biến do virus gây ra. Bệnh sùi mào gà có biểu hiện là những nốt sùi mềm trên bộ phận sinh dục kèm theo sự đau đớn, ngứa ngáy, khó chịu. Virus gây sùi mào gà có tên là Human Papillomavirus (HPV).

Mụn cóc sinh dục thường xuất hiện trong vòng vài tuần sau khi nhiễm bệnh, tuy nhiên cũng có trường hợp sau vài tháng hoặc vài năm mới xuất hiện triệu chứng. Tỷ lệ người bệnh có triệu chứng rõ rệt rất thấp, chỉ khoảng 1 - 2%. Do đó người bệnh rất khó xác định tình trạng của mình và vô tình lây truyền virus cho người khác.

Bạn vẫn có thể bị mắc bệnh sùi mào gà nếu dùng bao nhưng bao cao su bị rách hoặc thủng trước và trong khi quan hệ tình dục, dùng bao cao su quá hạn, bao cao su tái sử dụng..

Hơn nữa, bao cao su chỉ có thể bảo vệ được một phần của dương vật của nam giới chứ hoàn toàn không thể bao trùm được phần bìu, hậu môn và những bộ phận xung quanh. Vì vậy nếu nam giới quan hệ với nữ giới bị sùi mào gà, thì dịch âm đạo của nữ giới có thể sẽ mang virus đến tấn công những vùng không được bảo vệ như bìu, hậu môn... Bệnh sẽ dễ dàng lây nhiễm hơn nữa nếu vùng kín của nam giới bị trầy xước, viêm nhiễm.

Mụn rộp (herpes) sinh dục

Virus herpes simplex (HSV) là một loại virus phổ biến tác động đến da, cổ tử cung, bộ phận sinh dục và một số bộ phận khác của cơ thể.

HSV-1 thường ảnh hưởng đến miệng. Mọi người có thể nhiễm HSV qua nước bọt hoặc nếu có vết loét liên quan đến mụn rộp xung quanh miệng của bạn tình. Nó có thể lây truyền đến vùng sinh dục trong khi quan hệ tình dục bằng miệng.

HSV-2 có thể ảnh hưởng đến vùng sinh dục, vùng hậu môn và miệng. Nó lây truyền qua quan hệ tình dục đường âm đạo, miệng và hậu môn.

Theo bác sĩ Khoa Nam học và Y học Giới tính, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, nếu một người chạm vào bộ phận cơ thể có mụn rộp và sau đó chạm vào bộ phận khác của cơ thể, bệnh có thể lây lan nó sang vùng đó. Tuy nhiên, nó thường không hoạt động và nhiều người sẽ không bao giờ xuất hiện các triệu chứng. Một người có thể không bao giờ biết rằng họ có virus herpes, nhưng họ vẫn có thể truyền nó cho người khác.

Trường hợp này mang bao cao su sẽ không ngăn chặn hoàn toàn việc lây truyền, vì cũng như sùi mào gà, bạn vẫn có thể bị lây nếu da tiếp da tại các vùng cuống dương vật, bìu, hậu môn - nơi mà bao cao su không che phủ.

bcs yes

Quan hệ tình dục với người có nguy cơ cao như gái mại dâm, nam giới vẫn có thể lây bệnh, ngay cả khi dùng bao cao su.

Dùng bao cao su sai cách hoặc sự cố ngoài mong muốn

Dùng bao cao su là biện pháp tình dục an toàn, phòng tránh các bệnh lây truyền qua tình dục và tránh thai. Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy, dù bạn sử dụng bao cao su 100% nhưng vẫn có khoảng 3-15% bao cao su bị rỉ, trào hay bị thủng lỗ...

Dùng bao cao su sai cách, tái sử dụng bao su hoặc một số các sự cố ngoài ý muốn có thể dẫn đến việc bao cao su bị thủng, tuột, rò rỉ...gây lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục như là các bệnh tiết dịch niệu đạo (giang mai, lậu), sùi mào gà, viêm gan B, HIV...

Vì vậy, bao cao su không an toàn tuyệt đối với các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Biện pháp tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục an toàn nhất chính là quan hệ một vợ, một chồng, tránh quan hệ với những người có nguy cơ cao

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...